[Ch. 61] One Sided Love
Rox's POV
"Clark, labas naman tayo minsan oh!"
"Palagi naman kitang hinahatid sundo ah. Ano pa bang gusto mo?" Napasimangot naman ako kay Clark.
"Gusto ko ng quality time na kasama ka, Clark! Mahirap ba yun sayo?"
"Ewan ko sayo, Roxanne. Bahala ka na nga."
Napabuga nalang ako sa hangin out of frustation.
Magtatatlong buwan na kaming ganito. Palagi nalang ako ang nag-iinsist na magkaroon kami ng quality time. Alam nyo yun? Yung may bonding moment kaming dalawa? Nakakainis lang kasi parang ako nalang palagi ang dapat mauna. Ako unang gagawa ng move para makapag-usap kaming dalawa.
Nahihirapan na din ako ng ganito. Alam ko namang kung anong meron samin ni Clark dati, hndi ko na yun mababalik pa. Mas ok pa nga nung naging kami kasi noon, alam kong pinipilit nya na makalimutan si Vina. But, ang Vina parin na yun talaga ang mahal nya.
Why? Bakit hndi pwedeng ako? Bakit palaging si Vina dapat ang palagi nyang nakikita? Nandito naman ako eh. Handa syang mahalin ng buo. Ako na nagmamahal sa kanya ng tapat. Ako na matagal ng may pagtingin sa kanya. Bakit hndi pwedeng ako naman ngayon?
-----
Nandito ako sa bar malapit sa school. I ditch my class. Fair enough huh? Tinungga ko ang tequilla na nasa shot glass ko. Ahh.. masyado ng naghihirap ang puso ko.
Naramdaman kong may tumabi saken sa counter. Hndi ko lang pinansin.
"Isa pa nga." Saad ko sa bartender. Pero may humawak naman sa kamay ko. Napatingin ako sa katabi ko.
"Tama na. Bakit ka ba nagpapakalasing?" Napataas naman ang kilay ko. Tinaboy ko naman ang kamay nya.
"Sino ka ba? How dare you to meddle my life?!" Sino ba 'to? Habang tumatagal napapadalas ang pagkikita namin ng lalaking nerd na makapal ang kilay na may braces na yellow at brown na buhok. Eew lang ah. Di ko sya type.
"I have right if it's all about your safety." Hah! Kapal naman sumagot ng panget na 'to.
"Pwede ba, stop hitting on me. Hndi kita type at lalo ng wala akong panahon sa tulad mo." Si Clark lang ang pag-aaksayahin ko ng panahon. Pero hndi naman ata sya natutuwa sa twing ginagawa ko yun.
"Bahala ka." Tumayo na ang panget na yun at umalis. Tsk. Dapat lang 'no. Hndi ko talaga sya type. Eew. Kadiri.
-----
Naglalakad na ako pabalik ng school. Ilang oras nalang uwian na din. Meju mahilo hilo pa ako. Sht! Napadami ata inom ko.
Patawid na ako ng...
*BEEP! BEEP!*
*SWAAAAAAAP!!!*
Ugh! Sht!! Nauntog ako sa bato at pakiramdam ko umikot lahat ng nasa palagid ko.
"ROXANNE! ROXANNE! ROXANNE!!"
And all went black.
------
Hmmm.. Hmmm.. idinilat ko ang mga mata ko. Puti. Purung puti. Nasa ospital ba ako? Teka. Bakit?!
Iniikot ko ang paligid ko. Teka..
"Buti gising ka na. Akala ko mamamatay ka na eh." Tsk. Bakit nandito 'tong panget na 'to?
"Bakit nandito ka? Diba sabi ko layuan mo ako?"
"Ganyan ka ba magpasalamat sa taong nagligtas ng buhay mo?" Sabay pakita nya ng braso nya na nakabenda. Eh? Tinaasan ko lang sya ng kilay nun.
"Potek. Wag mo sabihing hndi mo matandaan?" Pfffft. Ang panget naman talaga neto. Hndi sa nagpapaka-harsh ako ah. Nagpapakatotoo lang ako. Panget eh.
"Pfffft. Anong ligtas buhay ka dyan. Anong pinagsasabi mo?"
"Sht! Galing nya talaga mang-inis!" May binulong pa yung panget na yun at napasabunot pa sya sa buhok nya out of frustation.
"Problema mo bang panget ka? Lumayas ka na---- Aww!!" Sht! Ang saket ng ulo ko. Takte naman oh.
"Oy, ano ba! Umupo ka nga muna! Nabagok yung ulo mo sa bato ng itulak kita. Tatanga tanga ka kas---"
"EH KASALANAN MO NAMAN PALA KAYA AKO NANDITO SA OSPITAL EH! HMMP! HMMP!" At pinaghahampas ko pa yung braso ng panget na 'to.
"AWW! A-ARAY! SHET! ITIGIL--- ARAY! ANO BA!" Akala mo titigilan kita hah?!
"ALIS! ALIS! ALIS KA DITONG PANGET KA!"
------
Tapos na akong mag-ayos sa sarili para sa pagpasok. Meju masakit pa ung ulo ko. Malas talaga sa buhay yung panget na yun. Buset! Sana hndi ko na makita yun.
Hinihintay ko nalang na sunduin ako ni Clark dito sa bahay. Eto lang talaga yung pinakatangi-tanging bagay na ginagawa nya na alam kong kahit papano mahalaga parin ako sa kanya. Alam nyo? Pag eto lang hndi nya nagawa kahit isang beses lang----
*VIBRATE*
Napatingin ako sa cp ko. Hmmm.. sino naman kaya 'to? Ke aga aga!
Tiningnan ko kung sino yung nagtext.
From: Clark ♥
Hndi kta masusundo ngayon. Pumasok ka nlng kung papasok ka.
Binaba ko agad ang cp ko at awtomatikong bumagsak ang luha ko. Bakit ka ganun, Clark? Eto? Pati ba naman eto kelangan mo pang ipagkait saken? Pati ba naman eto tatanggalin mo pa saken? Clark, eto nalang ang natatangi kong pag-asa na kahit papano mahalaga ako sayo. Tapos tatanggalin mo pa?! Ang sama mo Clark. Ang sama mo.
Pinunasan ko ang luha ko at tumayo. One sided love. Akala ko kailan man hnding hndi ko mararanasan yan. Akala ko hndi ko mararamdaman yan. Pero eto ako ngayon. Mag-isang lumalaban sa pag-ibig na ako lang nakakadama saming dalawa. Psh. Pakamanhid nalang ako.
------
BINABASA MO ANG
When It Comes To Love ♥
RomanceKwento ng buhay pag-ibig ng magbabarkada. Kung paanong malalaman at masusubukan ang lahat ng mga imposibleng bagay sa larangan ng pag-ibig. Tampok ang pinaka bida sa istorya. Ang wagas at tunay na pagmamahalan nina Daniala Ivvone Chavez at Jacob Sha...