Chapter 35: It's me... LIER

62 4 0
                                    

Angel's pov

Kasama ko ngayon si Neil papuntang likod ng audio visual room. Sinabi kong may kukunin lang ako doon at nagpasama ako sa kanya. Pero sa totoo lang gusto ko lang may paiyakin ulit. At sigurado akong papunta na din yun dito.

Akala nila matatakot ako sa pagbabanta nila. Well, hindi noh! Hahahaha :) And this time sigurado akong makukuha ko na ang loob ni Neil. Nakakainis kasi eh. Ako ba namang pagbantaan? Sinong tinakot niyo? Ang yabang mong Allan ka. If I know, hindi ka naman talaga ganon kabait. Bad boy ka dati at ewan ko kung bakit ginusto kang makasama ni Jiee. Buti natitiis ka niyang kasama. No wonder kung isang araw eh ayawan ka din ni Jiee, I mean, seriously? Hindi sila bagay noh. Pesteng batang babae eh madedevelope sa hopeless romantic jerk na katulad ni Allan? Well, that's hell! Pero ok lang para magsama sila sa Hell. Bagay sila dun. 

Enough with that! Let's go on a flashback a bit para naman maintindihan niyo ako. 

-Flashback-

I was walking to the mini park ng makita ko si Allan at Jiee na nag-uusap. Break siguro nila. Wala naman silang ibang kasama. Baka naman hindi pa dumadating.Lumapit pa ako lalo at nagtago sa likod ng water tank para pakinggan ang pinag-uusapan nila. Gusto kong maki-chismis! Wala kayong paki-alam.

Allan, sa tingin mo mahahanap ko pa kaya siya?

Well, ang tagal na non di ba? Sabi mo mga 8 years old ka pa lang. Elementary. Paano kung magkaibang bansa pinuntahan niyo?

Eh sabi naman ni Lola nakasakay kami nun sa iisang airplane. Friend ni lola yung kasama niya nun pero hindi niya alam kung saan na sila kasi wala naman silang contact sa isa't isa. Bumili kasi ako ng water nun kasi nahihilo na ako.

Bata ka noon, umiiyak ka, nilapitan ka niya, niyakap,sinabing crush ka niya, at nagkahiwalay kayo. Crush mo din ba siya at bakit gusto mo siyang hanapin?

Wala akong gusto sa kanya noh! Gusto ko lang siyang makita ulit at makausap.

Nagpatuloy pa ang pag-uusap nila pero umalis na ako kasi baka malate pa ako. Yung kwento ni Jiee, parang familiar sa akin. Parang naikwento na yun sa akin dati.

-end of flashback-

And that's it. Dun ko nalamang si Neil ang lalaking tinutukoy ni Jiee.

PAANO??????

Minsan ng pagkamalan ni Neil yung dating friend ko na siya yung batang hinahanap niya kasi medyo magkamukha sila ni Jiee nung bata. Lately ko lang nalaman at sumakto pang narinig ko sila Allan na nag-uusap.

Naisip kong dapat ako na ang mauna. Kahit pala magbest friend silang dalawa eh may mga bagay pa din silang tinatago sa isa't isa. And your lost Jiee. Ang bagal mo kasing maghanap. Edi ako ng nakahanap. He's mine for now! Hahahahaha!

Umupo kami ni Neil sa may isang mahabang chair. Alam kong nasa isang pader na ito si Jiee at sumisilip. Syempre may mga sumisenyas sa akin. Mga uto-utong mga babae katulad ni Jiee.

Ah Angel, akala ko ba may kukunin tayo bakit tayo naka-upo.

Atat lang Neil ha. Okay! Ito na nga.

Neil, I heard na may hinahanap kang childhood friend? Uhmm I'm just wondering......

Paano mo nalaman ang tungkol diyan? It's either i-ikaw yung batang .......

Umiiyak sa park ng gabing yon? Yung batang bigla mo na lang niyakap? Yung batang sinabihan mong crush mo kahit na pangit siya? Neil its me! Ako nga yon!

Agad kong niyakap si Neil pero hindi ako nakaramdam ng hug mula sa kanya. Siguro nagulat pa siya.

Neil, ang bait sa atin ni destiny noh! We're really meant to be.

Hahaha! Kaya nga.

Medyo plain na sagot niya. Why? Hindi ba siya masaya?

Hindi ka ba happy Neil?

Nagpout ako para magpa-awa sa kanya.

I'm so happy Angel. Its just that I'm really surprised.

At mas masusurprise pa siya. Agad akong lumapit sa kanya at bigla ko siyang hinalikan. But he did not respond kaya umatras din ako agad.

Arrrrgggh! What's wrong with you!

Angel kailangan ko ng umalis baka malate kasi ako sa class ko. Bye for now!

See you later babe!

Ngumiti lang siya at umalis na. Bakit ganon? Ang plain ng reaksyon niya. Alam ba niyang nagsisinungaling ako? What now? Bakit ganon! Arrrrggh!

Sinadya ko lang ding tawagin siyang babe pero wala ding respond.

Pumunta na lang ako sa uto-utong spy ko at tinanong kung anong naging reaksyon ni Jiee.

And I admit, natuwa naman daw ako! Hahahahaha! Wala na siyang magagawa ngayon noh! Ang desperada naman niya kung sasabihin niyang siya yun.

Worth it naman. I'll just wait for Neil later. Baka nga nagulat lang siya. Kaya ganon ang reaksyon niya.

Meeting the Stranger-AGAIN?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon