L và Light - Người nào thông minh hơn trong Death Note?

659 50 15
                                    


Note: Đây là một bài phân tích về trí thông minh giữa L và Light trong toàn bộ manga và anime Death Note. Không phải là chap mới.

XÉT VỀ CHIẾN THUẬT VÀ CHIẾN LƯỢC.

Chiến lược là một tập hợp các lựa chọn được sử dụng để đạt được mục tiêu tổng thể.

Chiến thuật là những hành động cụ thể được sử dụng khi áp dụng những lựa chọn chiến lược đó.

Đầu tiên chúng ta hãy xem xét các kỹ năng của Light về mặt chiến thuật:

1. Light đã đánh lừa toàn bộ lực lượng chống Kira bằng cách nhờ Ryuk tìm ra điểm mù của camera trong phòng của mình và tiếp tục vụ giết người.

2. Light vượt trội hơn về mặt chiến thuật khi làm giả quy tắc 13 ngày, do đó đánh lừa mọi thành viên trong đội.

3. Light đề nghị bị giam, thuyết phục mọi người rằng mình không phải Kira, thậm chí còn xóa ký ức về sổ tử thần khiến toàn bộ hành động trở nên hợp lí hơn nhiều.

4. Light đã thành công trong việc buộc Rem giết L bằng cách sử dụng Amane Misa làm mồi nhử.

Tuy nhiên về mặt chiến lược, L vượt trội hơn Light:

1. L đã thể hiện khả năng ngay trong lần xuất hiện đầu tiên. Anh biết Kira chỉ là một con người với một số sức mạnh không thể giải thích được và hắn đến từ vùng Kanto.

2. Bằng cách hiểu được mô hình và thời gian của các vụ giết người, L đã chứng minh rằng Kira chỉ là một học sinh.

3. Anh ta suy luận rằng Kira bằng cách nào đó đã có quyền truy cập vào hồ sơ vụ án của cảnh sát Nhật Bản, do đó tập trung quan sát vào 2 gia đình.

4. Mọi quyết định của Light đã giúp L tiến gần hơn đến Kira một bước. Nếu không có Rem, Death Note sẽ kết thúc ở tập 25 trong anime.

Light rất thông minh đối với những người khác ở cùng độ tuổi, nhưng mỗi động thái lại chỉ khiến L tiến gần hơn đến việc giải quyết vụ án.

Vì vậy có thể kết luận rằng, Light giỏi chiến thuật hơn, nhưng L giỏi chiến lược hơn.

"Chiến lược mà không cần chiến thuật là con đường chậm nhất để chiến thắng. Chỉ có những chiến thuật mà không có chiến lược thì sẽ bị rối tung trước khi thất bại." (Binh pháp Tôn Tử)

Không hiểu sao câu nói của Tôn Tử đúng ở mức đáng ngạc nhiên đối với trận chiến trong Death Note và kết thúc của Yagami Light.

Sau khi L chết, Light trở nên kiêu căng, ngạo mạn và cuối cùng để chính cái tôi của mình nhấn chìm dẫn đến thất bại.

XÉT VỀ CÁC LỢI THẾ CỦA KIRA.

Có một sự thật không thể phủ nhận: Light có nhiều lợi thế đáng kể trong trận chiến với L.

Lợi thế nằm ở sự hiểu biết về các luật của Death Note, mắt Shinigami và sự trợ giúp của Ryuk, Rem và Misa. Death Note là một công cụ giết người siêu nhiên, rất khó để chứng minh được tội giết người của chủ thể, như Light đã nói "bằng chứng duy nhất để kết tội khi giết người bằng Death Note chính là bản thân cuốn sổ này".

Death note fanfic (Yaoi) LxL: ĐỊNH LUẬT III NEWTONNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ