[Ch. 12] Friends
Dana's POV
Hingal na hingal kami habang nakaupo dito sa isang bench. Grabe. Hndi ko na alam ang lugar na 'to. Ang layo ng tinakbo namin!
"*Hinga**hinga* n-nasan na tayo Jacob? .. huh huh grabe.. ang layo ng tinakbo natin ah. Bakit ka ba tumakbo huh?" Napatingin ako sa kanya na hingal na hingal din.
"My sister... she's gonna detain me in her f*ckng condo if she caught me." Ahh.. kaya pala. Sayang, hndi ko nakilala ate nya. Parang ang ganda kasi ng ate nya.
*Kleng kleng kleng*
"Uy! Ice cream! Ahahaha" tumakbo ako papunta kay kuya sorbetero.
"Kuya, tatlong tig 10 nga." Ahahaha namis ko 'tong pagkain ng dirty ice cream! Ahaahaha kasi pag sina Seb ang kasama ko puro mamahaling ice cream kinakain namin. Sila na mayaman. Naalala ko na naman tuloy si Seb.
"Andami naman ata nun, Ineng. Ikaw lang mag-isang kakain?"
"Ahahaha hndi po. May kasama ako." Sabay turo ko dun kay Jacob na nakaupo lang at ang sama na naman ng titig samin.
"Boypren mo?"
"Naku! Hndi po ah! Ahahaha bata pa po ako para magkaboyfriend. Hehe kaibigan ko lang po yun." Palagi nalang napagkakamalan. Tsk'
"Tama, tama yan ineng. Oh ito, dinagdagan ko ng tig iisang scoop yan. Mag-aral kang mabuti ah!"
"Ahahahaha!! Salamat po! Eto pong bayad ko." Sabay abot ko ng trenta.
"Salamat," At dahan dahan akong bumalik at umupo sa tabi ni Jacob.
"What's that?" Grabe naman 'to makatingin.
"Ice cream malamang! Duh! Ahahaha etong sayo oh!" Sabay abot ko sa kanya ng isa. Akin ung dalawa syempre.
"No thanks. I dont eat dirty ice cream."
"Arte! Masarap 'to! Sige na! Try mo lang dali!" At inilalapit ko pa sa bibig nya.
"I said, i dont want!"
"Dali na kasi! Try mo lang, please?" At nagpuppy eyes pa ako. Ahahaha
"Tsk.." sabay kuha nya at tumikim sya ng pagkaliit liit. Arte talaga. Halatang mayaman.
"Ano? Masarap ba?" Tinikim tikim nya pa. Shemay, hndi ko sya mabasa.
Tumikim pa ulit sya nun but this time medyo malaki na. Agad namang pumorma ang ngiti sa mga labi ko.
"Ahahaha sabi ko sayo masarap eh!" Sabay lamutak ko na ng akin. Hmmmp! Hmmmp! Ang sarap!!
Ubos ko na ung isa ko. Kakainin ko na sana ung isa ko pa kaso...
"I can have this one.."
"Waaah!!!! Akin yan eh! kung ubos na yung iyo bumili ka! Akina!" Itinataas nya yung kamay nya kaya hndi ko maabot.
"Go buy for yourself, this is mine!" Aba't! Itatakbo na ang ice cream ko!
"Waaaaaah!!! Bumalik ka dito!!!! Akina yan, Jacob!!!" Kadayaan ng taong 'to! Habang tumatakbo kami kinakain na nya ung ice cream. WAAAAH!!!! Hindi ko sya mahabol!! Ang haba kasi ng mga binti nya!
Hndi! Binilisan ko pa ang takbo ko.
"Its already gone~" waaah!!! Nang-aasar pa sya!!! Humarap pa talaga sya sakin para ipakita yung apa! Hndi!!!
"Akina----- waaaah!!!"
*DUGSH!*
Ay sheteng frog! S-Shemay!! A-Ang lapit ng mukha nya sa mukha ko. N-Nakapatong ako sa kanya ngayon. Mas lalo kong nakita ang bawat detalye ng mukha nya. Ang mga mata nya. Ang matatangos nyang ilong, ang makinis nyang mukha. Ang.. ang...
"Ayieh!!! KISS!!!"
"KISS! KISS! KISS!"
Shemay!!!!
Tumayo na agad ako nun at pinagpag ang uniform ko. Shemay. Nakakahiya! Napansin kong tumayo narin sya. At hinila na naman nya ako.
"I'll take you home."
-----
Habang naglalakad kami, napakatahimik. Hndi na sya nagsalita matapos nun. Andami kong gustong itanong.
"Jacob... uhmm..." tumingin ako sa kanya. Diretso lang ang tingin nya sa daan. Seryoso talaga neto.
"Bakit ka nga pala nakulong? Kung.. pwede ko lang malaman."
"Fighting." Sagot nya sakin ng hndi tumitingin.
"Ahh.." grabe, napakaproductive ng pag-uusap namin.
Maya maya lang, nandito na kami sa tapat ng bahay namin.
"Gusto mo pumasok muna sa bahay? Gamutin muna natin yang sugat mo."
"I can handle myself." Tumalikod na sya nun.
"Teka!" Hinawakan ko ang kamay nya. Sumulyap naman sya dito.
"Uhm.. ano.. kaya kita sinundan dun kasi... kasi..." Aish! Anu nga ba kasi ang dahilan? "... aish! Kasi tinuturing kitang kaibigan!" Napaharap naman sya sakin nun.
"Ayoko kasing may kaibigan akong nahihirapan. Sana.. sana maging mag-kaibigan talaga tayo. Yung hndi lang ako ung nag-iisip na magkaibigan tayo? Ahahahaha" napakamot ako sa ulo
"You talk to much.." sabay lakad na nya palayo. Grabe.. unpredictable as ever.
Papasok na ako sa bahay ng mapatigil ako.
"Good night... Ivvone."
Agad akong lumingon pero wala na sya. Kahit anino man lang.
Kilala nya ako?
----
BINABASA MO ANG
When It Comes To Love ♥
RomanceKwento ng buhay pag-ibig ng magbabarkada. Kung paanong malalaman at masusubukan ang lahat ng mga imposibleng bagay sa larangan ng pag-ibig. Tampok ang pinaka bida sa istorya. Ang wagas at tunay na pagmamahalan nina Daniala Ivvone Chavez at Jacob Sha...