Chapter 13
Pinigilan kong hindi lingunin sila.
"Why are you hiding from us?" yung lalaki. Hindi ko alam kong guni-guni ko lang ba iyon pero yung boses niya mukhang nangaasar.
"I want to know your name ate'.." sabi nang batang babae.
Why?
Hindi parin ako nagsalita.
"Don't force her if she doesn't want to speak baby..."
"Nah kuya, please let's wait for a minute until she turn back to face us.." pagpilit nang batang babae.
Hays, Naguilty tuloy ako. Bakit kopa kasi ginagawa to. Siguro nga hindi lang talaga ako sanay sa ganito. Nasanay akong hindi kinakausap ng mga taong nasa paligid. And now I didn't expect that it will be happened. At nakakaba.
"As you can see baby..she don't have plan to speak so we better to leave now.." kada magsalita talaga yung lalaki parang pinapaguilty niya ako.
"No Kuya, we need more patience."
Bumuntong hininga yung lalaki at wala siyang choice kundi sundin yung sinabi nang kapatid niya. Kung papatagalin korin yung ginagawa ko baka siguro marami nang makakapansin. Napapikit ako at walang sabing humarap sa kanila.
"Hi l-little g-girl?"
I can saw the shocked on their faces when I face them.
"Wow.. goddess.." batang babae.
Silent hit us.
Narinig kong napatikhim yung lalaking kasama nang batang babae kaya ang atensyon ko ay napunta sa kanya. At biglang nanlaki yung mga mata ko. Ngayon lang na proseso ng utak ko nang malaman kong siya yung transferee namin!
What coincidence!
Nakitaan ko rin nang gulat sa mukha niya pero nawala din ito kaagad. Napatitig ako sa kanya. Siya ba talaga yun o hindi? Parang magkaiba naman ata sila. Malayong malayo yung dating nang ngayon kesa sa transferee kahapon.
Hindi nerd yung nasa harapan ko.
Wala ring salamin na gamit yung lalaking nakatayo sa harapan ko. Iba din yung porma niya kumpara sa bagong kaklase namin. Yung ngayon marunong magayos sa sarili pero yung isa hindi. Baka hindi talaga to yung transferee namin? Nagkakamali lang siguro ako. Magkamukha lang siguro sila.
"Hi ate, I am Devika the little goddess." pakilala nang batang babae sa akin na may kasamang ngiti sa labi.
Napabaling ako sa kanya. Mga ilang segundo din bago ako ngumiti pabalik sa kanya dahil sa ca-cutean niya. Hindi ko inaasahan na magpapakilala ang batang to ang pormal. Ang bait nang batang to.
"What a beautiful name Devika..your name suits you.." sabi ko habang nakangiti. Mas lalo namang lumapad yung ngiti nang bata.
"Thank you po ate..but you can call me Devi ate.."
"Okay Devi, I want to introduce myself too. By the way I am ate Genevieve." pagpakilala ko at sumulyap sa lalaki. Naabutan kong nakatitig ito sa akin umiwas din nung mahuli ko siya. Gusto kong matawa.
"Wow! your name is beautiful ate like the one who use it.." papuri naman niya.
"Thank you Devi,"
BINABASA MO ANG
The Nerd Who Stole Me (TEEN SERIES #1)ONGOING
Novela Juvenil(UNEDITED) Nasanay na siyang mamuhay magisa. Mayaman at maganda nasa kanya na ang lahat ngunit wala paring sumubok na lumapit at makipag-kaibigan sa kanya. Matagal niya ng nilihim ang pagkagusto sa isang kababata niyang lalaki at sobra siyang nasakt...