Xan POV
"Xan anak!! Dalian mo!!"
"Wait lang Mi!!" Nakasimangot na ako habang hindi na magkandaugaga sa kakapili ng damit. "Mi!!" Napipikon kong ibinalibag sa sahig ang hawak na kulay pulang polo. Naaasar ako sa etsura ng limang damit na nakalatag sa harapan ko. Kahit isa dito ay hindi ako komportableng suotin.
"What's the matter?" Isang beses akong sumipa bago nagdadabog na sumalampak sa kama. "Why? Hindi mo ba nagustuhan?"
"Mi naman eh!! Ang papangit nyan!!" Umirap ako bago mag-iwas ng tingin sa kanya. Dinampot nya yung pulang polo sa sahig bago lumapit sa akin.
"What do you want? Ayaw mo naman kasing sumama na bumili ng isusuot mo tapos ngayon ganyan ka!!" Malumanay nyang sinabi habang isa-isang pinapasok sa closet ko yung limang damit. Umirap ako. Tss! Sa naaasar akong sumama kapag namimili sila eh. They nearly go in each side of mall and look every clothes. Come on nakakapagod iyon. "Stand up Xan!! Mapapagalitan ka na naman ng Daddy mo!!" I act deaf and rest my cross arms on my chest. Umirap pa ako bago sumipa.
"Hey! The dinner is about to start!!" Bahagya akong napatalon sa biglaang pamamayani ng boses nya. Nakasilip sya sa pintuan suot ang isang formal dinner jacket at black slacks. Napasimangot na naman ako ng bumalik sa isipan ko ang mga plain long sleeve polo. Surely all my cousin wear something cool. Paano akong makikipagsabayan. "What?" Lumapit na ito sa amin. Tiningala ko si Mommy, nakatingin na rin sya sa akin at para akong pinagbabantaan.
"H-Hindi ko gusto yung mga polo Dad!!" Matapang kong sinabi bago ulit sumimangot.
"I told you Weina!! Ang babaduy kasi ng mga kinukuha mo!!"
"Whatever Van!!" Irap ni Mommy. Lalo akong sumimangot.
"Here!! Mabuti nalang talaga at nagpasigurado ako. Even me can't take those polo--- ouch!!"
"Boastful!!" Napasimangot ako habang pinagmamasdan ang paglabas ni Mommy sa kwarto ko samantalang si Daddy ay hinihilot ang braso nya habang tumatawa.
I'm was 9 years old and I can say that I have a perfect life. Hindi sapat sa akin ang salitang maswerte para ilarawan ang klase ng buhay na mayroon ako sa loob ng siyam na taon. Daddy is the eldest among his two siblings. It means I am the first grandchild in his part. Lahat ng karangyaan ay naranasan ko dahil sa sobrang pagkawili sa akin ng both side ng pamilya namin. My father side was so excited to have a grandchild while my mother side want to see the first child of their only princess. Apat kasi silang magkakapatid at sya lang ang babae. I'm the prince of Jimenez and Rodriguez family. Kahit anong gusto ko nakukuha ko. And that's the reason why I'm so proud in any aspects.
BINABASA MO ANG
POISONOUS GANG (BW8G Sequel) -COMPLETED
Teen Fiction"Siguro nakaligtas ako sa islang iyon para harapin ang panibagong hamon na ito!! D-Dapat ba hiniling kong ako nalang? K-Kasi mukhang mas mabuting mamatay doon kesa mamatay ng ganito!!"