Nag commute lamang ako dahil hindi ako maihatid ni papa dahil yun nga, may date sila ni mama.
Nang makarating ako sa bahay nila, si Tito Ar-ar agad hinanap ko.
"La, si -- Tito Ar-ar?" Sabi ko habang nagmamano kay Lola.
"Nandoon sa loob ng kwarto niya. Puntanan mo nalang. Sare apo, kailan pa kayo naging close ni Ar-ar?"
"Ahh, nung birthday po niya. Segi la, akyat muna ako sa itaas." Tumakbo na ako paakyat.
"Sare, dito kana magdinner. Magluluto ako ng fav. mo!"
"Yes po!" Huminto ako sa harap ng pintuan ni Ti--- Tito Ar-ar. Ilang buwan nadin simula nung birthday niya. Kinakabahan ako.
Kakatok na sana ako nang biglang nag bukas yung pinto at gulat kaming dalawa nang makita ang isa't isa.
Without saying anything, kinaladkad niya ako papasok sa kwarto niya at saka niya nilock yung pinto. Hinalikan niya agad ako.
Oo, siya ang nagtext saakin na puntahan ko siya dito sa bahay. At isa pang oo, kami na. May relasyon kaming dalawa. Walang nakaka-alam, kami lang dalawa.
Wala akong paki-alam kung nakakadiring pakinggan, buhay namin tong dalawa.
"Buti't dumating ka!"
"Matitiis ba kita!" Hinalikan ulit niya ako. At tumagal yun ng ilang segundo. Sinasabayan pa yun ng paglakbay ng kamay niya sa likuran ko.
(AN: Ano na bang ginagawa ko sa buhay ko?! Hindi ko alam kung bakit ganito ang pahinang ito! Sorry na! Kinikilabutan ako sa pinanggagagawa ko! Errrrr~~)
Sabay kaming lumabas ng kwarto. Naghahawakan kami ng kamay, binitawan naman agad namin yun nang makita si Lola.
"Hmm, lika kayo magmeryenda tayo! Nagluto ako!"
"Ah, ma-- isasama ko si Sasa-- manonood daw siya ng laro namin sa court!" Sabi ni Arthur. Tumango naman si Lola at lumabas na kami.
------------
Nag-eenjoy ako sa laro nila. Palakpak lang ako ng palakpak hanggang sa matapos.
Maglalakad na sana ako palapit kay Arthur nang, "Hey, Arthur!" May isang sexyng babae na nasa 20+ na lumapit kay Arthur kaya napahinto ako.
"Nakita kitang nag laro, you're so magaling! By the way, may gagawin ka ba mamayang gabi? I'm throwing a party on my place. Wanna come?" Maarting sabi nito. Sarap upakan.
Tumingin naman si Arthur saakin at saka siya tumingin ulit sa babae. "Wala ka namang girlfriend no? So walang problema. Lahat sila pupunta, iintayin kita ha!"
Ngumiti naman si Arthur, "Sure!" Pagkasabi niyang ganun, tumalikod ulit ako at naglakad palayo.
Hello~~ I'm acting like a freaking jealous girlfriend here! Sinundan naman niya ako at kinaladkad kung saan walang masyadong tao.
"Hey~~ Sasa-- isasama naman kita eh---"
"Yeah right! Tas ipapakilala mo ako bilang pamangkin mo! Brilliant!" Sarkastiko kong sambit. "Umuwi na tayo, pagod ako!"
Nagsimula na naman akong maglakad.
"Hey~~ Sasa, alam mo naman seguro na--- hindi pwede tong ginagawa natin diba? Tito mo ako, pamangkin kita. And-- this won't work----"
Huminto ako sa sinabi niya.
"Are you-- breaking up with me?"
"Sa, hindi naman sa ganu---"
"Okay, Arthur. Uunahan na kita, break na tayo!" Matapos kong sabihin yun, tumalikod ako agad at------
Gulat na gulat ako nang makita sa papa sa likuran ko na gulat na gulat din sa narinig. Paking tape! Narinig ni papa? Sheyt!
"Sare Nichole? Anong ibig-sabihin nito?"
Lumunok ako ng laway.
AN: Minsan talaga, kung ano-ano na ang na-iimagine ko. Mapaglaro ang isip ko na yung imposibleng mangyari, nagiging possible saakin.
Possible kaya yun? Yung maiinlove ka sa kapatid ng parents mo? My Gosh! Di ko kakayanin kung may nagsabing totoo talaga siya. Peru, iniisip ko--- possible yun. Yung iba, brother or sister pa nga nila nagugustuhan nila.
So yun na! Until next UD. Baboshhhh!!!
BINABASA MO ANG
SHORT SHOTS
Kısa HikayeHighest rank: #20 Short Stories. Gusto mo bang kiligin? Bored kaba at gusto mong tumawa? Or baka naman, mas bet mo yung nakakatakot? O di kaya'y nakaka-iyak. Or baka naman wala kalang talagang magawa sa life mo? Then, waste some of your time reading...