LEE'S POV
Pinakuha ko ng passport si Ava, hindi lang dahil sa Disneyland kundi dahil gusto ko na silang ilayo ni Leeah dito sa Pilipinas. Kung lihim kong mapapapayag si Ava na magpakasal sa akin, magkakaroon siya ng karapatan kay Leeah. Magiging iisang pamilya na kami. Magagamit niya ang aking pangalan. Tama, yayayain ko muna siya bago kami umalis patungong DisneyLand.
Pagkatapos kumain, nakasanayan na nilang mag-ina ang maghugas ng plato. Masaya silang nagkuwentuhan tungkol sa nangyari sa school. madaming naipong kuwento si Leeah.
"Mommy, you know what..."Kitang kita ko ang ngiti niya pero may kasamang hagikgik. "I got a crush already."
Bigla akong napaubo. Nasamid talaga ako sa narinig kong iyon. Imagine mo, napaka-vocal niya sa edad na 8 ay may crush na siya.
"Is he cute?"
"Really cute..."
"Cuter than your dad..."
"Well, dad is different. Maybe he is cute when he was young. He is quite old to call cute. Cute are for kids only." Sabi niya. Napasimangot ako. Hindi ako sumabat at hinayaan kong makinig sa kanilang usapan. Hay, balang araw... magiging dalaga din ang anak ko.
Pagkatapos ay nilagyan ko silang dalawa ng lotion sa kani-kanilang mga kamay. Tuwang tuwa ang dalawa. Titig na titig sila sa akin pero sige ang kuwentuhan nila na parang wala ako doon. Basta kapag nandito si Ava, may sarili na silang mundo tulad ng dati. Hihiga sa sopa at maya-maya pa ay pareho nang makakaidlip.
"Ava, tumayo ka na nga dyan..." Pupungas-pungas na siya. Nakasuot siya ng damit na akala mo ay nasa sarili niyang bahay. Tulad ng dati, nakayapak na naman siya. Kinarga ko na si Leeah at inakbayan ko siya paakyat.
"Ava, ano ba? Kumapit ka nga sa hagdan. Baka ka mahulog." Sabi ko sa kanya.
"Kasi naman, istorbo ka eh." Sa kanya nga nakamana si Leeah ng pagiging reklamador.
"Gusto mo bang mawala ang antok mo." Tinaggal niya ang aking kamay na kasalukuyang nakaakbay sa kanya. Nauna siyang pumasok sa kuwarto. Dahan-dahan kong ibinaba si Leeah at alam ko na ang gagawin niya kaya bago niya ako itulak papalabas, ini-lock ko ang pinto at hinila ko siya. Sumandal ako sa pinto at doon ko siya sinisid ng halik. Nakapatay na ang ilaw at lampshade na maliit na lang ang nagsislbing ilaw sa loob ng kuwarto. Rotating ang lampshade at may mga isdang pa-ikot-ikot sa loob.
"Lee, ano ka ba? Uhmp..." Nagpumiglas siya ngunit dinala ko siya sopa.
"Saglit lang naman ito eh. Sige na..." Inilslis ko ang kanyang damit at ibinaba ang kanyang panty saka dinukot ang alaga at muling itinutok sa akin. Walang sabi-sabing lumusot ito sa dating daan. Napahampas siya sa aking balikat .
BINABASA MO ANG
THE SERIAL KILLER
Mystery / ThrillerHindi lang mailap ang hustisya... Mamimili din ito sa tulad naming mga babae. Ngunit hindi ko sila aatrasan... Ang hustisya ang makakamit ko. Ako ang hahatol sa mga umapi sa akin. Ipapakita ko kung gaano kasakit ang mawalan, mamatayan ...