Chương 60: Dây trường mệnh Đoan Ngọ

6.6K 403 22
                                    

Để chuẩn bị cho việc buôn bán dịp Tết Đoan Ngọ, từ trước đó mấy ngày, Thẩm Thiều Quang và mấy người Vu Tam, A Viên, A Xương đã bắt đầu bận rộn. Xét thấy hai lần trước bán hàng ở Khúc Giang đều bán hết sạch hàng từ sớm, lần này Thẩm Thiều Quang chuẩn bị rất dồi dào, bởi vì lễ tết thế này khó thuê xe nên thậm chí nàng còn tới Tây Thị mua một con la và một chiếc xe, lại thuê thêm hai chiếc xe nữa, thế là cũng đủ rồi.

Con la này là do Thẩm Thiều Quang yêu cầu, Vu Tam đi chọn, Thẩm Thiều Quang thực sự không am hiểu chuyện chọn gia súc.

"Mua một con la, phải chọn con cao lớn khỏe mạnh mà còn nhỏ tuổi ấy." Thẩm Thiều Quang dặn dò như vậy.

"Tại sao không mua lừa?" A Viên sống chốn phố chợ, thường thấy lừa hơn.

"Sức yếu." Nếu như Thẩm Thiều Quang chỉ là một kẻ đọc sách nghèo túng hoặc là một viên quan nhỏ, mua để cưỡi một mình thì cũng sẽ mua lừa. Lừa đi đường lắc hết đầu lắc hết đuôi, đi không nhanh, tính khí lại khó trị, cứ như thể trời sinh đã mang theo chút vẻ "ngông nghênh", "Lưng lừa sầu thơ say giấc", "Sơn khách bước dài bắt gặp lừa trắng, tay áo cất quyển Dĩnh Dương thư", "Mưa phùn cưỡi lừa qua kiếm môn"*, cái nào cũng đầy ý thơ.

* Lần lượt trích từ thơ của Tào Bá Khải, Vương Kiến, Lục Du. [tác giả]

"Vậy tại sao không mua ngựa?" A Xương quen đi theo phía sau A Viên, hỏi tiếp.

"Quá đắt." Ngựa chạy nhanh, đắt, ăn uống cũng cầu kỳ, không thể qua loa đại khái, là hàng dành riêng cho các quan to và quý nhân. Bây giờ thu nhập của Thẩm Thiều Quang rất cao, không đến nỗi không nuôi nổi ngựa, nhưng lại cảm thấy không cần thiết.

A Viên và Thẩm Thiều Quang cùng chung ý tưởng: "Đó là để các quý nhân cưỡi, ngựa của Lâm thiếu doãn trông rất tốt."

Suy nghĩ trong đầu Thẩm Thiều Quang phất cao, nếu như Lâm thiếu doãn đội mũ xanh cưỡi lừa qua cầu... Hoặc là, Lâm thiếu doãn mặc quần áo ngắn đánh một chiếc xe la, thật thà chất phác hỏi người đi đường: "Khách nhân muốn đi đâu?"

Nghĩ tới vẻ mặt phàm trần đó xuất hiện trên khuôn mặt thanh nhã quý phái kia, Thẩm Thiều Quang phì cười.

Vu Tam liếc nàng một cái.

Thẩm Thiều Quang cười nói: "Cứ mua con la đi."

Vu Tam chưa từng chọn la bao giờ, nhưng lại không hề xa lạ gì với ngựa, đi Tây Thị một buổi, dắt về một con la khỏe mạnh, kéo theo một chiếc xe nửa mới nửa cũ. Con la kia rất cao, hơi mập một chút, trông cũng khá đẹp, mới chỉ bốn tuổi, nếu không có gì ngoài ý muốn thì còn có thể dùng được rất nhiều năm.

Thẩm Thiều Quang rất thỏa mãn, khen công chúa Vu Tam một hồi lâu, Vu Tam đi thẳng vào phòng bếp rửa tay nấu ăn.

A Xương có thể đánh xe, có cái xe la này rồi, Thẩm Thiều Quang càng ngày càng chăm đi Tây Thị, mua mấy thứ như gạo, mì, đậu, quả khô, đường gì đó, đồ ở Tây Thị bán rẻ hơn ở trong phường mà chất lượng cũng tốt hơn.

Không chỉ có từng đó mà còn mua cả một giỏ tơ tằm. Để làm gì? Để làm dây trường mệnh.

Mãi tớ thế kỷ hai mươi mốt nơi Thẩm Thiều Quang từng sống thì cái thứ đồ chơi này vẫn còn lưu hành, hợp với lá ngải, bánh ú, thuyền rồng tạo thành bộ tứ không thể thiếu ngày Tết Đoan Ngọ. Thời này dây trường mệnh được đan từ sợi tơ năm màu xanh, đỏ, trắng, đen, vàng, đeo ở cổ tay hoặc trên màn trướng hoặc treo ngoài cửa, nghe nói là có thể trừ tà cầu phúc, đề phòng ác quỷ, tránh được tai ương. Chính vì ý nghĩa mang tính huyền diệu này mà được gọi là dây trường mệnh, cũng có tên khác là dây tục mệnh, dây trường thọ hay dây thừng đỏ.

Tiệm cơm nhỏ thành Trường AnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ