Chương 4. Bệnh dịch

33 6 0
                                    

Rời khỏi huyện Hoài Lâm, Minh Châu rong chơi, thăm thú chỗ này chỗ kia chán chê hết năm ngày rồi mới thẳng một đường xuôi về phương Nam.

Lại bị xe ngựa nhồi thêm năm ngày nữa, cuối cùng mới đến lãnh địa Nam Phủ, bước chân vào huyện Nghi Xuân.

Nam Quốc chia thành tứ phủ gồm Bắc phủ, Đông phủ, Tây phủ và Nam phủ. Mỗi Phủ gồm sáu huyện. Dưới huyện là cấp thôn – làng. Kinh đô là đơn vị hành chính riêng, không thuộc một Phủ nào.

Huyện Tần Hoài nơi Yến gia cư ngụ thuộc sáu huyện Nam phủ dưới sự quản lý của quan Tri phủ Đồng đại nhân.

Minh Châu cho xe ngựa dạo một vòng huyện Nghi Xuân. Nàng ngạc nhiên khi thấy không khí ở đây yên ắng, đường phố vắng đến lạ kỳ. 

Thậm chí, càng gần nha môn, càng có một cỗ mùi tang thương, ảm đạm, u uất tràn lan trong không khí.

Đến gần nha môn huyện Nghi Xuân, Minh Châu mới thấy một đám vô cùng đông người tụ tập. 

Bá tánh huyện đang tập trung đông đúc ở trước cửa nha môn, khóc lóc kêu gào. 

Minh Châu cho xe ngựa dừng lại, ló đầu ra nghe ngóng tình hình.

"Đại nhân! Ba đứa con trong nhà của tiểu nhân đều đã ngã bệnh! Mong đại nhân khai ân cứu giúp!"

"Đại nhân! Mong đại nhân cứu giúp! Cho phép Lang đại phu mở cửa cứu người!"

"Đại nhân! Xin hãy cứu lấy chúng thảo dân!"

Có người xông lên đập cửa, có người nằm lăn ra sân ăn vạ, có người chỉ quỳ đó khóc lóc thảm thương. 

Qua một hồi, cánh cửa nha môn cũng mở ra. 

Một toán quan binh xông ra, dùng gậy hung hăng đánh đập những người dân đang tụ tập ở đây.

Bọn quan binh xuống tay mạnh vô cùng, không hề do dự phân biệt nam phụ lão ấu (1).

Người dân thấy vậy thì vội vàng tháo chạy, dẫm đạp lên nhau. 

Những người đứng đầu bị đánh máu me be bét, la hét thất thanh. Những người không chạy kịp thì ôm đầu né đòn, khóc lóc thảm thiết. Mấy đứa con nít lạc người thân đứng ngơ ngác khóc lớn vì sợ hãi. 

Cảnh tượng gà bay chó sủa, thất loạn bát tao, rơi dép tuột quần,... 

Trông ra chỉ còn hình dung được bằng hai từ "hỗn loạn".

Minh Châu không nỡ nhìn tiếp, cho xe đi tiếp về quán trọ.

Nàng lấy một cái khăn lụa che mặt rồi mới xuống xe  bước vào quán. Nàng yêu cầu tiểu nhị nấu cho nàng một chậu nước nóng, và đem lên cho nàng một bình rượu mạnh.

Sau khi rửa mặt, khử trùng, Minh Châu bắt đầu gọi tiểu nhị lên hỏi chuyện.

Tiểu nhị ở đây họ Tôn, là một vị tiểu ca ốm yếu xanh xao, nhưng gương mặt hiện rõ vẻ chất phác.

"Tiểu nhị đại ca, ta là người từ nơi khác đến. 

Sáng nay đi ngang qua phủ Tri huyện đại nhân thấy tình cảnh vô cùng hỗn loạn, không biết đã xảy ra việc gì?"

Minh Châu KýNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ