Seira Anthonette's P. O. V.
Sinuot ko ang bago kong bili na sexy dress. Backless ito na fitted, kulay itim. Halos lumuwa na rin ang dibdib ko, lahat na ng ipit sa dibdib ko ay ginawa ko na para lang magkaroon ako ng cleavage. Gumamit ako ng dinidikit na push up bra. Nagsuot ako ng kwintas at lumalawit na hikaw.
"Sana naman magandahan sa 'yo si Jairus," bulong ko sa aking sarili habang nakaharap sa salamin.
Kinuha ko ang perfume ko at nag-spray sa aking leeg at cleavage. Baka kasi maisipan ni Jairus na samahan ko siya pag-uwi, baka ma-solo ko ulit siya. Dapat mabango ako. Alam kong si Vinalyn ang sasamahan niya mamaya sa club, wala akong magagawa doon.
Hindi hamak na mas may karapatan si Vinalyn kaysa sa akin. Pilit ko siyang nilalayuan, kahit tanong siya ng tanong sa akin tungkol kay Jairus, sana tanungin niya na lang si Jairus, kaysa sa akin pa ipapadaan. Nakakairita lang.
"Seira?"
Halos mapatalon ako sa gulat nang marinig ang boses ni Jairus. Paglingon ko sa pinto ng kwarto ko ay nakita ko si Jairus na nakatayo roon, napatulala siya sa akin. Namangha naman ako sa kagwapuhan niya, bagay na bagay sa kaniya ang jacket na suot niya pati pants. Mukhang bago rin ang rubber shoes niyang suot.
"Ready na, ha?" ani Jairus at mapang-asar na ngumiti.
Lumapit siya sa akin. Napangiti naman ako dahil mukhang napansin niya ang kakaiba kong suot ngayon. Kinuha ko ang lipstick sa ibabaw ng vanity mirror saka naglagay sa labi.
Nang matapos ako ay kumuha ako ng sling bag na itim rin para terno sa suot kong dress. Humarap ako sa salamin, habang si Jairus ay tumayo sa likuran ko. Hindi ko inaasahang paluin niya ang pang-upo ko.
"A-Ano ba!?" ani ko at sinamaan siya ng tingin.
"Lusog, ah. Pati dibdib mo. Nagwo-work out ka na ba ng hindi ko alam?" aniya at piniga pang muli ang pang-upo ko.
"Baliw! Hormones 'yan. Natural na sexy ako," ani ko at tinaasan siya ng kilay.
"Oo nga, bagay sa 'yo yung suot mo. Ang sexy mo. Huwag ka sasama sa mga lalake sa bar mamaya, malamang popormahan ka ng mga 'yon, lagot ako kay Tita Sonya kapag napaano ka." Hinawakan niya ang kamay ko.
"Oo, hindi ako lalayo sa barkada," ani ko.
"Tara na, sabi ni Vinalyn nandoon na siya at sina Sammy."
Napaawang ang labi ko, ang aga naman nila. Usapan ay 10 pm. Nakakalungkot namang isipin na makakasama namin si Vinalyn.
"Trycicle na lang ba tayo?" tanong ko.
"Sa suot mong 'yan? Hindi ka pang-trycicle. Sa kotse ko tayo."
"Teka---"
"Hindi ko bubuksan yung aircon, huwag ka mag-alala."
Napangiti ako sa sinabi niya. Pinatay ko na lahat ng ilaw sa bahay at ni-lock ang pinto. Nagsuot ako ng heels at lumabas na kami ng gate. Nakita ko kaagad ang nakaparadang sasakyan ni Jairus sa tapat ng kalsada. Sumakay kami doon.
"Tinanggal mo air refreshiner?" tanong ko dahil wala akong nakita na nakalagay sa loob ng sasakyan.
"Oo," aniya at binuksan ang makina.
BINABASA MO ANG
Hidden Love And Lies
RomanceSi Seira Anthonette at Jairus Gael ay matalik na magkaibigan mula pagkabata. Nang sila ay lumaki at natuto, nakaramdam sila ng pagnanasa sa isa't isa. Kahit na mayroong nangyayareng milagro sa kanila ay hindi pa rin nawala ang pagkakaibigan nila. N...