Chương 15: Thất Tịch kể chuyện Ngưu Lang Chức Nữ

7.5K 505 23
                                    

Trước Thất Tịch chừng mấy ngày, Thẩm Thiều Quang bắt đầu treo biển quảng cáo bánh hoa Thất Tịch ra ngoài cửa.

Thực ra ở thời này còn chưa có bánh nào đặc trưng cho ngày Thất Tịch, buổi tối chủ yếu dùng các loại dưa và trái cây, cũng có thể có thêm bánh ngọt để cầu Chức Nữ, cũng có người muốn ăn cơm La Liễu La. "La Liễu La" nghe nói là con của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, còn tại sao lại có liên quan tới ngày mồng bảy tháng bảy thì không ai biết. Đại đa số mọi người đều tế bái "Ngưu Lang" và "Chức Nữ".

Thẩm Thiều Quang cảm thấy nếu đã "cầu khéo*" thì bánh ngọt với vẻ ngoài khéo léo đẹp đẽ đương nhiên sẽ thích hợp hơn các loại dưa và hoa quả, cho nên nàng mới đẩy mạnh "loạt bánh hoa ngày Thất Tịch".

* Theo tục cũ, vào tối ngày mồng bảy tháng bảy âm lịch, các cô gái bày hoa quả ở giữa sân, cầu cho Chức Nữ phù hộ mình khéo tay may vá thêu thùa, được gọi là "khất xảo", gần âm gần nghĩa với "kỳ xảo", tức cầu cho khéo tay.

Biển quảng cáo bánh hoa được làm từ ván gỗ, mặt trên dán hình vẽ quảng cáo, trên hình vẽ là các loại bánh ngọt, bánh đậu xanh, ngải oa oa, bánh ngọt sơn tra, bánh hoa bông được vẽ vô cùng tỉ mỉ, đủ mọi màu sắc đỏ, hồng, xanh, vàng, trắng, trông rất bắt mắt.

Bên cạnh đề chữ "Bánh hoa Thất Tịch", cũng chèn thêm hai câu quảng cáo "Sắc hương vị hình đều hoàn mỹ, dùng làm quà tặng cũng đủ ý", vô cùng đơn giản rõ ràng dễ hiểu.

Nàng còn làm hàng mẫu đặt trong hộp, trưng bày ở vị trí bắt mắt nhất trong tiệm, có bán từ bây giờ, cũng nhận đặt hàng trước.

Thẩm Thiều Quang quả thật thích hợp làm đầu bếp hơn làm họa sĩ, lúc đầu người ta thấy biển quảng cáo thì chỉ tò mò, nhìn thấy sản phẩm thật rồi thì đều động lòng.

Mỗi cái bánh đều nhỏ xinh, không quá mười phân, có hình đóa hoa, cũng có cái hình chữ, có cái thì hình rùa, có cái là nắm bột mềm mại, có cái lại trơn bóng, cũng có cái xốp giòn, màu sắc lại khác nhau, được đặt ngay ngắn bên trong hộp, thế này thì ai nỡ lòng ăn đây?

"Ngài tặng cho ai? Làm quan à... Vậy thì nhất định phải có một bộ Phúc Lộc Thọ Hỉ, nếu là quan văn thì thêm mai lan trúc cúc, người đọc sách rất chú trọng khí tiết của bậc quân tử, thích những cái này, lại thêm hai cái La Liễu La cho hợp với ngày Thất Tịch, mười cái thành một hộp, nhìn qua cũng đẹp mắt."

"Nếu là bánh cho các phu nhân thì lấy một bộ hình hoa, đều ngọt cả, màu sắc cũng nhẹ nhàng. Ngài nên mua thêm vài cái hình cá hình rùa nữa, bên cạnh các phu nhân còn có đám hài tử mà."

"Mua cho ngài và tôn phu nhân thôi sao? Thế thì chọn theo khẩu vị đi, lại thêm hai cái Ngưu Lang Chức Nữ." Thẩm Thiều Quang cười tươi giúp khách hàng chọn xếp hộp bánh. Việc này A Viên không giúp được nàng nên nàng chỉ có thể tự làm lấy.

Người muốn mua bánh mừng lễ Thất Tịch với nương tử nhà mình nghe Thẩm Thiều Quang nói xong thì khuôn mặt hơi đỏ lên, thanh toán tiền đặt cọc, khẽ chào rồi ra về.

Thẩm Thiều Quang xoay cổ, liếm môi, xoa xoa cơ mặt, "bán tiếng cười" đúng là một công việc tốn sức.

A Viên thu dọn một chồng hộp bánh do xưởng giấy đưa tới: "Cô nương, mấy cái hộp này đắt thật đấy, dù sao cũng không ăn được."

Tiệm cơm nhỏ thành Trường AnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ