JUSTICE ' POV
Mahal ko si Ava. Lalong mahal ko si Lee. Apektado ako sa kalungkutan nilang dalawa. Kailan ba sila mawawalan ng problema? Kaya pati kami ni Lemuela ay double time na inuunawa ang pinagdadaanan nila.
"Kailan ba matututo itong si Lee?Buwisit talaga!"
"Justice, wala akong magawa kahit alam kong mali... para lang sa sandaling ligaya nilang dalawa. Nakakapagod ding sermunan si Lee. Malaki na siya. Husto na ang edad at isip ngunit ang puso niya ay nananatiling bata , mapusok, matigas ang ulo at walang kinikilalang katwiran masunod lang ang kanyang gusto." Nakayakap sa akin si Lemuela. Kitang kita namin sa CCTV ang pag-akyat nilang dalawa ni Ava. Basang basa sila galing ng pool. Sa pool palang , hindi na ako makapaniwala. Masyadong madahas ngunit mainit ang mga sandali. Hindi nabawasan ng lamig ng tubig mula sa pool ang kanilang nararamdaman, bagkus lalo silang nag-alab. Umakyat sila at nilubos ang lagablab sa kuwarto. Naglunoy sila sa kasalanan, masunod lang ang kanilang pagnanasa na matagal nilang pinakapigil-pigilan. Kaya nga mahirap pigilin ang damdamin. Kapag sumabog ito, hindi mo alam kung ano ang mauuna ... ang ulo mo sa taas o sa baba.? Kapag sa taas, mapapraning ka at kapag sa baba, buo kang bata ka. Hay naku, nakakapanggigil talaga si Lee. Inoonse pati ang kanyang kinakapatid . Ayaw magpalamang, Gusto niyang siya pa rin ang makadali kay Ava.
"Lemuela, gusto kong maiyak sa anak natin. "
"Sus, ganyan ka din naman dati di ba?"
"Look who's talking? Sino ba ang changeable mind dito? Aayaw-ayaw pero sa bandang huli, iiyak- iyak kapag nahuling may babae sa kuwarto. Maglalasing, magwawala, pero sa bandang huli aamin. Hay paikut-ikot ang kuwento. Ang totoo? Sa akin ba talaga sila nagmana o sa iyo?"
"Justice... gusto mo bang mag-rocking chair, Sweetheart."
" Tapos, sasabihing "Follow your heart. "
"Sweetheart, anong gusto mo?"
"Basta ako, aminadong patay na patay sa iyo, Ewan ko lang sa iyo?"
"Justice..." Masyadong seductive ang moves ni Mrs. Lorenzo. Hawak pa lang ng kamay niya sa braso ko ay tinatayuan na si General. Sumasaludo na ang batuta. Nagsimulang magtanggal ng pantulog si Lemuela. Aaaahhhhh! matatalo ako sa ganitong mga taktika niya. Wild Tactics defeats the General. Iyon ang weakness ko.
Inilayo niya ako sa tapat ng monitor. Baka lalo lang akong ma-high blood at mapasugod sa kuwarto ni Ice. Ano kayang klaseng giyera ang nangyayari sa loob? Tulad ng giyerang uumpisahan namin ngayon.
BINABASA MO ANG
THE SERIAL KILLER
Mystery / ThrillerHindi lang mailap ang hustisya... Mamimili din ito sa tulad naming mga babae. Ngunit hindi ko sila aatrasan... Ang hustisya ang makakamit ko. Ako ang hahatol sa mga umapi sa akin. Ipapakita ko kung gaano kasakit ang mawalan, mamatayan ...