Chương 46: Bếp lại đỏ lửa

6.5K 398 5
                                    


Mồng hai, Thẩm Thiều Quang tới am Quang Minh ngồi nói chuyện với Viên Giác sư thái cả một buổi.

"Bánh Kinh" của Viên Giác sư thái đã hoàn thành sơ bộ, trong đó miêu tả đủ các loại bánh canh, bánh nướng áp chảo, bánh hấp, bánh nướng, có bánh trắng từ tim bò của các nhà quyền quý trong kinh thành, có bánh nhụy từ hoa đào trong các quán rượu nhỏ ở Giang Nam, cũng có bánh nướng vừng nặng chừng mười cân của một người đàn ông để râu quai nón bày bán bên cạnh Dương Quan.

Lão sư thái không chỉ nói về các loại bánh mà còn nói về người, về cảnh, kể lại những năm tháng rực rỡ một đi không trở lại, Thẩm Thiều Quang đọc mà có thể nhìn ra được sự phồn hoa hưng thịnh của thời Đại Đường.

Bây giờ Thẩm Thiều Quang cũng chẳng nịnh nọt nữa, chỉ khẽ cảm khái: "Thật là tốt, thật là tốt..."

Viên Giác sư thái nhìn nàng, chậm rãi nở nụ cười.

Ngày mồng ba, Thẩm Thiều Quang cũng theo lệ đi một vòng các nhà hàng xóm, nói vài câu chúc tết, tặng chút lễ mọn, ăn kẹo nhà người ta.

Cầu gia phường đậu phụ nhất quyết lôi kéo Thẩm Thiều Quang ở lại ăn cơm bằng được. Nương tử Cầu gia dùng nấm rừng hầm với gà mái, không bỏ nhiều gia vị, cũng không kĩ càng tinh tế như Thẩm Thiều Quang, một tô đựng thịt đang bốc hơi nghi ngút, nước dùng thì đặc sánh. Lại chuẩn bị thêm một ít đậu phụ chiên, thịt dê hấp.

Ông cụ Cầu gia liên tục mời mọc: "Cô nương nếm thử món gà này xem", "Cô nương nếm thử xem thịt dê hấp này có mềm không?", "Cô nương nếm thử món thịt viên ngon miệng đại nương nhà ta nấu thử xem"...

Thẩm Ký là khách hàng lớn của phường đậu phụ Cầu gia, Thẩm Thiều Quang lại chỉ cho bọn họ gia vị thế nào cho vừa, phát triển thêm các loại váng đậu, đậu phụ khô, dầu đậu nành, nhờ vậy mà Cầu gia kiếm được thêm không ít tiền, lần này là mượn dịp mừng năm mới để cảm ơn nàng.

Nương tử Cầu gia nhìn thì chân chất thật thà nhưng miệng lưỡi lại rất khéo: "A gia lại nói đùa rồi! Ở trước mặt Thẩm cô nương đây, chỉ như ta thì nào dám xưng là "ngon"?" Sau đó lại nói với Thẩm Thiều Quang: "Làm không được tinh tế nhưng cũng mong cô nương đừng chê cười, nhất định phải ăn no đấy."

Để tỏ ý mình thật sự yêu thích tay nghề của nương tử Cầu gia, Thẩm Thiều Quang thật sự đã ăn không ít, còn khen ngợi một phen, Cầu nương tử cười đến nỗi hai mắt híp thành đường thẳng.

Buổi trưa ăn một bữa no nê, tối về chỉ ăn một bát cháo nhỏ kèm món dưa muối do công chúa Vu Tam chuẩn bị.

Trong khoản muối dưa này, Vu Tam làm rất có phong phạm quý tộc. Từng đĩa từng đĩa nhỏ cũng có tới sáu bảy loại, có cải thảo muối, củ cải muối, dưa chuột muối, gừng tím muối, có sợi cũng có khối, có món thì thêm dầu vừng, có món lại trộn giấm chua, có món thì trộn tương vừng và tỏi giã...*

* Món dưa muối tham khảo "Say cũng chán" của Diệp Quảng Cầm. [tác giả]

Mỗi loại Thẩm Thiều Quang ăn vài ba đũa, cũng vừa đủ ăn hết một bát cháo, dạ dày cũng thoải mái.

Tiệm cơm nhỏ thành Trường AnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ