Ngay buổi trưa hôm đó, Thẩm đại nhân cho triệu tập tất cả hộ dân của huyện Hoài Lâm đến nha môn để bàn về việc chỉnh sửa đê điều.
Kinh phí được thông báo là do một vị đại gia đi du ngoạn ghé qua từ tâm ủng hộ, phần còn lại, đại nhân sẽ tự bỏ ra. Người dân trong huyện, ai có sức bỏ sức, ai có tiền bỏ tiền, cùng chung tay tu sửa đê điều.
Người dân huyện Hoài Lâm vô cùng mừng rỡ, hùng hùng hổ hổ đăng ký, sung tiền, quyên vải bố, may bao,...
Minh Châu đứng lẫn trong đám người, thấy cảnh này, trong lòng vô cùng mãn nguyện.
Công việc bắt đầu ngay dưới trời mưa.
Một tốp tráng phu cột một sợi dây vải to quanh hông, cùng đứng thành một hàng ngang, bước xuống chân đê.
Các tráng phu này có nhiệm vụ nhận các cây gỗ lớn bằng thân người được chuyền xuống, đóng thành một hàng cọc lớn giữ chân đê.
Nước đã ngập đến bụng tráng phu, sóng lớn liên tục đánh vào nửa thân dưới của họ. Cũng may, dây vải cột chắc, cũng có người ngã nhưng không ai bị nước cuốn đi.
Trên bờ, các phu nhân liên tục đưa cơm và cháo nóng tới tiếp sức.
Những người đàn ông còn lại và lớp thanh niên vác đá, xúc đất cho vào bao vải, rồi khiên ra dựng bờ.
Một nhóm phụ nhân khác xung phong hỗ trợ mở sẵn miệng bao vải cho tốp thanh niên đổ đất vào, cứ hai người khuân một bao đất to, đắp từng bao, từng bao, xây thành bờ tường cao lớn vững chãi.
Minh Châu không đứng nhìn nổi, cũng bước xuống, lấy gáo dừa xúc đất cho vào bao cùng mọi người.
Thẩm đại nhân cũng tích cực tham gia khiên bao đất. Lúc nghỉ mệt, Thẩm đại nhân tranh thủ nói chuyện với sư gia.
"Yến tiểu thư đâu?"
Sư gia đưa chén nước cho Thẩm đại nhân, rồi chỉ tay ra gò đất.
"Dạ bẩm.... Tiểu thư đang xúc đất ở bên đây."
Thẩm đại nhân nhìn theo hướng sư gia chỉ, thấy một cô gái nhỏ, búi tóc hơi rối, mặt dính đầy bùn đất và nước mưa, đang hì hục xúc đất bằng gáo dừa cho vào bao cùng mọi người.
Thẩm đại nhân vội vàng trách sư gia.
"Sao ngươi không ngăn tiểu thư lại! Tiểu thư lá ngọc cành vàng, sao lại để tiểu thư xuống đó! Mau! Cho người đỡ tiểu thư lên đây!"
Sư gia nhận lại cái chén, cười bất lực.
"Dạ bẩm, ti chức có ngăn, nhưng tiểu thư nói, quân gia phải làm gương. Vừa nói xong là lao xuống đó, ti chức cũng đành bất lực."
Thẩm đại nhân yên lặng một hồi, mới tiếp tục lên tiếng.
"Hậu duệ của Yến gia, quả thật...
Ngươi nhìn đi! Một nữ nhi nhỏ bé còn sót lại, cũng có thể làm được thế này. Người Yến gia trung quân ái quốc, tấm lòng này không phải gia tộc nào cung có được."
Sư gia hơi thấp giọng, run rẩy hỏi Thẩm đại nhân.
"Đại nhân, chức nghe nói, Yến gia năm xưa phú khả địch quốc, có khi nào..."
BẠN ĐANG ĐỌC
Minh Châu Ký
RandomTên truyện: Minh Châu ký Tác giả: Hỷ Viên Cô Nương Thể loại: xuyên không, cổ đại Trạng thái: đang sáng tác. Bản quyền: Chính chủ đăng trên Wattpad Số chương: chưa rõ. Trích đoạn: Minh Châu hơi hơi hiểu ra. "Tức là trở về làm túi tiền di động của Hoà...