I am secretly watching my gay crush. Hindi ko rin naiintindihan ang sarili ko, bakit ba ako nagkakagusto sa isang bakla? I mean, you can't blame me, he's handsome, on style, funny, talented, kind and everything.
Alam ng lahat na may crush ako kay Kent. Kent even know too.
Kapag may crush kasi ako hindi ko ugaling ma-awkward. I can even talk to him na normal lang yung boses ko, it is some sort of a talent din, I guess. Nakokontrol ko yung expression ng mukha ko kahit na subrang kinikilig na ako on the inside, kaya nga hindi rin na a-awkward sa akin si Kent.
At kapag may crush ako, kinakaibigan ko sila. Ha. Ha. Ha. Ha.
Strategy tawag dyan."Kainah!" Ayan na, he's calling me na.
"Oh, Kent?" I answered normally. "May sasabihin ako, hihihihi--" I can even hear his gay accent while saying that line, "Papayag ka ba? Di-nare kasi ako ng kaklasi ko, magjowa challenge daw for 3 days."
"Ano? Ako at ikaw? Sinong nag-dare?"
"Si Annie, hi hi hi hi hi!" I can hear his classmates tease us when I turn my gaze on them. Napangiwi na lang ako, pero kalokohan e. "Ano na Kai, game na?" Bumaling naman ang paningin ko sa kanya.
"Aish, sige-sige game. Yung Annie talagang yun. Okay lang ba sa'yo Kent? Alam mo na, babae ako---"
"Tss, okay na yan. Pagtsa-tsagaan na lang kita sa loob ng tatlong araw. Saka tatanggihan mo pa ba, e crush mo naman ako e. Ha. Ha. Ha. Ha."
"Oo nga, pero wala naman akong pag-asa sayo--- pogi rin gusto mo e, parehas lang tayo. Kailan daw ba magsisimula yung dare?"
"Ngayon na actually. Let's go! Ililibre kita sa ating first date. Ha. Ha. Ha. Ha."
"Hmm, gusto ko yan!" As we are walking on the hallway, all eyes are on us.
Gaya nang sinabi ko kanina, alam ng lahat na may gusto ako kay Kent kaya't walang tigil ang panunukso nila sa amin. Lalong-lalo na yung mga kaibigan ko.
"Hoy, mga bruha kayo! Bakla ako! Ang awkward ng panunukso niyo!" Natawa na lang ako nang isigaw yun ni Kent.
Para sabihin ko sa inyo, Kent is quite famous sa college namin. Dancer kasi siya, saka he dyed his hair blond din.
Basta!
Sikat siya kasi gwapo siyang bakla.
"Hindi ka ba na a-awkward?"
"Why would i?"
"Kasi--- crush mo 'ko?" Natawa na lang ako.
Kung alam mo lang Kent kung ano ang estado ng sistema mo sa loob. Parang nagfi-fiesta sila dahil kasama kita ngayon.
"H-hindi mo naman siguro ako crush e, nagpapanggap ka lang 'ata." He teased me but with disappointment on his voice.
I can sense it.
Feel it.
Soimai! Kinikilig ako!
"Ilibre mo na nga lang ako! Ha. Ha. Ha. Andami pang sinasabi."Ba't ako kinikilig sa mga bakla?
"Hi Kent!" A cute-looking lady grabbed our attention.
"Oh? Hello bhe!" Aniya sabay beso-beso pa. Tsk!
"Sino siya?" She's referring to me.
"Ah, girlfriend ko for 3 days. Dare lang. Ha. Ha. Ha!" Psh!
"Waahh, as in?! Sinong nag-dare? Sana sa'kin ka na lang di-nare. Dare din kita Kent-- date me for a month after niyang dare niyong dalawa!" Naeexcite niyang tugon.
Hindi ko alam if she's joking or she's serious about it. Hello~ gaya-gaya? Nainggit e.
"S-sure. HAHAHAHA basta ba, ikaw gastos sa date. HAHAHAHAHA!"
"Sure! I'll see you then-- in three days? Ge bye!" Bumeso na naman ulit.
"Bye bhe, mwah!" Then the girl walks away.
"Naghalikan na lang sana kayo, nahiya ka pa!" I teased him.
"Eh? Selos siya HAHAHAHA!" Tawang-tawa? "Bakla ako uy, baliw!" I just rolled my eyes on him and ordered as many as I want. Siya naman kasi magbabayad. Tsk!
"Ilibre mo ako for 3 days total siya naman gagastos ng date niyo for a month." He just laugh.
"HAHAHAHAHA Inuut-utan mo naman ako e. Hays, magpapabili kasi ako ng bagong sapatos nun pagkami na mayaman naman yun e at isa pa, hindi naman ako makikipaglaro kung hindi ako makikinabang. Ikaw naman? Mahirap ka lang, kaya kailangan kitang palamunin. Aish!"
"Ano naman makukuha mo sa dare nating ito?"
"Hmm, bagong pares ng sapatos din naman na bibilhin nila para sa akin. Akala nila siguro hindi ko kayang makipagdate at makipaghalikan sa babae. Alang-alang sa sapatos bhe, kayang-kaya ko yun. HAHAHAHAHA!"
At ayon na nga we dated for 3 days.He bought me foods.
Siya photographer ko for Instagram and vice versa, ang galing ko kayang photographer.
Pinapakilig niya ako to the point na parang mamamatay na ako.
Sinasayawan niya ako at parang papatayin ako ng ibang mga babae dahil sa inggit.
We held hands.
We've been to different places.
We exchanged I love you's.
Sa loob nang tatlong araw talagang napakadaming nangyari.
It felt like a very long time.
And now, last day-- to bid each other's goodbye.
"Kainah, last day na natin 'to tas magbe-break na tayo. I'll miss you bhe." He said. I just hugged him and stayed silent. "Kainah--- di ba pwedeng -- tutuhanin na lang natin?" napabalikwas ako at bahagyang napaatras sa sinabi niya. Huh? Tutuhanin? Ang alin?
"Ano---?"
"Kai, can you be my girlfriend? For real? Yung totoo na at walang dare?"
Baklang to!
BINABASA MO ANG
SHORT SHOTS
Short StoryHighest rank: #20 Short Stories. Gusto mo bang kiligin? Bored kaba at gusto mong tumawa? Or baka naman, mas bet mo yung nakakatakot? O di kaya'y nakaka-iyak. Or baka naman wala kalang talagang magawa sa life mo? Then, waste some of your time reading...