Jairen POV
"Dalawin na natin sya Ate. Its been almost a month since we last checked her" Inirapan ko lang ulit si Jairah. Nagpatuloy ako sa panonood at pilit binabalewala ang kakulitan nya.
Wala akong balak dalawin si Jhea. Ayokong makita nya ng malinaw na gaya rin ng PG ang nararamdaman ko. I'm just trauma on what happened kaya siguro gano'n ang nararamdaman ko pag nakikita sya. I maybe see hundred or thousand dead bodies, but seeing my best friend death is terrible. Way terrible. But I don't want to blame it all on Jhea. Ayokong marami akong pagsisihan pagdating ng araw kaya hanggat maaari ay iiwasan kong masaktan ng sobra ang bunsong kapatid ko, ayokong saktan ulit sya, ayokong saktan sya katulad ng ginagawa ng PG.
"C'mon Ate nami-miss rin tayo no'n" Hinila hila nya pa ang braso ko. The hell! Iba talaga ang kakulitan nito ni Jairah, dinaig nya pa si Jhea.
"Can you please stop? Naiirita na ako sayo ha!! Masasabunutan na kita dyan" Inirapan nya muna ako bago mag-please sign sa akin, tinaasan ko sya ng kilay. "As if si Jhea naman ang pupuntahan mo doon. If I'm not mistaken ay makikibalita ka lang kay Liam!!" Natahimik sya at biglang nagseryoso.
"Stop mentioning his name Ate" Ngumisi ako. Kaya naman agad nya akong binato ng remote bago dumistansya. "I'm trying to move on so please stop your nonsense!! Si Vince ang intindihin mo" Ngumiwi ako bago umiling. Hindi nalang ako umimik para matigil na ang walang kwenta naming topic. "Ate please tara na kasi! Dalawin na natin si Jhea!!"
"Jairah please stop!! If you want to visit her you have your own feet and brain, go by yourself. Hindi kailangang kasama ako"
"Pero Ate---"
"I can't!! You know who is Madison to me Jai. You're hurt yeah but the pain I feel is double on what you feel!! Kaya please ikaw nalang. Ayokong maramdaman ni Jhea'ng gaya ng PG ay may parte sa akin na sinisisi sya" Ayokong masaktan ko ulit sya. Ayokong maisip nya na wala na naman syang kakampi. Mas magandang naiisip nya na kahit nasa malayo kami ay kakampi nya kami.
"Pero Ren walang kasalanan ang kapatid mo!" Nanlaki ang mga mata namin ng marinig ang boses ni Dad. Lumingon agad kami sa pinto. Nagsisimula na syang maglakad palapit sa amin. Nakangiti ang pagod nyang mukha. "I know its hurt!! Nakita ko kung gaano kayo kalapit ni Madison. I know how your friendship go through. But Ren, your sister was innocent on what happened. Stop blaming her!!" Napailing ako. Hindi ko alam kung bakit parang ang sakit sa tenga ng mga pinagsasabi ni Dad.
"Dad put your feet on my shoes. Kung ikaw ang nasa kalagayan ko---"
"I'm already done to your place now Ren. Mas masakit pa dyan ang naramdaman ko nung mamatay ang Mommy nyo!!" Umupo sya sa tabi ko. Nagulat ako ng umakbay sya sa amin ni Jairah. Ang totoo bigla akong nailang, pakiramdam ko ay mali ang sinabi ko. Ang pagkamatay ni Mommy ay isang bagay na hindi na namin binabanggit pa. Kaya nagulat ako na si Dad pa mismo ang nag-open nito.
BINABASA MO ANG
POISONOUS GANG (BW8G Sequel) -COMPLETED
Teen Fiction"Siguro nakaligtas ako sa islang iyon para harapin ang panibagong hamon na ito!! D-Dapat ba hiniling kong ako nalang? K-Kasi mukhang mas mabuting mamatay doon kesa mamatay ng ganito!!"