[Ch. 35] Im Here

42 1 0
                                    

[Ch. 35] Im Here

Dana's POV

Nandito ako sa may bench. Hndi ko na alam kung nasaan ako. Basta gusto ko lang tumakbo palayo sa kanila.

Pinunasan ko pa ang luha ko. Sobrang sakit kasi eh. Yun ba ang dahilan? Kaya nababalisa si Seb netong mga nakaraang araw? Pwede naman nyang sabihin saken eh. Matatanggap ko naman yun. Hndi yung papaasahin nya ako. At all the people pa, si Selene pa. Si Selene pa na kaibigan ko, kabarkada namin. Ang sakit. Parang walang hanggang sakit.


Nagulat ako ng may biglang umupo sa tabi ko. Inabutan nya ako ng panyo.


"You know... you just wasting your tears to a wrong guy." Napatingin ako sa mukha nya.


Tumingin din naman sya sakin. Inilapit nya ang mukha nya at pinunasan ang mga luha ko.


"Do you love him already?" Napahagulgul na naman ako at niyakap si Jacob.

"Hindi ko alam *sniff*. Hndi ko alam kung mahal ko na ba sya o hndi *sniff*. Hndi ko pa naman kasi nararanasan yun eh *sniff*. Kaya hndi ko alam." Niyakap naman ako pabalik ni Jacob at hinagod hagod ang likod ko.

"Then, why are you crying when you saw them kissing?" Awtomatikong nagreplay sa utak ko ang eksenang yun. Napaiyak pa ako.

"*Sniff* h-hndi ko alam. Hndi ko alam, Jacob. B-basta.. ang nararamdaman ko ngayon *sniff* pakiramdam ko, niloko ako. *Sniff* pakiramdam ko trinaydor ako. Pakiramdam ko ang tanga tanga ko. Pakiramdam ko-----"

"Shhhh..." hinigpitan ni Jacob ang pagkakayakap saken. Dahilan para mapatigil ako. ".. i think that man have a special place in your heart right now. That's why your acting like that." Nakikinig lang ako sa sinasabi ni Jacob.


"You know, i dont have f*ckng idea what love is. But let me tell you one thing im holding in my life." Pinaharap nya ako sa kanya, at kitang kita ko ang concern sa mga mata nya. Pinunasan nya ng hinlalaki nya ang mga luha ko at hinawakan ang magkabilang pisngi ko.

"... if you love someone, you'll just let them be with there happiness. If it's not you who will make them happy, give them to a person that will give them happiness that they can't see from you." Napatulala ako sa mga sinabi ni Jacob.


S-Si Jacob ba talaga ang kaharap ko ngayon? Ang Jacob na mukhang gangster? Ang Jacob na napakayabang? Ang Jacob na labas pasok sa kulungan? Ang Jacob na mahilig makipagbasag ulo? Hndi ko alam na ang isa Jacob na gaya nya ay makakapagsalita ng ganito sa harap ko.


"Hey.. say something idiot." Napatawa ako konti sa mukha nya.

"Your smiling. That's a good sign." Niyakap ko naman bigla nun si Jacob.

"Salamat, salamat Jacob. Oo.. naiintindihan kita. At tama ka. Baka nga hndi saken sasaya si Seb. Pero masakit parin eh. Hndi ko matatanggap sa ngayon." Iniharap ulit ako ni Jacob sa kanya at inihawi ang buhok ko sa mukha ko.

"I know. I know it f*ckng hurts and i want to rip that m*th*r f*cker's face..." Napangisi pa ako konti. Napakarahas talaga neto ni Jacob. "... that's why im here. Im here to help you ease the pain. Im here to help you to forget that dumbass. Only, if you allow me."


Napangiti ako. Kahit pala tarantado 'to at napakayabang maaasahan mo din sya. At napaka caring nya, oa nga lang.


Tumango tango ako sa kanya. I guess Jacob will be a big help para makalimutan ko si Seb ng madali. At tska.. may hndi din ako maintindihang pakiramdam pag kasama ko sya eh. Gusto ko ding malaman kung ano 'to.

"Tanga ko nalang siguro kung tatanggihan ko pa ang alok ng isang kaibigan diba? Sige.. pumapayag ako."

-----

When It Comes To Love ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon