He Promised Not To Leave Me.

12 1 0
                                    

We're been together for 7 years. The man I love never broke his promise, not even once. Hindi niya ako iniwan. 

Ganun na lamang ako kasaya kapag magkasama kami, he understands me, pinatunayan niyang he deserves every piece of my love. 

Noong mga panahong subrang down ko, been lost, been a disappointment, he was there, cupping my face, wiping my tears, rubbing my back and saying comforting words. 

 I'm used to it. His smell, his touch, his voice, his smile, his presence. I can't live without him. 

Nasanay ako. 

Sinanay niya ako. 

 "I will never ever leave you. I promise." Yan ang pangakong pinanghahawakan ko. 

 For 7 years that we've been together, I could say that out relationship was perfect. "SANA ALL!

Maraming naiinggit, maraming nangangarap.The luckiest person on earth -- was me. 'Cuz I have him. 

 Elementary pa nga lang magkaibigan na kami, we finished high school and college together. After we graduated, I waited and patiently waited for his wedding proposal. 

 He already had Engineer on his name and I got lieutenant on mine, pero hindi niya pa rin ako niyayayang magpakasal. I waited few more years, 3 long years. Ngunit I can't wait any longer, I gathered all the guts to ask him about having a family on our 10th anniversary. 

I was desperate. 

"Love, 10 na. Baka naman pwede na tayong magbukod. I'm turning 27, gusto ko nang magka-baby. Let's get married, kahit hindi ka na magpropose okay lang sa akin." He just hugged me and cupped my cheeks. 

 "Hindi pwede yun, Love. We've been through a lot, kung magpo-propose man ako kailangan unforgettable." 

I admit, I was sad hearing him saying those lines. 

 I never suspected him na may ibang babae siya kasi hindi naman ako naniniwalang kaya niya iyong gawin sa akin e. I just can't understand why it has to be this long? We save a lot na naman for our future at plano ko na ngang simulan nang gawin ang bahay namin pagkatapos niyang magpropose sa akin. 

 One night, we did late night talk. Subrang sweet niya, usual na naman niyang sweet siya. 

"Gumuho man ang mundo, hindi man sisikat ang araw bukas, paglayuin man tayo ng tadhana, anurin man ng baha, hinding-hindi kita iiwan, Love-- pangako yan. Mahal na mahal kita." He kissed my forehead at sabay kaming pumikit. 

Alas dose na kami natulog nun. 

Now, just a few days after he died but I can still smell him. 

Hindi na ako halos makatayo dahil subrang bigat ng katawan ko. 

Namamanhid at parang laging pagod. 

He promised not to leave me. And he did. He didn't leave me. 

He's just sitting on my shoulders for a few days now.

SHORT SHOTSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon