Chapter 16
Napahinga ako ng malalim nung wala na si Xiomara sa harapan ko. I feel her pain though.
Nagsimula na ulit akong maglakad at inaalala yung sinabi ni Xiomara sa akin na dereksyon kong nasaan yung washroom. Mayamaya ay successful akong nakarating doon. Maraming pasikot sikot na daan dito. Nakakalito siguro kong hindi ako nagtanong baka naligaw na ako dito.
Pagpasok ko sa loob agad akong pumasok sa loob. Tiningnan ko yung sarili ko sa repleksyon ng salamin. Dahan dahan akong lumapit. Sinuri ko yung kabuuan ko. Hindi talaga ako marunong magayos. I pouted.
Tumingin tingin ako sa loob baka sakaling may ibang tao at agad akong nabuhayan ng loob dahil ako lang magisa. Huminga ako ng malalim. Tiningnan ko ulit yung mukha ko sa salamin at mahina kong tinampal. Pagkatapos ay naghilamos ako.
Balang ayaw darating din yung taong papahalagahan ako, mamahalin ako. At yung taong mas karapat dapat sa puso ko. Narealize ko ngayon wag na akong umasa sa taong hindi ako kayang pahalagahan. Nakakapagod din umasa kung alam nating wala na talaga tayong pagasa. Mas lalo mo lang sinasaktan yung sarili mo.
Yumuko ako at napapikit. Ngunit halos mapaatras ako sa gulat nang biglang tumunog yung phone ko.
Napahawak nalang ako sa dibdib. Saka kinuha yung phone sa loob ng dalang bag ko. Tiningnan ko agad kong sino yung caller.
Unknown number
Who's this? Nagdadalawang isip ako kung sasagutin ko ba o hindi lalo nat walang pangalan ang nakalagay. Hindi ko sinasagot yung tawag kapag walang pangalan na nakalagay. Pero sa oras ngayon parang may nagtulak sa akin na sagutin yung tawag. Kaya mabilis kona lang iyong sinagot agad.
"Hello?"
"Ate Genevieve!" ramdam ko ang saya sa kabilang linya. Huh? Sino to?
"H-huh?"
"You don't remember me ate? It's me, Devika.." sabi nang nasa kabila. Nanlaki nalang ang mata ko, so si Devi pala to. Napakamot nalang ako sa batok ko.
"I'm sorry Devi kong hindi kita nakilala agad..wala kasing pangalan nakalagay.." nahihiya kong sabi.
"It's alright lang ate Genevieve! Where are you po pala?" tanong niya.
"Umm..dumeretso kami sa isang gathering sinama ako ng tita ko, ikaw Devi? nasaan kuya mo?" tanong ko rin pabalik. At dun ko narealize yung natanong ko. Shit! Aish bakit kopa sinaling itinanong yun? Nakakahiya!
Narinig kong tumili si Devi sa kabilang linya. "Wahhhh! Kuyaaa hinanap ka ni ate Genevieve yieee..(What? Stop it baby) I won't stop kuya! Kuya your cheeks are blushing! you fluttered right?" pangaasar ni Devi. So ibig sabihin katabi niya lang yung kuya niya ngayon. Nakakahiya naman yung tanong ko! Bakit kopa kasi tinanong yun. Gusto kona lang sabunutan yung buhok ko.
Namula din yung pisngi ko.
"Kuya is here po ate, katabi ko lang. I convinced him to call you, at parang gusto rin niya naman na tawagan ka e hahaha.."
Mas lalong pinamulahan yung mukha ko.
Narinig ko pang umangal at nagreklamo si Mave sa kabilang linya. Natawa ako.
"Don't tease your big bro Devi he might fall for me.." biro kong sabi. Natawa ako sa sinabi ko. Ngayon ko lang ito sinabi. Ngayon lang din ako nagbiro ng ganito.
"If that's the case ate..I must teased him everyday so he'll fall for you..that's great idea haha!"
"I'm just joking around Devi don't take my words in serious.." natatawa kong sabi.
"No ate, I like you for my kuya hihi.."
Shemay! Nagbibiro lang naman ako. Kung ano ano nalang pinagsasabi ng batang to. Ang problema magugustuhan ba ako ng kuya niya? ayts bat parang big deal sa akin iyon.
"Saka wala siyang girlfriend! Ikaw nalang!" dagdag ni Devi.
"Hala.." halos mapanganga ako.
"Wag kang maniwala sa sinasabi ng kapatid ko(Kuya! give me your phone! kausap ko pa si ate Genevieve e..)" rinig kong pagmamaktol ni Devi. Naagaw ata ng kuya niya yung phone. "No baby! Kung ano ano na pinagsasabi mo.. nakakahiya na para kay kuya..(Nahh please. I'm just joking lang naman kuya eh,) You can talk to her later baby we need to go now.." biglang natahimik ang nasa kabilang linya pero mayamaya ay may biglang nagsalita ulit. "Umm hey Lady ghost..I need to hung up the call now..so bye?"
Hindi ako maka imik.
"Hey..."
"Okay swetie..ingat ka.." mabilis na biro kong sabi. Halos kinalibutan ako sa sarili ko sa callsign na ginamit ko para sa kanya.
"W-what a-re...y-you s-saying?" Nauutal siya.
"I said swetie please take care? get it now?" natatawa kong sabi.
"H-huh?(Kuya you said you'll going to hung up the call already but what is that? Are you enjoying talking with ate Genevieve? And I can saw your cheeks pure of red, blushing again! You lik— ) Fvck!"
Call ended.
Natatawa ako sa magkapatid. Tumigil ka self, you're blushing too. Binulgar ba naman sa sariling kapatid. Hahaha!
Niligpit kona lang din ulit yung cellphone ko sa loob ng bag saka ko napagdesyunang lumabas na may nakatagong ngiti sa labi.
Nagsimula na akong maglakad pabalik sa kinaroroonan ni tita. Hindi kona pinansin yung mga tingin ng mga tao sa akin deretso at tuloy-tuloy lang ako sa paglalakad.
Biglang bumagal yung lakad ko dahil nakita ko si Zion na nasa entrance. Kasama si Camila. Napatingin ako sa kamay nilang magkahawak. Biglang sumama yung pakiramdam ko. Nakaramdan na naman ako ng selos. I clenched my fist as I tried to calm myself. Nagiwas nalang ako ng tingin at nagpatuloy nalang sa paglalakad papunta kung nasaan si tita, may kausap siyang mga taong mukhang mayayaman din.
Hindi ako napansin nila Zion at Camila. Pareho silang seryosong naglakad. At alam kong papunta din sila sa kinaroroonan ni tita. Naisip ko, hindi nakasunod sa amin si Zion sa sementeryo kanina pero dito nakapunta siya. Sinadya ba niyang gawin iyon para saktan ako? gumawa lang ba siya ng paraan o rason para lang hindi siya makapunta kanina? Sana nama hindi. Importante yung pupuntahan namin kanina. Pero bakit wala siya? Andaming mga tanong na pumapasok sa isipan ko. Dahilan para lumungkot yung puso ko.
Hindi pa man ako makalapit ay napatigil na ako sa paglalakad medyo nasa kalayuan pa nila ako at malabong mapapansin nila ako dito.
Imbes na pumunta sa kinaroroonan ni tita. Naisipan kona lang na huwag. Tahimik kong tinahak ang labas. Lumabas nalang ako. Mas mabuti pang lumabas o mapagisa nalang kesa naman makita kopa sila. Hindi ko kaya. Masyadong masakit yung ginawa ni Zion. Bakit ba kasi siya nagkakaganyan kahapon naman sobrang ayos ng trato niya sakin kaya nakakapanigo pero dahil sa ginawa kong pagskip ng klase ay nagbago na naman ulit siya. Cold na naman siya sakin ulit.
Oo mali yung nagawa ko, pero hindi naman ata dapat humantong sa ganito? Parang may napakalaki akong kasalanan na nagawa sa kanya para magkaganyan siya sakin.
Nakakapagod. Palagi nalang akong nasasaktan dahil sa kanya. Nakakasawa na. Tao rin nama ako. Nasasaktan rin at pwede kahit anong oras susuko na ako.
_______________________________________________
Enjoy reading!
BINABASA MO ANG
The Nerd Who Stole Me (TEEN SERIES #1)ONGOING
Novela Juvenil(UNEDITED) Nasanay na siyang mamuhay magisa. Mayaman at maganda nasa kanya na ang lahat ngunit wala paring sumubok na lumapit at makipag-kaibigan sa kanya. Matagal niya ng nilihim ang pagkagusto sa isang kababata niyang lalaki at sobra siyang nasakt...