Chương 23: Bánh trung thu ngũ nhân

7.1K 476 52
                                    


* Bánh trung thu ngũ nhân là loại bánh trung thu nổi tiếng nhất và được xem là bánh trung thu truyền thống, với năm loại "nhân" là hạnh nhân, đào nhân (nhân hạt đào), hoa sinh nhân (hạt lạc), ma nhân (hạt gai) và qua tử nhân (hạt dưa).

Chu quản gia đập đập cửa tiệm ăn nhỏ.

Thẩm Thiều Quang ngẩng đầu lên, thấy là một ông già tuổi chừng năm mươi, vẻ mặt hiền hậu, phía sau còn có hai tên nô bộc trẻ tuổi đi theo. Thẩm Thiều Quang cười nói: "Lão trượng mời vào. Lão trượng tới uống rượu hay là mua gì thế?"

Chu quản gia cười đáp: "Cô nương, chủ nhân nhà ta muốn đặt chút bánh ngọt Trung Thu."

Mấy hôm nay Thẩm Thiều Quang bận rộn làm món mới, bận rộn chỉnh sửa quán, không nhận ra thời gian trôi vùn vụt, chẳng mấy chốc nữa đã tới Trung Thu. Mồng bảy tháng bảy bán bánh hoa lời được không ít tiền, đương nhiên Thẩm Thiều Quang sẽ không bỏ qua một dịp tốt để kiếm tiền như Trung Thu.

Nói là "bánh trung thu" nhưng thực ra ở thời này còn chưa có tên gọi như vậy. Thời này, mười lăm tháng tám cũng là dịp để toàn gia đoàn viên, ngắm trăng, uống rượu làm thơ, nhưng Tết Trung Thu còn chưa phát triển thành tết "bánh trung thu", còn từ bao giờ mà có cái tên bánh trung thu, từ bao giờ nó trở thành "thứ không thể thiếu của mọi nhà" thì Thẩm Thiều Quang không biết.

Thẩm Thiều Quang thích cái cũ, dựa theo hình dạng bánh trung thu ở thời hiện đại để làm bánh nướng và bánh dẻo trung thu, nhân bánh thì chọn đậu sa, hoa quế, mè đen, trứng muối, còn cả "ngũ nhân" bị cả mạng xã hội hiện đại chê bai.

Từ nhỏ Thẩm Thiều Quang đã nằm trong nhóm "ghét ngũ nhân", ghét nhất là ăn bánh trung thu ngũ nhân với mấy sợi mứt xanh xanh đỏ đỏ, cảm thấy ông bà tổ tiên tạo ra thứ bánh này là không muốn để cho đám trẻ con được ăn tết ngon lành, thật đúng là một loại nguyên liệu "hắc ám".

Mãi cho tới khi học cấp hai, ăn được bánh trung thu ngũ nhân do nhà của một bạn học tự làm, ôi trời ơi, không phải là bánh ngũ nhân không ngon mà là mình không được ăn bánh ngon! Độ ngọt vừa phải, nhân hạt thông, hạt đào, hạt lạc các loại vừa mềm vừa thơm, ăn không khô nghẹn mà cũng không gây ngán, không có vị gắt, mà quan trọng nhất là không có mấy sợi mứt xanh đỏ.

Sau nữa thì đọc Hồng lâu mộng, thấy trong đó miêu tả "nhân bánh trung thu làm từ hạt dưa hạt thông", đoán chừng có lẽ đây là mô phỏng công thức làm bánh trung thu ngũ nhân ở trong cung. Kẻ giàu sang cả đời như Giả mẫu không chê bai thì hẳn là ăn rất ngon - chắc hẳn là trong nhân cũng không có mấy sợi mứt xanh đỏ.

Lại sau đó nữa, đọc được thực đơn của người từng thưởng thức nhiều mỹ thực là Viên Mai, Thẩm Thiều Quang đã hoàn toàn không còn ghét bánh trung thu ngũ nhân nữa, còn chỉ ước gì có mấy cái để nếm thử.

Kiếp trước không có cơ hội tự làm, đương nhiên là bây giờ phải làm rồi.

Thực ra làm bánh ngũ nhân cũng rất đơn giản, Thẩm Thiều Quang phân tích, kiếp trước ăn bánh trung thu ngũ nhân thấy không ngon chủ yếu vẫn là do nguyên liệu làm nhân bánh không chính xác, thậm chí là không tươi mới, đặc biệt là có những cái đã bày bán rất nhiều ngày, ăn vào sao có thể không hại dạ dày?

Tiệm cơm nhỏ thành Trường AnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ