Chapter 1
"Kumusta yung lakad niyo kahapon hija?" excited na tanong sakin ni Tita Elvinna.
It's early in the morning. Ang aga talaga bumisita ni Tita dito sa bahay para lang e check ako. Para narin siyang tumatayong magulang ko. I'm such a blessed to have her in my life. Hindi parin ako pinapabayaan nang diyos. Binigyan niya parin ako nang mga taong nagmamahal at nagalala parin sakin.
Kaya I always put God first.
"Si Zion po tita?" kahit hindi naman iyon ang dapat kong sabihin ay iyon na ang lumabas sa bibig ko.
Nakitaan kong ngumiti nang malaki si Tita na para bang hindi inaasahan na marinig ang salitang iyon galing sakin.
Minsan lang kasi ako magtanong tungkol kay Zion dahil nahihiya ako. Dumulas yung bibig ko.
Yung mukha nya ngayon mukhang nangaasar na.
"Hala! wag po kayong ano dyan Tita! W-wala po...." depensa ko agad dahil parang masyado na akong halata. Uminit na naman yung pisnge ko!
"Dont deny it hija...I know you like my son since..but we'll keep it in secret, promise." ngising usal sakin ni tita.
Nabuhayan ako nang loob, may tiwala ako kay Tita Elvinna. Dahil sa oras na sasabihin niya kay Zion ito, the end of the world kona.
Baka magbago yung trato niya sakin sakaling malaman niya.
"Thank you tita....w-wag niyo pong sabihin sa kanya..may g-girlfriend na po siya...." nakayuko ako habang binibigkas ang mga salitang sinabi ko.
Narinig kong huminga nang malalim si Tita Elvinna.
"You're right dear...kung papipiliin ako. Gusto kita para sa anak ko. But we can't force him, it's his decision...mahal niya talaga yung si Camila..."
I slowly nodded agree what she said.
She held my hands, kaya napatingin ako doon.
"But don't worry, sa oras na makahanap kana nang para sayo talaga... I'll support you kung saan ka masaya. Nandito lang ako palagi sayo okay? kung nasasaktan ka dahil sa anak ko. Pwede mo siyang iwasan kung gusto mo, it can help you, avoid him. Basta lagi mong tatandaan yan ha?"
Hindi ko maiwasang maiyak sa sinabi ni Tita sakin. Walang pagalinlangan ko siyang niyakap nang mahigpit. Naramdaman ko talaga sa kanya yung pagmamahal bilang isang ina.
Hinagod niya yung likod ko kaya mas lalong umagos yung mga luha ko. Ambilis ko lang talaga maiyak, I'm soft hearted. Ang babaw lang din lang luha ko.
Nasasaktan din kasi ako sa katotohanan na may Girlfriend na siya, at halata naman kay Camila na ayaw niya sakin. Nandidiri siya sa tuwing makikita ako. Hindi kona lang pinansin dahil ayaw korin nang away.
Nagsimula na akong humikbi.
"Salamat po......"
"I'll do everything for you hija..I promise to your mom to take good care of you..."
I hugged her tightly. I'm so grateful.
•••
Pagkatapos nang mga nangyari kanina. Napagdesyunan kong maghanda para pumasok. Hinatid lang ako sa driver namin kasama yung mga bodyguards ko.
BINABASA MO ANG
The Nerd Who Stole Me (TEEN SERIES #1)ONGOING
Teen Fiction(UNEDITED) Nasanay na siyang mamuhay magisa. Mayaman at maganda nasa kanya na ang lahat ngunit wala paring sumubok na lumapit at makipag-kaibigan sa kanya. Matagal niya ng nilihim ang pagkagusto sa isang kababata niyang lalaki at sobra siyang nasakt...