Lại tới ngày lập hạ. Trước lập hạ chừng mấy ngày, bốn người quán Thẩm Ký đã bắt đầu bận rộn làm bánh hoa.
Thẩm Thiều Quang đúng thật đã mượn người làm biển hiệu "Bánh hoa thám hoa lang" treo bên cạnh, khách mới khách cũ gì đều nhất định sẽ hỏi thăm vài câu, sau đó sẽ được nghe chuyện thám hoa lang Tết Thượng Tị năm nay đã ưa thích món bánh hoa của Thẩm Ký thế nào.
Người kể chuyện chủ yếu là A Viên - người phụ trách tiếp đãi thám hoa lang lúc đó.
Lúc ban đầu, câu chuyện của A Viên là như thế này: "Vị thám hoa lang đó mua bánh của bọn ta, còn khen rằng "Bánh còn đẹp hơn hoa" đấy."
Nghe A Viên kể chuyện như vậy, Thẩm Thiều Quang vội vàng tiến hành huấn luyện chuyên môn cho A Viên, sau đó câu chuyện mà khách được nghe trở thành vị thám hoa lang kia tuấn tú ra sao, lúc thám hoa bên Khúc Giang làm sao mà nhìn thấy sạp bánh hoa của Thẩm Ký, rồi lại vừa gặp đã thương, khen món bánh hoa thế nào, mua những loại bánh nào, nếm xong thì nói ra sao... Đủ khởi, thừa, chuyển, hợp lại thêm tình thêm cảnh, thật chẳng khác gì một tác phẩm truyền kỳ.
Không ít thực khách từng nghe qua một lần nhưng quay lại vẫn hỏi tiếp, A Viên lại kể lại lần nữa, lúc đầu còn hơi lắp ba lắp bắp, nhưng sau dần trở nên lưu loát, lúc kể vẻ mặt lại rất thành khẩn, đúng là thật tới không thể thật hơn.
Thẩm Thiều Quang nghi hoặc, không biết là nha đầu này có thiên phú bịa chuyện hay là nói dối nhiều lần rồi tự mình cũng cho là thật luôn?
Thẩm Thiều Quang hỏi nàng ta, A Viên chớp mắt mấy cái: "Vốn dĩ chính là như vậy mà... Chẳng qua là ta không tỉ mỉ được như thế thôi."
A Viên cũng nghi hoặc: "Cô nương, lúc đó cô nương không có mặt, sao cô nương lại biết được vậy?"
Thẩm Thiều Quang: "..."
Ta không chỉ biết mà còn có thể đặt cho câu chuyện này cả đống nhan đề nữa đấy, ví dụ như là "Thật kinh ngạc! Thám hoa lang tân khoa thốt ra những lời này", "Bí sử thám hoa của thám hoa lang", "Sở thích ngọt ngào của thám hoa", "Kiều sủng: Thám hoa lang và điều ngọt ngào nhỏ bé" hay "Thám hoa Khúc Giang thử bánh ngọt, nhân gian có vị gọi thanh hoan"... Tùy thuộc phương tiện truyền tải mà có thể tự do lựa chọn.
Thẩm Thiều Quang lại lần nữa cảm thấy cuộc đời thật là quá tịch mịch, rõ ràng nàng am hiểu chuyện mồm mép ba hoa hơn, thế nhưng bây giờ lại chỉ có thể kiếm ăn bằng tay nghề nấu nướng, thật là sinh nhầm thời...
A Viên vẫn còn chưa xong: "Rõ ràng những người này đều đã nghe ta kể rồi, sao vẫn còn hỏi lại nữa?"
Thẩm Thiều Quang phân tích cho nàng ta nghe tâm lý ưa quảng cáo của quần chúng: "Có lẽ là vì cảm thấy đồ ăn có thêm điển cố như thế này thì ăn vào cũng có thể có chút nét như thám hoa lang? Phong lưu hàm súc, trong miệng ngọt thơm."
Chẳng mấy khi A Viên không phụ họa lời của Thẩm Thiều Quang, chỉ lẩm bẩm: "Bánh của chúng ta vốn dĩ rất thơm mà."
Thẩm Thiều Quang: "..." Được được, lời này cũng rất đúng.
Lâm Yến vào quán rượu, ngồi ở vị trí cạnh cửa sổ như bình thường, khóe miệng mỉm cười, nghe người tỳ nữ có bộ dạng hơi khờ khạo của Thẩm Ký kể cho khách nghe "Chuyện mua bánh của thám hoa lang" một cách sinh động. Không cần hỏi cũng biết câu chuyện này là do ai soạn ra.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiệm cơm nhỏ thành Trường An
RomanceTác giả: Bánh Anh Đào Giới thiệu: Mưa phùn gió nhẹ, quán nhỏ cờ xanh, hồ cơ như hoa Rượu ngon Tân Phong, măng non giòn tươi, kim tê ngọc quái Thiếu doãn Lâm Yến đưa mắt nhìn lão bản nương da trắng mắt hạnh kia Một cung nữ vốn xuất thân dòng dõi lại...