Tuyết lớn rơi suốt ba ngày, cả kinh thành đều nhuộm màu trắng xóa. Sang tới ngày thứ tư, rốt cuộc mặt trời cũng nhú lên từ phương đông, hệt như lòng đỏ trứng gà giữa một bát mì trắng phau.
Thẩm Thiều Quang nhìn A Viên - người vừa thực hiện phép so sánh này, lại ngẩng nhìn mặt trời: "Đúng là giống thật."
"Mà còn là cái trứng chưa chín." A Viên bưng khuôn mặt bị lạnh cóng của mình, hít hít mũi, bổ sung thêm. Nếu chín thì chắc chắn không thể lạnh thế này được!
Giữa cơn gió bấc buổi sáng, Thẩm Thiều Quang kéo Vu Tam, A Xương, A Viên ra cửa quét tuyết. Tuyết rơi không lạnh tuyết tan mới lạnh, may mà vừa rồi mới ăn bánh canh thịt dê nóng hổi, nếu không thì cũng bị chết rét mất.
Thẩm Thiều Quang cũng hít hít mũi, vừa mở miệng đã phun ra một đám khói trắng: "Đúng vậy, chắc chắn là còn đang sống."
A Xương đứng cạnh lạnh đến nỗi răng run cầm cập.
Vu Tam chỉ lo cầm cây chổi quét xoàn xoạt.
Thẩm Thiều Quang lại cảm thán một câu: "Thật đúng là xứng với ngày đông chí."
Chớp mắt một cái đã tới ngày đông chí có buổi đêm kéo dài nhất, buổi ngày ngắn ngủi nhất của một năm. Ở thời này, đông chí là một sự kiện trọng đại, gần sát năm mới, quan viên trong triều được nghỉ bảy ngày liên tục, ngay cả nô bộc tôi tớ cũng được nghỉ ba ngày.
Ngày đông chí, trong cung sẽ tổ chức một buổi hội triều long trọng và một bữa đại tiệc dành cho quan viên, có năm hoàng đế còn phải đi tới vùng ngoại ô phía nam để tế trời, buổi chiều trong cung còn có gia yến, ngày này đúng là một ngày vô cùng bận rộn và vất vả của hoàng đế.
Đám hậu phi thì nhàn nhã hơn hẳn, người được sủng ái thì chỉ việc lo sắm sửa y phục trang điểm cho thật lộng lẫy để tham dự gia yến, kẻ không được sủng ái thì ăn bánh canh thịt dê xong rồi ngồi vẽ vời cùng đám cung tỳ để giết thời gian.
Đám cung nữ thì vui vẻ hơn, được mặc đồ mới được ban thưởng mấy ngày trước đó, được ăn bánh canh nhiều thịt hơn bình thường - chỉ là hơi nguội, phải đặt lên lò hâm lên lần nữa mới nuốt được, nếu không thì chỉ thấy trong bát lơ lửng một lớp mỡ dê béo ngậy.
Mấy tháng nay, bữa sáng đều do Vu Tam làm, bữa sáng hôm nay lại là do Thẩm Thiều Quang trổ tài, làm món bánh canh thịt dê thường ăn trong cung vào ngày này.
Cách làm rất đơn giản, đêm hôm trước thì thái thịt dê thành miếng nhỏ, ninh cho nhừ; sáng hôm sau dậy sớm, dùng nước ấm trộn bột mì, cán mỏng rồi thái nhỏ, bỏ vào một nồi nước khác nấu chín, sau đó múc ra bát; tưới canh thịt dê nóng hầm hập lẫn với thịt dê lên đó là được. Thời tiết lạnh thế này thì phải tranh thủ ăn ngay lúc còn nóng, nếu không lại làm hỏng mất một bát mì ngon.
Món bánh canh thịt dê này so với món bánh canh thịt dê Vu Tam làm mấy hôm trước thì mặc dù thơm hơn chút nhưng lại thiếu một chút "bùng nổ", nếu nói có cái gì đặc biệt thì có lẽ là ở tay nghề khéo léo của cô nương, sợi mì có sợi trông như lá hẹ, có sợi lại như cánh hoa, có sợi hình cá vàng cũng có sợi hình con bướm, bốn bát bánh canh mà không bát nào giống bát nào.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiệm cơm nhỏ thành Trường An
RomanceTác giả: Bánh Anh Đào Giới thiệu: Mưa phùn gió nhẹ, quán nhỏ cờ xanh, hồ cơ như hoa Rượu ngon Tân Phong, măng non giòn tươi, kim tê ngọc quái Thiếu doãn Lâm Yến đưa mắt nhìn lão bản nương da trắng mắt hạnh kia Một cung nữ vốn xuất thân dòng dõi lại...