11. Langya!

987 24 0
                                    


***

Kathryn's POV

Anong ginagawa nya dito?!

Wag mong sabihin na hanggang dito ibubully nya ko??

Wag naman sana. Nakng tupa..

"Anong ginagawa mo dito?!" Tanong ko sa kanya.

"This is Restaurant right? What do you want me to do, then?" Taas kilay nyang sagot sakin.
Sabi ko nga eh. Tanga mo talaga kath!

"Hehe. Sabi ko nga. Anong order nyo?" para hindi na ko mapahiya. Iibahin ko na agad yung topic. Woooh para paraan din yan bro!!

"Fries." ang haba ng sinabi nya grabe! Ang haba talaga!

Inihanda ko na din naman yung inorder nya. Baka kasi mamaya, pag initan ako ng ulo nito kapag hindi sya nakakain eh. Baka ako pa yung kainin nya!

"Here's your order Sir, enjoy~~"
Partida ha! Nakangiti pa ako nyan. Pero plastik nga lang. Enemy kami eh. Syempre! saan ka ba nakakita ng magkaaway na nagngingitian ng tunay dba?

Aba! Kung meron kang nakitang ganon edi sa kanya na lang ako makikipag ngitian. Maganda naman pa lang kaaway yun eh!

Pero bilang isang dakilang BASTOS! Hindi man lang sya nagpasalamat sakin. LANGYA!
Naglakad lang sya paalis ng dire-deritso. Inisnob yung beauty ko!!
Tinuloy ko na lang ang ship ko. Ang dami pa ring tao dito kahit gabi na! Ano yun? Gutom lang sila kapag gabi? Taray naman!
Ako kasi 24/7 eh. Bigyan naman nila ako ng magic power nila. Para maganda!

Pagkatapos ng 5 oras mahigit eh magsasara na din kami. Buti naman at naisipan yun ni kuya Rio, akala ko hindi na eh. Langya talaga non. Pinapagod kami.

Lumabas na din ako kaagad sa resto pagkatapos naming mag ayos. Si Manong Eldo na daw yung bahala dun eh. Sya yung guard doon sa resto ni kuya Rio.

Habang ako ay pauwi, muntikan na naman akong masagasaan. Shete ah! Pangalawang beses na yun ah! Mukha na ba akong kalsada para sagasaan nila ng ganon?!! Aba--!! Yung beauty ko binabalewala nila!

Para hindi masira ang beauty ko, hindi ko na lang pinansin yung kotse na muntik na akong sagasaan. Hmmp. Naiistress ako eh.

Pero LANGYA! talaga! Hindi pa ako nakakalayo muntik na naman akong masagasaan! Not once! Not twice! and difinitely not thrice! Mga sampu ata yun SUNOD SUNOD PA SILA! Mga adik ng pilipinas! May sapak ata yung mga yun sa utak eh! Nasa gilid na ako tapos sasagasaan nila?! Ano sila?! Bulag?!

"MGA SIRA ULO! LANGYA KAYO!" sigaw ko sa kanila.
Inayos ko muna iyong sarili ko bago ako maglakad ulit. Relax kath, yung beauty mo. Tama! Yung beauty ko baka mawala pa.
Pero langya! Gusto ko silang sapakin eh! Hahabulin ko sana sila dahil natatanaw ko naman sila sa hindi kalayuan eh. Para sana masapak!

Nakahilera sila at parang may pinag uusapan pa at maya maya yung isang lalaki may inabot sa isa pang lalaki. Sobre ata yung binigay nya. Ha! basta susugurin ko sila! Lakompake kung magalit sila sakin! At hindi ako interesado na malaman yung ginagawa nila. Basta alam ko ILLEGAL yun!

Hindi pa man din ako nakakaisang hakbang, may naghila sakin patago sa isang puno. Tinakpan nya yung bibig ko kaya hindi ako makasigaw.

"Shhhh." sabi ng naghila sakin. Sino ba to?! Nanghihila na lang sya basta basta!

"Asbdbddjfjrdklxldbfbntgk!!" (bitawan mo ko!) Langya toh! Hindi na kaya ako makahinga dba? Balak nya ba akong patayin?

"Are you f*cking idiot?! What are you doing?!" Tanong  na pasigaw nitong lalaking nasa harap ko pagkabitaw nya sakin. Hindi ko sya makita dahil nga sa madilim pero Aba't--!! Wala syang karapatan na sabihan akong tanga ah!

"Hoy ikaw! Sino ka ba ha?! At wag mo kong maidiot idiot dyan ha? Pinapakain mo ko? Pinapakain mo ko?" Hoooo...
Yung beauty ko! Nawawala na naman eh.

Para hindi na ako maintriga. Kinuha ko yung cellphone ko at binuksan ito. Tinapat ko sa mukha nya pero nagsisi lang ako.
Langya! Bakit sya?!

"What the?! Put your f*cking cheap cellphone down!!" Alam ko namang alam nyo na kung sino yan eh. Sya lang naman yung taong hindi pwedeng walang f*ck yung mga sinasabi kapag kausap ako.

"Bakit ka nandidito?!" Sigaw ko pero pabulong. Gets nyo?.
Gets nyo yan. Ginagawa yan kapag ayaw ka pakopyahin ng katabi mo, yung tipong nabibwisit ka na sa kanya pero syempre patago para hindi mahuli ng teacher.

"Tss. F*cking stupid." bulong nya.
"Anong sabi mo?!" Akala nya hindi ko yun narinig? Langya talaga neto eh.

Inikot nya lang ang mata nya. Bakla ba to? Ang hilig mang irap. Kung bakla sya, siguradong maraming iiyak na babae. Sa gwapo ba namang yan? Tsk.

"Get out." ANO??!!!

"HINILA HILA MO KO DITO TAPOS SASABIHIN MONG GET OUT?! SIRA ULO KA BA HA?!"
Napalakas ata yung sigaw ko kasi nag echo yon. Napalunok ako ng di oras sa kinatatayuan ko ngayon.  Huwag mong sabihin na... *gulp*

"You! F*cking stupid! They now heard us! F*ck shit!!" ano naman ngayon kung narinig na nila kami. Mas maganda  nga yun eh para masapak ko na sila. Yun naman talaga plano ko simula pa lang eh. "This is your f*cking fault! Tss."

"Hoy ano bang problema mo ha? Para ka namang tanga eh." pero as always, inirapan nya lang ako.

"You can take care of yourself. And besides I don't want to waste my time to a stupid girl like you." sabi nya sabay tingin sakin. Ouch ha! Langya nito! Makastupid naman, kala mo perpekto. Medyo lang naman. Pero bago pa sya umalis, may sinabi pa sya sakin...

"Go there." Walang emosyong saad nya sabay turo sa isa pang daan. May dalawa kasing daan dito. Yung isa ay yung parang short cut kung saan ako dumadaan palagi. Yung isa naman, hindi naman sa mahihirapan ka pero kaya hindi ako dumadaan doon kasi madadaanan mo yung mga subdivision ng mga mayayaman. Mahihiya ka talagang dumaan doon pramis!

"And don't you f*cking go there." sabay turo nya sa daan kung saan nakapwesto yung mga lalaki. Pagkasabi nya non, umalis na sya kaagad. Ewan ko kung saan yun pupunta at wala din akong pake ano! Kala nya sya lang!

Isa pa, ano bang pinagsasabi nya. Ang gulo talaga non. Oo nga pala! Enemy kami dba? Ba't nya ako kinausap?! Hayssst!

Hindi ko alam kung susundin ko sya kasi baka mamaya trip lang ako nun eh. Baka gusto nya lang talaga akong pagtawanan kapag nakadaan na ako sa subdivision ng mga mayayaman. Malay mo doon sya nakatira. Kapag dumaan ako doon mukha akong batang pulubing naliligaw.

Pero sa huli... sinunod ko sya.
Ewan ko pero may nagsasabi sa akin na sundin ko daw eh. Bahala na! Kung may mangyayari man sakin bahala na si batman!

***

Nakauwi na din ako sa amin. Walang galos, walang sugat, walang masakit.

Ibig sabihin lang na hindi talaga ako jinojoke time ni Daniel. Pero  bakit kaya? Bakit nya ako doon pinadaan?

Tinutulungan nya kaya ako? Di naman ata eh.

Hayyst! Sakit sa ulo! bahala na lang bukas....

Malalaman ko rin kung bakit nya ako tinulungan, KUNG tinulungan nya nga ako....


Daniel... ang gulo mo.

________________________________________________________________________________________

That Guy [KN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon