Trix POV
"Sir?" Napatigil ako sa pagpindot sa laptop ko ng sumilip ang mukha ni Kaycee sa pintuan. "Someone wants to talk with you. Ang kaso po wala syang appointment!!"
"Sino daw?" Tipid kong tanong habang nagsasalubong ang kilay. As far I remember I command her to clear my schedule. Tumagilid ang ulo ko ng magkamot sya ng noo.
"Ah! Eh! Uhm!! I-Isda daw po!!" Disbelief pass on her face. Para bang matagal nyang pinag-isipan kung sasabihin nya 'yon. Tumawa ako bago isenyas ang kamay ko. "S-Sir?"
"Let her in!!" Tumatawa kong saad. Baliw talaga ang babaeng 'yon. Ang dami daming pangalan na pwedeng sabihin, isda pa talaga.
Binalingan ko ulit ang laptop ko. I start to check again the sale of gasoline this month. Nakaasar dahil mas bumaba pa sya ngayon kumpara nung nakaraang buwan. Hayst! I'm starting to plan giving up. Nakakasira na ng buhay ang pagpapatakbo ng kompanyang ito. I need more income. Sa ngayon ay malaking pera at kita ang kailangan ko para sa birthday ni Jhea. And how could this company gonna help me if this is the premier source of my agony. Kaasar!!
"Hey!" Nag-angat ako ng paningin sa kanya. She's already in the visitor chair. "Hey!!" Muli nyang pag-agaw sa atensyon ko. She snapped her finger at the front of my face.
"Just spill it Aida!! I'm busy!!" Tamad kong utos. Naramdaman ko ang pagkilos nya kaya muli akong napabaling sa kanya. She crossed her arms on her chest and lean in the backrest while frowning. "Bakit?"
"You know what? You find it rude when you're talking and I don't give my whole attention to you. And yet you're here----"
"Oka how much your sermon is?" Nanunuya kong tanong. Tumikhim ako bago pumangalumbaba paharap sa kanya. "What is it? Bakit naligaw ka dito isda?" Umirap sya bago tumikhim.
"Hindi kita matawagan eh. I'm going to Makati at bukas na ako makakauwi!!"
"Anong gagawin mo do'n?" Napalitan agad ng pagtataka ang seryoso nyang ekspresyon. Suddenly I realized my mistake. Damn! "I'm just concern!!" Bawi ko. I motion my hand. "Para alam ko kung saan ka nagsusuot. But if you want to---"
"Okay enough you don't need to act like a defensive baby!!" Nalaglag ang panga ko sa sinabi nya. A mockingly smirk emerge on her face. "May nag-alok sa akin ng trabaho as model!!" Umangat ang kilay ko.
"Bulag?" Biro ko.
"Nope! He likes me actually!!"
"A boy?" Gulantang kong tanong. Wala sa sarili akong napatitig sa kanya.
"No! A he!!" Sarkastiko nyang sagot. Diretsong tumama sa kanya ang paningin ko. She look so proud. Damn! What the fvck? I stealthily shook my head just to wash away the stranger feeling in my system.
"Tss!!" Pagbasag ko sa katahimikan. "Okay, take care!! Keep your key!!" Nagsimula ulit akong pumindot sa laptop ko.
"Eat in the right time David!!" Napahinto ako ng may ilapag sya sa mesa ko. Isa yung paper bag na kulay blue. "Alis na ko!!"
Hindi ko alam kung ilang oras na ba akong nakatitig sa paper bag na 'yon. At hindi ko din alam kung bakit nakangiti ako dahil lang nakita kong pagkain ang laman no'n. She also remind me to eat in the right time. Tss! Sino ba naman kasing mag-aakala na marunong pala syang magluto. Madalas syang nakakairita, but well in some point natutuwa akong kasama sya. Yes! Aida is now in my roof. Maliban kasi sa kompanya ay ipinasa din ni Daddy sa pangalan ko ang isang bahay na walking distance lang mula dito sa kompanya. Hindi pumasok sa isip ko na tumira doon dahil may bahay naman ako, my home is with my gang and with Jhea. Hindi ko lang magawang ibenta ang bahay na 'yon dahil hindi ko naman iyon inaangkin, dahil para sa akin ay temporary lang 'yon sa pangalan ko since I want to hand it back to Daddy after 1 year. I offer it to Aida when we encounter one time. Since afternoon lang naman ako nagagawi doon dahil minsan tinatamad akong umuwi ng ganong oras. She's homeless that time, so why not offer a help? After all nakasama ko rin naman sya. And that's a thanksgiving for helping us nung mga oras na nawawala si Jhea. Their group is a big part of that operation.
BINABASA MO ANG
POISONOUS GANG (BW8G Sequel) -COMPLETED
Teen Fiction"Siguro nakaligtas ako sa islang iyon para harapin ang panibagong hamon na ito!! D-Dapat ba hiniling kong ako nalang? K-Kasi mukhang mas mabuting mamatay doon kesa mamatay ng ganito!!"