Chapter 33

481 16 0
                                    

Zen's POV

Aligaga naman kaming tumungo sa tapat ng pintuan para alamin kung anong ang nangyayari. Halos madapa-dapa naman na kami sa pagmamadali para lang makalapit sa harapan.

"Nasaan ang kabigan namin?" tanong ni Alina na pilit nakikipagsiksikan makalabas lang.

Pagkalabas namin ng pinto ay nanatili lamang akong nakatayo sa gilid habang ang mga kasama ko naman ay gulat na gulat kung sino ang kausap nila.

"Anong ginagawa niyo dito?" pagmamaldita ni Alina sa ibang pokpok girls.

Mga kaibigan sila nung mga taong nambubully sa akin. Ngunit ay lima lamang sila at hindi rin nila kasama 'yung leader nila na si Franzheska.

"K-Kailangan niyong tulungan si Nuelle. Pinagtutulungan siya ngayon sa baba," sabi nung isa sa kanila.

"And what makes you think na maniniwala kami sa mga pinagsasabi niyo?" singit ni Melody.

"Edi, huwag! Wala kaming pake kung ayaw mong manila basta sinabi na namin ang ipinunta namin dito," sagot naman nung isa sa kanila.

"Ano ba, Natalia?" saway sa kaniya ng kasama niya kaso umirap lang ito sa kaniya.

"P-Please! Kailangan niyo ng puntahan ngayon 'yung kaibigan niyo sa baba baka kung ano na ang pinaggagawa sa kaniya nina Angel."

Napakunot naman ako ng noo dahil parang pamilyar ang pangalan na 'yun sa akin. Hindi ko lang matandaan pero parang narinig ko na.

"S-Sigurado ka ba talaga, Mara?" pagtatanong ni Marlene doon sa babae.

"Oo, kaya please, tara na!"

Nagkatinginan naman kami bago kami bumaba.

Pagkarating namin sa quadrangle ay halos hindi namin makita kung ano ang nangyayari sa gitna dahil sa dami ng taong nakikiusyoso. Pilit naman kaming nakipagsiksikan sa mga estudyanteng nakaharang sa namumuong komosyon.

Nang makadaan kami ay halos hindi ko matingnan si Nuelle dahil sa kalagayan niya. Ang dami niyang pasa at sugat. Ang dungis rin niya at mukhang pinaliguan ng putik. Halos makita na rin and dibdib niya dahil halos magutay-gutay na ang uniporme niya dahil sa pinaggagawa sa kaniya.

"Oh, nandito na pala ang mga kaibigan mo," wika nung babae habang sinasabunutan si Nuelle.

At doon ko nga napagtanto na siya 'yung babae na napahiya nung semifinals nung quiz bee. At siya rin 'yung tinutukoy ni Nuelle na nanduga.

Napatingin nama sa akin si Nuelle kaya tinanguan ko naman siya. Dali-dali namang lumapit sina Marlene sa kaniya para tulungan si Nuelle. Pero bago pa man sila makalapit ay hinarang na sila ng mga kalalakihan kaya napahinto sila sa paglapit. Napansin ko rin na sila 'yung kalalakihan na nanggulo sa amin nung nakaraang linggo. Napadako nalang ang tingin ko doon sa leader ng mga pokpok girls kakapasok lang sa eksena kasama palagi 'yung isang babae.

Dahan-dahan naman akong lumapit kanila Alina. Nakita ko naman na parang nag-aalinlangan pa 'yung mga kalalakihan kung aalis ba sila o hindi. Ngunit ay nagdire-diretso lamang ako sa paglalakad. Nang makalapit na ako ay hindi pa rin sila umaalis sa harapan ko at akaharang pa rin sila. Nang wala talaga silang balak na umalis ay sinadya ko namang binangga 'yung braso nung lalaki na nakaharang. Nahalata ko naman sa ekspresyon niya ang gulat sa mata niya pero nanatili lamang akong tahimik at hindi umimik.

"Oops! Hanggang diyan ka nalang." singit nung leader ng mga pokpok girls habang inimuwestra ang kamay niya na huwag akong lumapit.

CAPTURED UNWILLINGLY BY HEART Season 1Where stories live. Discover now