Xan POV
Pagkatapos sabihin ni Zach ang lahat ay napuno na naman ng mga munting hagulhol ang buong bahay. Para bang bumalik kami sa panahon na nangyari ang pagkamatay ni Madison. Muli na namang bumalik ang lahat ng sakit dahil sa pagkamatay nya at ang lahat ng galit ko para kay Jhea.
Alam kong mali na lagi syang sisihin pero ito na naman ako sa sitwasyong ang nararamdaman ko ang syang kumu-control sa akin.
"Ngayon nyo sabihing hindi si Jhea ang dapat sisihin?!" Sumisinghot singhot na tanong ni Zach. Tinapik tapik sya sa balikat ng katabing si William. "Everything was plan p-pero para sa kapatid nyo---- binago nya!!" Walang nakapagsalita. Maging ang dalawang Vasquez ay tahimik lang na umiiyak.
"I-If then--- I'm sorry... Im really sorry kung namatay si Madison dahil kay Jhea!! S-SSorry kung nadamay pa kayo sa problema namin" Sinserong sabi ni Jairen habang nakayakap sa kapatid na agad dismayadong napalingon sa kanya. "Let me ask forgiveness for my sister, for all the disaster she bring"
"Your sister is really a curse at wag nyo ng itanggi pa!!" Humahagulhol na sigaw ni Chrissy na hindi ko alam kung bakit sinasang-ayunan ng isip ko.
"Stop guys!!" Pananaway ni Jairah. "Its been three months for petes sake!!!" Luhaan syang tumayo at isa-isa kaming tinignan. "Oo sige na!! Madison sacrifice for Jhea, but damn it!! Open your eyes!! Madison did not do that just for Jhea dahil lahat tayo napakinabangan ang sakripisyo nya. Kaya nga tayo nandito kasi naligtas din tayo ni Madiso!!" Umiling ako sa sinabi nya.
"Wag mo ng pagtakpan pa ang kapatid mong salot!! Kahit anong sabihin mo hindi mababago no'n ang katotohanan na namatay si Madison dahil sa kanya!!!" Galit na binalingan ni Jairah si Aida. Pinagtaasan nya ito ng kilay.
"Don't talk like you knew everything!! Wala kang alam sa totoong nangyari!!"
"Stupid!! Zach already told everything to us a minute ago, aren't you listening?!" Si Marj ang sumagot para kay Aida. "Kasalanan nya Jairah at wag kang umarte na para bang hindi mo sya sinisisi!!!"
"Maybe I----"
"ENOUGH JAIRAH!!!" Mas lalong naging tahimik ang paligid dahil sa malakas na pagsigaw ko. Tumayo ako at nilapitan sya. "Lahat 'to kasalanan ni Jhea! Kasalanan nya!! Kasalanan nya!!!" Sigaw ko kasabay ng paghablot sa braso nya. "Hindi ka ba nakikinig kay Zach? Hindi mo ba narinig ang sinabi nya?!! Okay na ang laha!! Naka plano na ang lahat!! Kahit na hindi magsakripisyo si Madison ay makakaligtas tayo. Aren't you see it clearly? Look you are the one who need to open eyes here. Namatay ang kaibigan ko dahil kay Jhea, imbes na si Jhea ang maiiwan doon ay ipinalit nya ang sarili nya, para si Jhea ang makasama nating maligtas!!" Kung sana ay wala si Jhea doon. Baka buhay pa si Madison ngayon.
BINABASA MO ANG
POISONOUS GANG (BW8G Sequel) -COMPLETED
Teen Fiction"Siguro nakaligtas ako sa islang iyon para harapin ang panibagong hamon na ito!! D-Dapat ba hiniling kong ako nalang? K-Kasi mukhang mas mabuting mamatay doon kesa mamatay ng ganito!!"