Có rất ít vũ công chọn bản « Gisele » (1) để biểu diễn trong kỳ thi sát hạch phân lớp, bởi vì đây là một vở ballet mang đậm yếu tố lãng mạn, đòi hỏi khả năng trình diễn và biểu cảm cực kỳ cao.
Nói đơn giản chính là phải có diễn xuất tinh tế, thuần thục chứ không đơn thuần chỉ dừng lại ở kỹ năng múa.Nói về khả năng dựng hình trên sân khấu, đây là điểm Khương Vũ mạnh nhất.
Cô không còn do dự, cho dù kỹ thuật chưa luyện đến mức thành thục như mây trôi nước chảy nhưng như Cừu Lệ đã nói… Thế thì cũng có sao đâu.
Chỉ cần khán giả có thể nhìn thấy cô, chỉ cần cô có thể cống hiến cho người xem một điệu múa hoàn mỹ nhất, một trạng thái tinh thần tuyệt vời nhất, thế là đủ.Ánh đèn vàng ấm áp chậm rãi biến thành màu xanh lam băng giá, chiếu về phía bên trái sân khấu. Cô gái yểu điệu mặc một chiếc váy ren trắng bồng bềnh, dài đến bắp chân, kiễng mũi chân nhẹ nhàng bước đến vị trí chính giữa sân khấu.
Nội dung của màn này kể về sự hối hận tột cùng của Hilarion và Albrecht - 2 chàng trai đồng thời phải lòng cô thôn nữ xinh đẹp Giselle trước cái chết của nàng. Vào một buổi đêm ít lâu sau khi Giselle mất, Hilarion ở trong rừng ngồi than khóc trước ngôi mộ của người mình yêu. Đột nhiên, đám Wilis xuất hiện. Họ là hồn ma của các cô gái trong trắng bị người yêu phụ bạc. Những Wilis thường đi lang thang trong khu rừng vào ban đêm, trả thù bất cứ người đàn ông nào mà họ bắt gặp, bằng cách ép nạn nhân nhảy múa cho đến chết vì kiệt sức.
Hilarion nhanh chóng rời đi trong sợ hãi. Còn những Wilis, như cảm nhận được cái chết đau đớn của Giselle, đã đánh thức cô khỏi mộ và công nhận cô là một thành viên của chúng trước khi biến mất trong khu rừng tối…
Albrecht mang hoa đến viếng mộ Giselle, khóc thương cho nàng trong mặc cảm tội lỗi vì gián tiếp gây ra cái chết của người chàng say đắm. Sau khi nghe tiếng khóc đầy hối hận của người mình yêu, cuối cùng nàng vẫn lựa chọn dịu dàng tha thứ, và cố gắng hết sức bảo vệ chàng đến cùng trước phán xét đầy cay nghiệt của đám Wilis với mong muốn giết chết Albrecht.
Giselle cùng tình yêu và sự vị tha, đã phá bỏ sợi xích căm hờn cũng như chấp niệm báo thù đến tàn nhẫn của các Wilis, đồng thời bảo vệ được người mình yêu thương. Cuối cùng khi ánh ban mai đầu tiên chiếu rọi nàng dịu dàng chào tạm biệt Albrecht, mỉm cười thanh thản và biến mất cùng bình minh.
Tại sân khấu biểu diễn lần này, vở Giselle với phần trình diễn múa đơn của cô có thể coi là kinh diễm động lòng người.
Toàn bộ bài múa được thực hiện dưới ánh sáng màu xanh lam đậm. Thân thể Khương Vũ nhanh nhẹn, linh hoạt lại có chút u sầu như thể một linh hồn lang thang trong rừng sâu, nhưng vẫn không mất đi vẻ đẹp thanh thoát, dứt khoát trong từng động tác. Cô hoàn toàn chìm đắm trong giai điệu êm dịu của « Gisele ».Phần ăn điểm kỹ thuật nhất trong ballet nằm ở sự hài hòa giữa các bước nhảy và đầu mũi chân. Ở vở « Gisele » đặc biệt là màn hai này, các bước nhảy đòi hỏi kỹ năng ngón chân cực kỳ phức tạp, thuần thục. Nếu làm tốt nó là một pha ấn tượng phô bày hoàn toàn kỹ năng tuyệt vời của vũ công ballet.
Đôi mắt của Khương Vũ luôn rũ xuống thể hiện nỗi bi thương không thể diễn tả bằng lời, nét u sầu, đau đớn tột cùng được miêu tả rõ nét giữa hai hàng lông mày buồn bã, tuyệt vọng, đặc biệt là thứ khí chất thành thục toát ra như thể một người con gái đã thực sự phải trải qua muôn vàn nỗi tủi hờn.
Vũ điệu đẹp đẽ, sự đan xen sáng, tối tài tình, cái chết, sự giải thoát, sự nhẹ nhõm, nét cười bình thản nơi đáy mắt khi ánh bình minh le lói xuất hiện, tất cả đều được diễn đầy cảm xúc.
Toàn bộ khán giả bên dưới dường như chết lặng, nín thở dõi theo những bước nhảy của cô, tựa hồ trước mặt họ chính là nàng Giselle nhân vật chính trong bi kịch tình yêu đầy trớ trêu.
Từng cái nhăn mày, từng ánh mắt, từng động tác hòa cùng giai điệu tao nhã, vẽ lên trước mắt họ khung cảnh rừng xanh mờ ảo.
Trên khán đài, Ôn Luân nhìn theo Khương Vũ cho đến tận khi giai điệu kết thúc. Trong đáy mắt ánh lên tia sáng chưa từng có.
Diễn xuất lần này của Khương Vũ đặc biệt xuất thần, tuy nhiên động tác ở một số chỗ vẫn lộ ra sự luống cuống, có thể dễ dàng nhìn ra thời gian luyện tập vội vàng, gấp gáp.
Nhưng chính sự bối rối đó lại mang đến cho người ta thứ cảm xúc vô cùng khó tả.
Về phần hiệu ứng sân khấu, chỉ cần nhìn phản ứng của khán giả bên dưới là đủ hiểu.
Trước cô có rất nhiều tiết mục đa dạng, những vở ballet chất lượng cao của nhiều trường lần lượt được trình diễn, nhưng hiếm có sân khấu nào khiến khán giả bên dưới chết lặng lâu đến thế, đọng lại nhiều cảm xúc bâng khuâng trong lòng người xem nhiều đến vậy…
Khương Vũ làm được.
BẠN ĐANG ĐỌC
Mộng Trong Mộng - Xuân Phong Lựu Hoả
RomanceTác giả: Xuân Phong Lựu Hoả Thể loại: Ngôn tình, Trọng sinh Nguồn: lustaveland.com, truyenfull.vn, goctruyen.com Trạng thái: full Khương Vũ hồi sinh và trở về tuổi 17 trong nghèo đói bất lực. Trong kiếp trước, cô ấy bị ép phải từ bỏ giấc mơ ballet v...