Chapter 29
"Papalampasin ko muna to'." maoturidad na salita ni Xiomara sa lahat ng mga kaklase naming hindi na makatingin sa kanya. Mukhang natatakot na sila. "Isang araw lang akong nawala, ito na agad yung maabutan ko." seryosong dagdag niya.
"I-im s-sorry X-xiomara..." nanginginig na sambit ni Kiesha kay Xiomara habang nakayuko.
Matagal na akong nanatili sa univerdisad na ito pero ngayon ko lang napagtanto na takot pala ang mga tao kay Xiomara. Hindi ko alam na ganito pala katakot ang mga tao sa kanya. At hindi ko alam kong anong meron. Basta ang tanging alam ko lang ay hindi magkakasundo yung grupo nila at nina Camila.
Ow shit I forgot, She's the president.
"Really huh? Anong punot dulo ng away na'to?"
"Bagay lang kasi yan sa mga malalandi, pagkatapos ni Zion, yung bagong transferre na naman yung tinatarget, angkakati, yuck." taas kilay na sabi ni Kiesha habang nasa akin ang tingin.
"Sinong transferre?" kunot noong tanong ni Xiomara.
Tumawa si Kiesha saka ngumisi na nakatingin sa akin. "Yung bagong transferre ng senior, and I don't know his name yet. Kilalanin ko muna."
"Pardon? Wala akong pakealam kung kilalanin mo siya. It's none of my business." pairap na sambit ni Xiomara na ikinatawa ng lahat except sa mga kaibigan ni Kiesha na walang ng imik sa gilid.
"At dahil lang doon Kiesha? Dahil lang sa malandi siya kaya niyo pinagdiskitahan?" kunot noong tanong ni Xiomara masamang masama na ang tingin. Ako yung natatakot sa ginawa niya bakit niya ba kasi ako kinakampihan. Baka mas lalong magalit yung mga tao sa akin dahil nagpafeeling special ako. "Kung naiingit kayo bakit hindi nalang kayo naghanap na pwede nyong landiin imbes na ganyanin niyo ang tao na wala namang masamang ginawa sa inyo, dahil sa ginawa mo masasabi kong inggetera ka. Alam kona kong bakit kayo ganyan sa kanya dahil lang sa kainggitan."
Sarkastikong tumawa si Kiesha. Humarap siya kay Xiomara na seryoso na ang mukha. Napigtas na ata yung pasensya na kanina pa niya pinigilan. "Is that so? O baka ikaw yung iggit dyan, tsk."
"At bakit naman ako maiingit? Hindi naman ako katulad mo.." walang ganang sabi naman ni Xiomara.
"I don't want to talk back to you Xiomara, pero parang sumobra na ata yung pangbibintang at pangiinsulto mo sa amin."
"C'mon, it's your choice, saka nagpakatotoo lang naman ako sa sinabi ko. Wala akong nakitang mali doon pero kong natamaan o nasaktan ka man. Well, baka tama talaga yung sinabi ko, tsaka I'm not insulting you I'm just describing you darlin.."
"Paano mo naman nasabe?" si Kiesha.
"Of course, may bibig ako. May mata ka naman siguro'?"
Nakita kong napaawang yung labi ni Kiesha pero agad ding nakabawi sumama na ang mukha.
"Umayos ka, wala na akong pakealam kong ikaw yung prisidente o reyna dito sa campus. Kakalabalin ko kong sino yung kumakalaban sa akin. Hindi ako takot." palaban na usal ni Kiesha saka dahan dahang lumapit sa kinatatayuan ni Xiomara na walang emosyong nakatingin lang sa kanya. Nararamdaman kona yung tensyon ng dalawa. Nakakaguilty nadamay pa tuloy si Xiomara sa away namin. Na dapat ang away ay nasa amin pero biglang nabaliktad ang sitwasyon.
BINABASA MO ANG
The Nerd Who Stole Me (TEEN SERIES #1)ONGOING
Teen Fiction(UNEDITED) Nasanay na siyang mamuhay magisa. Mayaman at maganda nasa kanya na ang lahat ngunit wala paring sumubok na lumapit at makipag-kaibigan sa kanya. Matagal niya ng nilihim ang pagkagusto sa isang kababata niyang lalaki at sobra siyang nasakt...