Đông chí là một tiết lớn, gần năm mới, được gọi là "á tuế", có rất nhiều lễ nghi giống năm mới, hoàng đế phải tới ngoại thành phía nam tế trời, phải tổ chức hội triều tiếp nhận đủ loại lễ mừng của quan lại và sứ thần, phải tổ chức đại yến, trong dân gian cũng đủ loại lễ lạt.
Xuất cung đã lâu, quen được nhiều người, lại làm ăn buôn bán lớn, không thể mấy người ngồi chụm lại ăn sủi cảo coi như mừng lễ như năm ngoái được - đương nhiên sủi cảo vẫn phải ăn. Thẩm Thiều Quang đã chuẩn bị sẵn lễ mừng từ trước - cho phủ trưởng công chúa và Thiệu gia, cho mấy nhà cung cấp hàng hóa, còn cả cho những hộ láng giềng qua lại khá thân thiết, đương nhiên cũng phải tặng tới Lâm phủ.
Tặng cái gì? Thì chẳng qua cũng chỉ là các loại trà rượu bánh ngọt, ngoài ra thì còn thêm thịt khô và mấy thứ rau muối do Thẩm Ký tự ướp. Lễ mừng nhận được từ các nhà khác nhìn chung cũng là những thứ này - những món hàng phổ biến cộng thêm chút đồ đặc sắc của riêng nhà mình, ví dụ như cửa hàng thóc gạo thì thêm mấy loại gạo cống, cửa hàng thủy sản thì thêm mấy con ba ba, vài sọt cua loại siêu to.
Phúc Tuệ trưởng công chúa thì khác, nàng ta tặng lại cho Thẩm Thiều Quang một tráp son phấn, đều là mấy thứ trong cung, hộp bạch ngọc đựng mỡ thoa mặt, ống ngọc bích đựng mỡ thoa môi, hộp chạm hoa đựng than vẽ mày và phấn sáp - hộp trang điểm xa xỉ phẩm phiên bản đời Đường.
Trong hộp còn có một tờ giấy nhắn.
"... Điểm chút son môi, thoa chút phấn hồng, vui vẻ ngắm nhìn trước gương, đâu cần lang quân ngắm..."
"Đâu cần lang quân ngắm..." Thẩm Thiều Quang bật cười, đúng là trưởng công chúa, tiên phong đi đầu cho quan điểm phụ nữ tự trang điểm cho bản thân ngắm.
Quà đáp lễ của Thiệu gia thì thêm tơ lụa Tô Hàng và hai thất vải lĩnh, chắc hẳn là mang về cùng trong lúc tới phía nam lấy hàng, tơ lụa đều là màu sáng, thích hợp với nữ tử trẻ tuổi, người Thiệu gia làm việc chu đáo đủ mọi bề.
Quà đáp lễ của Lâm gia là thanh nhã quý giá nhất, nhưng nếu nói về độ đặc sắc thì... Thẩm Thiều Quang đoán có lẽ đây là do quản gia chuẩn bị.
Thẩm Thiều Quang thật đúng là đoán trúng, Chu quản gia nhận được quà mừng lễ do Thẩm Ký đưa tới, tối đó Lâm Yến về thì đưa danh sách lễ mừng cho hắn xem.
Chu quản gia cười hỏi: "A lang xem, phải đáp lễ thế nào?" Tâm tư a lang nhà mình thế nào sao Chu quản gia có thể không biết, nhưng hai người chưa định hôn ước, không tiện đáp lễ theo kiểu thông gia; Thẩm gia không có người lớn, không tiện đáp lễ theo chức quan; mà đáp lễ như các thương gia bình thường khác thì lại càng không được...
"Ngươi chuẩn bị một phần lễ thượng đẳng là được." Lâm Yến nói.
Chu quản gia chắp tay xưng được rồi lui ra ngoài.
Lễ mừng đông chí thì cũng không có gì, Lâm Yến đang nghĩ xem nên tặng gì cho nàng để mừng nhà mới.
Thời gian trôi vùn vụt, chớp mắt một cái đã tới đông chí. Lễ tết quán rượu vắng tanh, Thẩm Thiều Quang và Thiệu Kiệt bàn bạc, dứt khoát cho mấy quán nghỉ luôn ba ngày, để mọi người nghỉ ngơi, nàng thì tranh thủ thời gian này để chuyển nhà.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiệm cơm nhỏ thành Trường An
RomanceTác giả: Bánh Anh Đào Giới thiệu: Mưa phùn gió nhẹ, quán nhỏ cờ xanh, hồ cơ như hoa Rượu ngon Tân Phong, măng non giòn tươi, kim tê ngọc quái Thiếu doãn Lâm Yến đưa mắt nhìn lão bản nương da trắng mắt hạnh kia Một cung nữ vốn xuất thân dòng dõi lại...