Chapter 16: Meeting

380 13 0
                                    

Jairen POV

Ugh! Kagabi ko lang na-process ang sinabi ni Liam kay Jairah kahapon. I'm busy watching them having those corny moves, hindi ko tuloy naintindihan ang sinabi ni Liam. So here I am, together with my sleepy eyes and tired body.

"ATE!! CAN YOU PLEASE HURRY!! ANONG ORAS NA OH!! 8:20 NA!! BAKA SABIHIN NILA NAGPAPA-VIP TAYO!!" Sandali ko muna ulit inayos ang buhok ko bago kunin ang bag sa kama ko at tuluyang lumabas. Naabutan ko syang bugnot na bugnot sa baba, ng makita nya ako ay mabilis syang nagmartsa palabas.

10 minutes lang naman ang biyahe papunta sa restong 'yon. Hindi prone ng traffic ang daan papunta doon kaya naman by 8:45 ay nakarating na kami doon.

"I'm sorry ma'am pero umalis na po sila eh! Para nga pong galit pa!!" Paliwanag nung waiter na pinag-tanungan namin. Matalim na mga tingin ang ipinukol sa akin ni Jairah bago padabog na  lumabas.

"Pupunta tayo sa bahay nila!!" Halatang galit nyang sabi.

"What? Are you crazy?!!"

"NAH!! THIS IS ALL YOUR FAULT. KUNG HINDI MO SANA PINAIRAL ANG PAGIGING UOD MO AY NAKARATING TAYO NG MAAGA AT HINDI NA KAILANGAN PANG PUMUNTA DOON!!" Natulala ako sa napakalakas nyang sigaw. Pulang pula ang galit nyang mukha.

"Does it big deal Jai? Hindi naman tayo nag-promise sa kanila. You even did not say yes kaya bakit kailangan pa nating pumunta doon? Ano bang pag-uus---"

"ITS ABOUT JHEA ATE!! WE'RE NOT SAY YES, BUT WE DID NOT SAY NO TOO. KUNG SASABIHIN MO SA KANILA ANG GANYANG KATWIRAN, IBABALIK DIN NILA SA ATIN 'YAN AND IN THE END AY TAYO PA RIN ANG LALABAS NA WALANG MODO!!" Nasipa ko ng malakas ang sidewalk ng dahil sa inis. Pinagtitinginan na kami dahil sa lakas ng boses ni Jairah, pero alam kong hindi ko sya masasaway dahil para syang bulkan ngayon na malapit ng sumabog.

"Fine!" I don't have choice at all.

Tahimik kami sa buong biyahe. Tanging ang tunog lang ng keypad ng cellphone ko ang maririnig. Salubong na salubong ang mga kilay ko dahil sa galit na mga reply ni Daddy sa akin.

To: Daddy:
'We'll be there at exact 1 don't worry Dad pupunta naman kami eh! May importante lang talaga kaming gagawin'

"Here's the payment" Maya-maya'y sabi ni Jairah. Tumingin ako sa  bintana at doon ko lang napansin na nandito na pala kami sa bahay ng PG. Isang beses muna akong huminga ng malalim bago lumabas.

Tatlong sunod sunod na pinindot ng bugnot na si Jairah ang door bell. Napa-padyak ako ng isang beses dahil sa inis. Direktang direkta ang araw sa balat namin kaya sobra akong naiirita.

"Ugh! Ano ba 'ya---" Naputol ang reklamo ko ng mabilis na bumukas ang gate. Bumungad sa amin ang gusot na mukha ni Vince, tanggal ang dalawang butones ng polo nya na sinabayan pa ng magulong buhok nya. Humilig sya sa gate bago mag-cross arm sa harapan namin.

POISONOUS GANG (BW8G Sequel) -COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon