"Đó là một đêm đầu hè.
Sáu học sinh trung học đã đến ngọn núi phía sau trường.
Nhóm người đều là con trai, tên là: Lý Bân, Cổ Minh, Hồ Thanh, Triệu Quan, Vương Tiểu Văn, Vương Tiểu Vũ.
Hôm nay là ngày thứ ba sau kỳ thi tuyển sinh đại học. Mặc dù thành tích vẫn chưa được biết trước khi kết quả được công bố nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đến việc bọn họ ăn mừng trong nửa tháng tới.
Và tối nay, phương thức ăn mừng họ chuẩn bị... là dùng sách giáo khoa làm nhiên liệu và tổ chức tiệc nướng.
Điều này có vẻ nực cười, nhưng đối với họ vào thời điểm đó, đó chắc chắn là một ý tưởng hay. Sáu người đã thống nhất kế hoạch này vào ngày sau khi họ kết thúc kỳ thi. Họ chọn ngọn đồi sau trường làm nơi tập trung và ấn định thời gian là chín giờ tối.
Trời đã về đêm, sau khi màn đêm buông xuống, sáu người lần lượt đến nhà ga gần trường.
Hai anh em Vương Tiểu Văn và Vương Tiểu Vũ là những người đầu tiên đến mang theo nguyên liệu làm món nướng; Sau đó là Triệu Quan, mang theo một chiếc tủ lạnh di động chứa đầy bia lạnh; Lý Bân và Cổ Minh cũng lần lượt đến, chịu trách nhiệm mang theo dụng cụ nướng thịt và bộ đồ ăn, đến gần chín giờ, Hồ Thanh cũng tới, mang theo xăng và diêm.
Tất nhiên, ngoài những thứ trên, mỗi người trong số họ... đều mang theo một chiếc cặp đựng đầy sách giáo khoa.
Sau khi sáu người gặp nhau, họ đi lên núi từ một con đường.
Ngọn núi phía sau trường học không phải là núi dốc, nói trắng ra thì chỉ là một sườn đồi hoang vắng, nói chung đi bộ mười lăm phút là có thể lên tới đỉnh núi. Rừng trên núi cũng không rậm rạp, quanh năm không có người chăm sóc nên cây cối phần lớn đã chết, cỏ dại mọc um tùm ven đường.
Sáu chàng trai đều là những thiếu niên khỏe mạnh, mặc dù mang theo vật nặng nhưng tốc độ lên núi hầu như không bị ảnh hưởng.
Chưa đầy hai mươi phút họ đã đến đỉnh núi sau trường.
Từ đây có thể ngắm nhìn toàn cảnh ngôi trường bên dưới. Từ tòa nhà trường học đến sân chơi, nhìn thoáng qua là rõ ràng.
Chỉ trong thời gian ngắn, họ đã chuẩn bị xong những thiết bị cần thiết cho bữa tiệc nướng, chuẩn bị nhiên liệu và nhóm lửa.
Một nhóm người ngồi quanh đống lửa nói chuyện cười đùa rồi bắt đầu nướng thịt.
Họ sử dụng những cuốn sách giáo khoa đã tra tấn họ vô số ngày đêm làm khăn giấy. Dùng nó để lau tay và miệng, thỉnh thoảng xé vài trang hoặc ném cả cuốn sách vào lửa.
Họ nhìn ngôi trường ở phía xa, trong đầu họ hiện lên rất nhiều cảm xúc phức tạp. Chắc chắn có rất nhiều kỷ niệm tồi tệ nơi đó, nhưng cũng có những điều tốt đẹp…
Dù thế nào đi nữa, ba năm đó là một phần không thể xóa nhòa trong quá trình trưởng thành của họ. Thứ gì đó hôm nay có vị đắng có thể sẽ có vị khác trong nhiều năm sau.
Qua ba lần rượu, thức ăn qua tương dời.
Sau vài giờ, họ đã ăn hết nguyên liệu mang theo và sách giáo khoa về cơ bản đã bị đốt thành từng mảnh.