Qua tiết đông chí rồi, chẳng mấy ngày sau đó đã là mồng tám tháng chạp. Thời này còn chưa thịnh hành phong tục cả nước ăn cháo như ở thời hiện đại, chỉ có các chùa miếu "nấu dược thực" mang tặng cho các hộ gia đình tín Phật thân thiết*.
* Phong tục ngày mồng tám tháng chạp thời Đường có đối chiếu tư liệu cũng có viết bừa. [tác giả]
Am Quang Minh có mấy đệ tử đứng ở cửa đại điện phát dược thực cho các Phật tử, cũng có các đệ tử phụ trách mang cháo tới các hộ gia đình quyền quý.
Bởi vì mối quan hệ của Thẩm Thiều Quang với am Quang Minh nên lúc Tịnh Thanh ra tới cửa phường còn đặc biệt xuống xe đưa cho nàng một bát. Thẩm Thiều Quang cười nhận lấy, hỏi han mấy câu, thấy Tịnh Thanh có vẻ vội vã, biết là nàng ta còn phải chạy tới rất nhiều nhà khác nữa nên lấy tiền áp giỏ đặt vào trong giỏ đựng hũ cháo rồi đích thân tiễn nàng ta đi.
Tịnh Thanh hơi ngại: "Chúng ta thế này, ngươi cần gì phải khách khí? Bình thường ngươi tặng bọn ta đâu ít thứ tốt, hôm nay chẳng qua là để ngươi cũng nếm thử một chút dược thực trong am thôi mà."
Thẩm Thiều Quang cười đáp: "Ở đây bọn ta cũng hầm một ít cháo bát bảo, cùng loại với dược thực của các ngươi, lát nữa sẽ đưa tới trong am, ngươi đi về cũng nếm thử chút, xem so với dược thực của các ngươi thế nào."
Tịnh Thanh mỉm cười: "Thế này đúng là phải nếm thử thật."
Hai người đứng cạnh cửa chào nhau xong, Thẩm Thiều Quang nhìn theo Tịnh Thanh lên xe đi xa.
Đúng như đã nói, Thẩm Thiều Quang đích thân xách một hũ cháo đưa tới am Quang Minh.
Cháo bát bảo này đương nhiên là được nấu dựa theo tập tục thời hiện đại. Kiếp trước, Thẩm Thiều Quang cũng giống như đại đa số người trẻ tuổi, chẳng hề coi trọng mấy ngày lễ truyền thống thế này, bây giờ tha hương nơi đất khách lại vô cùng nhớ nhung.
Cũng giống như một người bạn học trước đây của Thẩm Thiều Quang, lúc ở trong nước thì cứ ham đồ ngoại, tới lúc ra nước ngoài thật rồi thì lại bày trò lái xe từ New York tới Washington, giữa đường vừa đi vừa rống mấy bài ca yêu nước.
Lúc cô nàng video call với Thẩm Thiều Quang kể lại chuyện này, Thẩm Thiều Quang còn cười nhạo cô nàng, hỏi là kho âm nhạc của cậu cũng lắm hàng trữ vậy sao, không phải là hát đi hát lại một bài đấy chứ?
Người bạn học kia cười ha ha: "Mấu chốt là bày tỏ tình yêu tha thiết của tôi đối với Tổ quốc, cậu có hiểu không hả?"
Thẩm Thiều Quang cũng yêu tha thiết kiếp trước, bây giờ tự mình làm chủ một gia đình rồi, bất cứ ngày lễ ngày tết nào cũng phải đón đầy đủ theo kiểu kiếp trước.
Thời này hoa quả rau dưa không phong phú như ở thời hiện đại, nhưng lương thực ngũ cốc thì gần như đều đã có đủ. Gạo, ngô, kê, bo bo, đậu đỏ đều có, trong cháo cũng không thể thiếu hạt sen, hạt phỉ, hạt thông, hạt óc chó, hạt dẻ, và thứ quan trọng nhất là táo đỏ.
Có người nói cách nấu món táo đỏ này kĩ càng nhất chính là lột vỏ bỏ hạt, chờ cháo chín thì thêm vào, vỏ táo cũng không vứt đi mà dùng để đun nước, sao đó dùng nước này để hầm cháo, tạo ra mùi thơm của táo.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiệm cơm nhỏ thành Trường An
RomanceTác giả: Bánh Anh Đào Giới thiệu: Mưa phùn gió nhẹ, quán nhỏ cờ xanh, hồ cơ như hoa Rượu ngon Tân Phong, măng non giòn tươi, kim tê ngọc quái Thiếu doãn Lâm Yến đưa mắt nhìn lão bản nương da trắng mắt hạnh kia Một cung nữ vốn xuất thân dòng dõi lại...