[Ch. 30] Guarded
Dana's POV
Napaismid ako habang nandito kami sa harapan ng kabayo. Kanina pa ako nakatayo dito pero 'tong si Jacob kanina pa check ng check sa bawat parte ng kabayo. Tsk.
"Sasakyan ba natin yang kabayong yan o hndi?" Saad ko na naiirita nang nag-aantay sa harap ng kabayo.
"You know the word, 'Patience' , Ivvone?" Tsk. Lam ko! Di ako bobo, pero. Aish! Kanina pa sya ganyan.
"Eh kasi naman! Aish! Gusto ko nang sumakay eh!." At nagmamataktol pa ako. Ugh! Bakit kasi may pa-check check pa syang nalalaman.
"Ok, students. Maaari nyo ng sakyan ang mga kabayo nyo, together with your partners..."
"Oh! Jacob! Narinig mo yun?! Tara na!!" At hinila hila ko pa ung damit ni Jacob. Eh kasi naman! Hndi talaga sya nagsasawang icheck ung kabayo!
"Sht! Stop it, Ivvone!"
"Eh gusto ko na ngang sumakay eh!!!" Kakaasar naman 'to si Jacob!
"Fine! Sht! Stop shouting or else im gonna kiss you!" Napatulala ako sa sinabi ni Jacob. K-Kiss?! Asar 'to! Lakas makablackmail!
Una syang sumakay sa kabayo at...
"Give me your hand." Napatingin ako mga mata ni Jacob. Hndi ako makapaniwalang kasama ko ang ganitong lalaki ngayon. Napakayabang nya! Kinakatakutan sya ng lahat pero bakit pagdating sakin parang iba sya? Nyah. Assuming lang ata ako.
"Are you going to ride this horse or not?" Napasimangot naman ako sa sinabi Jacob.
"Oo na." Hinawakan ko ang kamay nya at hinila naman nya ako papunta sa may harapan nya.
Oh! Ahahahaha! Nakasakay na 'ko sa kabayo! Ahahaha! Hinawak hawakan ko ang buhok ng kabayo sa ulo nya. Ahohoho! Brown ang kulay ng kabayo namin. Napaka ganda!
"Ahahaha! Ang galing! Ahahaha." Para akong timang! Ngiti ako ng ngiti sa kabayo'ng 'to! Ahahaha.
Woah! Napahawak ako sa mga braso ni Jacob na nasa gilid ko. Ahahaha! Gumalaw yung kabayo! Ahahaha! Exciting!
"Hold this one. Para hndi ka malaglag. Go, try it." At inilapit pa nya ang ulo nya sa balikat ko, hnawakan ang kamay ko at pinahawak sa tali ng kabayo. Napalingon ako sa kanya.
Shocks. Ang gwapo nya talaga. Ang tangos ng ilong nya. Napakaputi nya pa. Kulay dark blue ang mga mata. Kahit may hikaw sya sa mga tenga nya at natatakpan ng bangs ang mata nya, still andun ung boom effect ng mukha nya.
"....... remember that ok?." At napatingin na din sya sakin. Shocks! Naabutan nya akong nakatitig sa kanya. Nagkatitigan lang kami hanggang sa ako na ang unang bumitaw.
"Ah-eh.. oo sige. Tatandaan ko yan." At hinawakan ko na ang tali at humarap na sa daan. Sheez! Nakakahiya!
Lumayo na din sya at hinawakan na ang tali sa magkabilaan. Bale parang nakayakap sya saken patalikod pero tali yung hawak nya.
"... ok, ang aim natin ay pumunta kayo dun sa helerang flag na yun. Kunin nyo ang flag, umikot kayo at paunahang makabalik. Dahan dahan lang sa pagpapatakbo ok? Ready.."
BINABASA MO ANG
When It Comes To Love ♥
RomanceKwento ng buhay pag-ibig ng magbabarkada. Kung paanong malalaman at masusubukan ang lahat ng mga imposibleng bagay sa larangan ng pag-ibig. Tampok ang pinaka bida sa istorya. Ang wagas at tunay na pagmamahalan nina Daniala Ivvone Chavez at Jacob Sha...