Chapter 61: Fighting For

51 2 0
                                    

Yuna's PoV  
    
   
    
I borrowed almost lots of books at the library para hindi ako mabored kakahintay sa kanila. Natapos na ng club mates ko ang major project namin kaya wala na kaming gagawin pa.

Nagsosolo lang ako sa isang sulok ng library at walang ibang tao dito kundi ang sarili ko lang pati ang librarian. Acquaitance Party is almost near at baka marami ng clubs ang abala sa preparations dito.

"Bakit hindi nagsisink-in lahat ng mga nabasa kong chapters dito sa una kong hiniram na book?" Noong last week ko pa gusto 'tong basahin pero nawalan na agad ako ng interest sa story niya.

Something's wrong about around. Hindi ako madaling manawa sa isang story except kung panay romance siya at nasa chicklit. It's a story in a fantasy genre but why did I lost my interest in this book?

There's something odd on myself. Nagiging pasmado ang kamay ko at bigla na lang akong kinabahan. Anong meron? Bakit parang may mangyayaring masama?

My heart continued beating so fast as I saw a familiar name on the screen of my phone.  
  
  
   
From: Sep

You're reading books again, am I right? Huwag masyadong magbabad sa kababasa. Baka mas piliin mo pa ang mundo kung saan wala ako.  
  
  
  
My face may be blushing by now because of Sep's message on me. Oh by the way, wala kaming endearment since pareho kaming nacocorny-han kapag tinatawag namin ang isa't-isa using different names. Hahaha. I don't know why pero sometimes I'm calling him 'Harry' and he's calling me 'Hermione'.

[A/N: Harry Potter and Hermione Granger from the well-known Harry Potter. :) ]  
    
  
  
To: Sep

Since when did I chose to live inside the fantasy world? Mas pipiliin ko ang reyalidad kasi nandito ang mga taong mahal ko.  
   
  
   
From: Sep

Even I, didn't chose the fantasy world because I can picture out myself already exploring the future with you. We finally met each other not because of accident, but it's the cause of our own fate.   
   
  
   
To: Sep

Harry, stop it ok?  
   
 
  
From: Sep  
  
I won't, my Hermione.  
   
   
  
As the time goes by, nagdesisyon na akong isauli na lang ang mga nahiram kong libro dahil hindi ko na rin naman sila mababasa pa. I have lots of books to read on home. At may ibinigay pa sa akin si Sep na isang set ng isang sikat na fantasy genre story.

I need to go back in our classroom. Baka nakabalik na sila Lysa doon dahil tapos na ang training nila. Maybe nandoon rin si Patch since halos kaming dalawa lang sa barkada ang hindi gaanong busy ngayon.

As I'm walking towards the stairs, bumabalik ang pagbilis ng pagtibok ng puso ko.

What does it mean? Bakit ayaw nitong kumalma? Is there something going to surprise me as I reach the third floor?

Nang makatungtong ako ng third floor, halos tumigil na ang puso ko dahil sa pagkagulat.

Mabuti na lang at hindi si Lean ang nakita ko. Pero ang babaeng nasa harapan ko ay isa sa mga kasama niya.

Si Avery.

"Ikaw si Yuna Fajardo, di ba?" sabi niya na parang may galit.

"Oo, ako nga. May kailangan ka ba sa akin?" pinipilit kong hindi kabahan pero ayaw makinig ng sarili ko sa akin.

"Alam kong malaki ang galit niyong lahat kay Lean. Pati na rin sa aming apat kasi magkakasama kami. Pero huwag niyo akong idadamay kung sakaling may mangyaring masama sa inyo."

Love QuarrelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon