Chương 72: Anh hùng cứu mỹ nhân

7.5K 393 59
                                    


Người người chịu đựng qua mùa hè nóng nực, cuối cùng cũng chờ được đến lập thu, nhưng cũng chẳng có lá ngô đồng rơi, mặt trời vẫn chói chang, ve vẫn kêu râm ran, tỉnh giấc rời giường vẫn lưng áo ướt đẫm, lập thu thế này thì Thẩm Thiều Quang thật sự không có tâm trạng gì mà "dán mỡ thu".

Lại chịu đựng thêm mấy ngày nữa, rốt cuộc cũng đến ngày mạt phục, trời chuyển sang âm u, có chút gió nổi lên, cũng có cái gọi là "ý thu". Thẩm Thiều Quang hoạt bát trở lại, tuyên bố muốn ăn "bánh nướng áp chảo kẹp trứng gà".

Đòi hỏi đi kèm cũng rất nhiều, nào là bánh phải dày một chút, rồi thì bên trong phải có bảy tám tầng ruột, không muốn loại bánh mỏng, không dùng bột lên men, không thêm nhân thịt, không thêm muối tiêu, không bỏ mầm hương thung, đừng thêm nhiều hành hoa... Đối với một cái bánh nướng cuộn trứng gà thì tất cả những cái đó đều là "tà thuyết dị đoan" hết, bánh nướng chỉ có muối và dầu thì mới không làm mất đi mùi vị của trứng cuộn bên trong.

Vu Tam bị nàng làm cho tức đến nỗi cười gằn: "Vậy trứng gà rán có phải cũng chỉ cho muối không? Hay là chỉ rán lòng trắng hoặc lòng đỏ?"

Thẩm Thiều Quang bắt chước một câu trên mạng trước kia: "Trứng gà phải đi kèm với hành thái mới là tuyệt phối, không có hành thái thì trứng gà rán không có linh hồn."

Vu Tam "hừ" một tiếng, linh với chả hồn...

Thẩm Thiều Quang nghĩ ngợi một chút: "Dùng bánh nướng cuộn thịt dê nướng cũng rất ngon, cuộn thịt viên chiên giòn, trứng cút chiên, cà lăn bột chiên giòn... Mà chiên chút tôm tép nhỏ cũng được, xốp xốp giòn giòn. Thực ra tai lợn hoặc má lợn kho trong quán chúng ta cũng rất thích hợp để cuốn bánh ăn."

Giờ thì đến cả "hừ" Vu Tam cũng chẳng buồn "hừ" nữa.

Thực ra Thẩm Thiều Quang chỉ là thuận miệng thì nói thế thôi, thấy sắc mặt của công chúa Vu Tam thì vội vàng ngừng lại: "Cuộn trứng gà là được rồi, cuộn trứng gà là được rồi..."

A Viên và A Xương cười ha ha.

Thẩm Thiều Quang cảm giác bà chủ quán là nàng đây thật sự chả có chút uy nghiêm nào.

Buổi trưa, cuối cùng Thẩm Thiều Quang cũng được ăn cuộn bánh mì cuộn cỡ lớn của nàng, cũng oanh liệt ăn quá no, hơn nữa lúc ăn còn bị thực khách tới sớm bắt gặp, cũng gọi một phần, sau đó người này kể người kia, khiến người dân Đại Đường cũng được đón tiết mạt phục đúng nghĩa - "sơ phục ăn sủi cảo, trung phục ăn mì, mạt phục ăn bánh nướng cuộn trứng gà".

* "Tam phục" bao gồm ba tiết sơ phục, trung phục và mạt phục. Ngày Canh thứ ba sau Hạ Chí là "sơ phục" (Canh là chi thứ bảy trong Thiên Can); ngày Canh thứ tư sau Hạ Chí là "trung phục"; ngày Canh đầu tiên sau Lập Thu là "mạt phục". "Phục" ở đây có nghĩa là bắt đầu nghỉ mát. Thường mỗi "phục" có mười ngày, cũng có năm hai mươi ngày. Tam phục là giai đoạn nóng bức nhất trong năm.

Nhìn thực khách trong quán mỗi người cầm một cái bánh nướng cuộn còn to hơn cả cánh tay, ăn một cách hoặc là nhã nhặn hoặc là thô lỗ, Vu Tam thật không biết phải nói gì. Thử nói xem mùa xuân ăn bánh xuân thì là vì muốn ăn chút mới mẻ, bây giờ chẳng qua chỉ là bánh nướng cỡ lớn cuộn các loại thịt, trứng, rau, có gì đặc biệt đâu? Cần gì phải thế chứ?

Tiệm cơm nhỏ thành Trường AnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ