Chương 10: Giá trị của nước ô mai

7.6K 525 17
                                    

Bên ngoài sấm chớp rền vang, gió luồn vào song cửa sổ tạo nên những tiếng rít dài, mưa đánh vào đôm đốp, Thẩm Thiều Quang đi tới đóng cửa sổ, xách một chiếc ghế xếp kiểu người Hồ tới ngồi cạnh cửa, vừa ngắm mưa vừa nặn bánh trôi nếp - lát nữa thêm vào một ít cơm rượu, luộc lên làm bữa sáng.

Thẩm Thiều Quang là người phương bắc, tiếp xúc với đồ ăn kiểu miền nam là vào thời đại học. Trong phòng ký túc có một cô em người Giang Nam, da dẻ mượt mà, giọng nói dịu dàng, thích nhất là nghiên cứu các loại đồ ăn trong phòng ký túc, chỉ cần một cái nồi cơm điện cũng có thể bày ra một bữa Mãn Hán toàn tịch, vui vẻ chơi trò du kích với dì quản lý ký túc.

* Mãn Hán Toàn Tịch, hay Tiệc triều đình Hán Thanh, là một trong những đợt tiệc lớn nhất được ghi chép ở Mãn Châu và lịch sử Trung Hoa. Đợt tiệc này bao gồm 108 món độc đáo từ nhà Thanh và văn hóa người Hán, được tổ chức trọn 3 ngày với 6 bữa tiệc.

Món bánh trôi cơm rượu này cũng là học từ cô em Giang Nam khéo tay kia. Lần đầu ăn thì không thấy có gì đặc biệt, về sau lại thích cái mùi vị ngọt ngào thoang thoảng này, không nồng đậm như các món phương bắc, nhưng ăn vào trong bụng lại rất ấm áp, tự học buổi tối về mà ăn một bát thế này làm bữa khuya thì đúng là không còn gì tốt hơn.

Ngẫm lại khoảng thời gian tốt đẹp trước kia, Thẩm Thiều Quang thở dài một hơi, trời mưa luôn khiến người ta cảm khái chuyện xưa.

Mưa vẫn còn rơi, nước đọng trong sân càng lúc càng nhiều, bọt nước nổi lên, Thẩm Thiều Quang nghiêng đầu nhìn màn mưa, dường như bầu trời đã sáng hơn một chút, hẳn là chẳng bao lâu nữa sẽ tạnh mưa - bây giờ vừa đúng giờ trống canh buổi sáng, mưa làm trễ nải giờ bày sạp bán hàng.

Từ sau Đoan Ngọ, dường như ông trời đột nhiên tỉnh giấc, bù đắp lại toàn bộ số nước mưa còn thiếu trước kia, hai ngày một trận nhỏ, ba ngày một trận to, nhưng kỳ lạ là mưa liên tục như thế cũng không làm nắng nóng giảm đi chút nào, ngược lại còn biến thành một kiểu thời tiết khiến người ta khó chịu hơn nữa - theo cách nói thời hiện đại thì là "trời sauna*".

* Hiện tượng thời tiết khi lượng mưa tăng làm độ ẩm tương đối trong không khí tăng theo, nhiệt độ mặt đất thấp nhưng nhiệt độ không khí vẫn khá cao, sức gió nhỏ, làm tốc độ lưu thông không khí giảm.

Vì thời tiết như vậy nên việc bày sạp kiếm tiền của Thẩm Thiều Quang cũng bị lỡ dở không ít, cũng may đợt trước tích cóp được chút tiền, nhất là hôm Đoan Ngọ bày hàng cạnh Khúc Giang kiếm được số tiền gần bằng tiền lời cả một quý, cho nên nàng cũng không nóng ruột lắm - nóng ruột cũng không làm được gì mà đúng không?

Thẩm Thiều Quang bưng bát ăn bánh trôi nếp, uống canh từ rượu lẫn chút hoa quế ướp mật, rốt cuộc mưa cũng đã dừng lại, cùng lúc với mưa ngừng là một vị khách nhân ghé tới.

Vai rộng chân dài mặt ngăm ngăm, vóc người cường tráng, mặc chiếc áo dài cổ tròn màu nước tương, Thẩm Thiều Quang hơi híp mắt, nhớ ra chính là vị quan quân mua sạch nước ô mai hôm đó.

Chắc không phải là uống xong bị đau bụng tìm tới tính sổ chứ...

Ni cô tiếp khách Tịnh Từ lộ rõ vẻ tò mò, Thẩm Thiều Quang cũng không đuổi nàng ta đi, chỉ cười hỏi: "Tướng quân tìm ta có chuyện gì?"

Tiệm cơm nhỏ thành Trường AnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ