Time Travel 1

0 0 0
                                    

"Mom Murdered Dad and I Travelled 25 Years Ago to Save Dad from being Murdered."

"MOOOOM?!" subrang bilis tumibok ng puso ko, subrang init ng pakiramdam ko at subra akong pinagpapawisan. Nakaluhod ako dahil nanghihina ang magkabilang tuhod ko, hindi ko mapigilan ang panginginig ng dalawang kamay ko kahit na pareho ko silang pinaghawak.

I am seeing my mom murdering my dad at the moment, stabbing him several times sa kahit saang bahagi ng katawan niya. Nagdamak ang napakaraming malalapot na dugo sa madilim naming sala. Karumaldumal ang kasalukuyang nasasaksihan ko. Nakakatakot. Nakakakilabot.

"M-Mom?! Stoooop-- stop please, stop it!" nahihirapan na akong huminga sa subrang pag-iyak, walang lakas tumakbo kahit na gumapang ay hindi ko rin kaya. I just stayed there, sa gilid ng couch, staring at my mom stabbing my dad while crying so bad.

Natatakot ako baka isunod niya ako, natatakot ako baka patayin niya rin ako.

Napasinghap ako ng hangin nang tumigil si mommy sa ginagawa niya't ibinaling ang tingin sa akin. I hugged my knees dahil subra akong natatakot. Hindi ako makatakbo, hindi ako makagapang palayo.

Gumapang si mommy papunta sa akin habang naliligo na ang buong katawan sa dugo ni dad.

"Liliana shhhh, don't cry baby. I just gave daddy a good rest, okay. Shh, don't cry baby please. Ayaw ko lang na isumbong ako ng daddy mo sa mga police, ayaw ko rin na ilayo ka niya sa akin. I just did what I must do to protect you anak, to protect us. Hush baby, tahan na." she was smiling while saying those lines habang tuloy-tuloy rin ang pag-agos ng luha niya.

Pinahid niya ang mga luha ko ngunit malalapot at malansing dugo naman ang pumalit ng mga luhang iyon sa aking pisngi.

"M-Mom, w-why-- w-why did you do that to d-dad?! MOM WHYY?!" nanggigigil kong sigaw habang umiiyak.

"LILIANA?! HOW DARE YOU SHOUT IN FRONT OF ME!? Shhh, okay, shhh-- wag ka ng maingay. I called the police, maya-maya pa ay dadating na rin yun. Listen to mommy okay, ang sasabihin natin sa mga police, daddy tried to kill us okay? Self defense yung nangyari, I protected you from daddy okay.----"

"N-Noo-- nooo-- no--"

"Honey listen-listen, listen to mommy. Give me your arms, hihiwain ko yung braso mo ha-- isusumbong mo sa mga police mamaya na dad did this to you, okay?"

"Mommy-- noo-- no pleasee--"

"Honey listen, give me your arms?!" hinigit ni mommy ang braso ko't hiniwa ito.

"Ahhhhhhh!" napahiyaw ako sa subrang sakit at hapdi, hiniwa niya yung braso ko, hiniwa ng sariling ina ko ang braso ko. "Ahha-ahhh-- ahh--" napapa-iyak ako sa ginawa niya, she stabbed the left side of her stomach at napa-iyak rin siya.

Hindi ko naiintindihan, wala akong naiintindihan sa mga nangyayari. Bakit niya ginagawa ang mga bagay na ito? Napapakapit ako sa braso ko para mapigilan ko ang pagka-ubos ng dugo ko.

Maya-maya pa ay narinig ko na ang siren ng police, kitang-kita ko ang pagbunot ni mommy ng kutsilyo sa tagiliran niya at dali-dali nilagay ito sa kamay ng walang buhay na daddy. Walang tigil ang aking pag-iyak at habang tumatagal ay nauubos ang aking lakas. The police outside tried to destroy the front door para tuluyang makapasok sa bahay namin.

Saktong pagtutok ng police sa mukha ko ang kanilang flashlight ay ang paghina at pagkahilo ng buo kong sistema hangga't nawalan ako ng malay.

I woke up in a white room, amoy hospital. Mga hindi ko kilalang mga tao ang sumalubong sa mga mata ko pero dahil sa naka-uniporme sila ay alam kong police ang mga 'to.

SHORT SHOTSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon