Tay nghề nấu cá của đầu bếp mới Vu Tam khiến Thẩm Thiều Quang vừa ngạc nhiên vừa mừng rỡ, mấy hôm sau đó hắn lần lượt làm mấy món cá sốt chua ngọt, cá hấp, canh cá nấu thịt dê.
Thực khách rất ủng hộ các món ăn từ cá thế này, đặc biệt món canh cá nấu thịt dê là được đón nhận nồng nhiệt nhất.
Làm món này hơi phức tạp, thịt dê phải được chụng nước nóng trước, sau đó ninh lên, lại cho vào bụng cá rồi nấu chín, vô cùng tinh xảo phức tạp, Thẩm Thiều Quang dứt khoát định giá cao nhất.
Thời đại này có những món phức tạp và tỉ mỉ đến mức Thẩm Thiều Quang cũng chả hiểu nổi, ví dụ như món "dê nhồi nguyên con". Người ta phải cẩn thận chọn con ngỗng non, trong bụng ngỗng nhồi thịt và gạo nếp, cho thêm các loại gia vị, sau đó đặt cả con ngỗng vào trong bụng con dê, dùng lửa lớn để nướng dê, đến khi dê chín rồi thì không ăn dê mà lại chỉ ăn ngỗng...
Rồi còn lợn nướng, nhồi táo vào trong bụng con lợn, dùng cỏ lau quấn quanh bên ngoài rồi đắp bùn lên, bỏ vào lửa nướng, nướng xong bóc ra từng lớp bùn, cỏ, đương nhiên lông lợn cũng bị bóc ra theo, lộ ra lớp thịt non mềm - món này được người hiện đại gọi là khiếu hoa kê. Nhưng đây là cách ăn của đám nhà giàu thôi, vẫn còn kém xa khiếu hoa kê của đám người sành ăn - thịt còn phải được chụng qua dầu, sau đó chưng cách thủy ba ngày ba đêm, sau đó lại thêm gia vị*...
* Một trong tám loại thức ăn quý được nhắc đến trong "Chu Lễ". [tác giả]
Ngự thiện phòng trong cung có tới mấy món kiểu thế này, Thẩm Thiều Quang xếp chung tất cả vào nhóm "thứ ta ăn không phải cơm mà là phiền phức". Đoán chừng mấy món kiểu thế này là do thiên hạ thái bình đã lâu, đám nhà giàu không có chuyện gì làm, bày trò linh tinh mà ra, giống như mấy đường viền rườm rà trên sườn xám thời nhà Thanh vậy.
Nhưng món canh cá nấu thịt dê của quán mình thì Thẩm Thiều Quang vẫn phải tán thưởng - thịt dê được nấu trước là bởi vì nó lâu mềm, nấu đến khi chín khoảng tám phần thì bỏ vào trong bụng cá, cá (鱼) và dê (羊) bổ sung cho nhau, hợp thành một chữ "tiên" (鲜).
Nhưng có lẽ là vì người thời này không thích ăn thịt lợn nên Vu Tam không thành thạo mấy món từ thịt lợn cho lắm.
Trên thực tế, Vu Tam cũng rất kinh ngạc trước mấy món "thịt mã não", "sư tử đầu" của Thẩm Thiều Quang, không ngờ lại có người nấu thịt lợn ra được mùi vị như vậy...
Lúc nói về giá trị dinh dưỡng của thịt lợn thì Thẩm Thiều Quang đang dẫn Vu Tam và A Viên đi chơi thu.
Tết Trùng Cửu đi leo núi chơi thu là tập tục từ bao đời, Thẩm Thiều Quang lại nhân dịp này mà bán một đợt bánh trùng dương, nhưng mà bán trước đó một ngày, tới hôm Trùng Dương thì tất cả mọi người đều cưỡi ngựa ngồi xe ra ngoài du ngoạn từ sáng sớm.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiệm cơm nhỏ thành Trường An
RomanceTác giả: Bánh Anh Đào Giới thiệu: Mưa phùn gió nhẹ, quán nhỏ cờ xanh, hồ cơ như hoa Rượu ngon Tân Phong, măng non giòn tươi, kim tê ngọc quái Thiếu doãn Lâm Yến đưa mắt nhìn lão bản nương da trắng mắt hạnh kia Một cung nữ vốn xuất thân dòng dõi lại...