Chapter 58: Bitter

52 2 0
                                    

Celestine's PoV   
     
    
       
"Are you sure you're already ok?"

My Babe is so sweet naman. Even it's night, nagawa niya pang dalawin ako dito sa house.

Kahit na nasa salas kaming dalawa habang nagkukwentuhan, nag-eenjoy pa rin ako. I don't care if Kuya Seppy is watching us from the kitchen. As long as ipinapakita ni Babe na super concern siya sa nangyari sa akin kanina, mas gumagaan ang loob ko.

After two hours of staying, umuwi na siya kaya lumabas na si kuya sa kitchen.

"Do you see how sweet he was?" I'm making kuya envied on me dahil kanina pa siya parang bad trip.

I dont know why he's out of his mood. He's unpredictable sometimes. ^_^

"Oo na. Alam ko namang sweet yang boyfriend mo."

Lumapit ako kay kuya atsaka kinulit-kulit siya.

"Kuya, bakit ka parang wala ka sa mood since last time? Dahil ba kay Luke?"

Umiling siya. "Nope. Mas ok nga na nakita ko siyang dinalaw ka dito."

"Alam ko na kung bakit!"

"Ano 'yun?"

"Nagtatampo ka ba kay pretty Yuna dahil hindi natuloy yung friendly date niyo last weekend?" Si kuya talaga.

"Hindi."

"Then why are you so mad today?"

"I'm not mad. Nag-alala lang kasi ako sa'yo matapos sabihin sa akin ni Hazel yung pagkahilo mo." I knew it.

Hindi ko rin naman masisisi si kuya from worrying about what happened on me last time. Naka dalawang beses na akong nakaramdam ng hilo this school year. Ang main reason pa nito ay dahil anemic ako.

It's been so many years ago since naging anemic ako. Bakit kaya bumabalik nanaman?

"Sigurado kang ok kana?" tanong ni kuya.

I hugged him from his back. Halos lahat sila nag-aalala na sa naging condition ko. This is just an anemia. Nothing's worse about it.

"Sige, magpahinga kana lang. Tapos kung kaya mong pumasok bukas, ihahatid kita."

"Thanks Kuya!"     
    
     
     
Next Day    
     
      
     
"See you later."

Pagkaalis ni kuya Seppy, papasok pa lang ako ng main gate ng dumaan si Patch.

"Patch!" tawag ko sa kanya.

Bakit lagi ata siyang puyat ngayon? Kapansin-pansin na kasi yung eyebags niya eh. Hahaha.

Dahil hindi naman ako narinig ni Patch, ako na ang kusang lumapit sa kanya.

"Good Morning Patch!" I greeted to the highest level.

But I didn't received any response from the manang.

"Patch, lasing ka ba?"

Biglang napalingon sa akin si Patch na galit na galit ang mukha.

"Lasing?! Kailan pa ako naglasing?!"

"Uhh... dati? Noong summer outing natin sa Batangas."

"What?!"

"Hahaha! None. Binabati lang kita kanina. E hindi mo naman ako narinig."

"Bakit ba ang saya mo ngayon?"

Oh~ She's really so mad.

By the way, what's wrong about being happy today?

"Hey, wait a minute. Ang aga mo naman magalit. Ano bang ikinagagalit mo ngayon?"

Love QuarrelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon