Seira Anthonette's P. O. V.
Dahan-dahan kong iminulat ang mga mata ko. Amoy ko ang bango ng alcohol sa paligid, noon ko napagtanto na nasa loob ako ng hospital. Nakita ko si Dorothy na nasa tabi ko at nakayuko.
"D-Dorothy..." bulong ko.
Napaangat siya ng tingin sa akin, bakas ang pagkadismaya sa kaniyang mukha. Hinawakan ko ang braso niya.
"How come that you're pregnant?" tanong niya kaagad.
"K-Kamusta ba ang baby ko?"
Napaiwas siya ng tingin.
"Okay naman, you bleed due to stress. The Doctor said, you must rest atleast a week." Tumayo siya.
Pinanood ko siyang kumuha ng isang paper bag na puno ng pagkain.
"Binili ni Iverson bago siya umalis," cold niyang sabi sabay abot sa akin ng paper bag.
Sinilip ko ito, una kong kinuha ang vegetables salad. Akmang kakainin ko na ito pero pansin ko pa rin ang galit sa mukha ni Dorothy.
"Dorothy... Sorry, hindi ko lang alam kung paano ko aaminin 'to."
"Seira, kumain ka na. Kailangan 'yan ng baby mo. Magkwento ka lang, makikinig ako sa 'yo." Sumandal siya sa kinauupuan niya.
Gusto kong maiyak. Wala man lang akong naririnig na masasakit na salita sa kaniya ngayon, napakaseryoso ng kaniyang mukha.
"D-Dorothy, hindi ko akalain na aabot ako sa ganito. Masyado akong tanga, inaamin ko 'yon..."
"What do you mean? Who's the father?" tanong niya.
"Si Jairus..." bulong ko at tuluyan nang napaluha.
"Sabi na, siya lang naman ang pwedeng makabuntis sa 'yo because you love him for many years. I just can't accept that, kinaya niyang galawin ka. I want to understand you, Seira. You love him so much, but giving yourself to him. It's not worth it." Hinawakan niya ang pisngi ko at pinunasan ang luha ko.
"A-Alam ko, n-nagsisisi na ako. S-Sobra na akong nagsisisi sa lahat nang nangyare sa amin ni Jairus. K-Kaya ako pumunta rito para magsimula muli. Dorothy, please tulungan mo 'ko..." hinawakan ko ang kamay niya.
Kita ko ang nangingilid niyang luha sa mga mata niya. Ngumiti siya nang pilit.
"Nandito lang ako palagi. Sadyang hindi nagsi-sink in sa akin. Seira, buntis ka ngayon tapos---"
"Dorothy, sana matanggap mo 'tong batang 'to." Hinawakan ko nang mahigpit ang kamay niya.
"Ano pa nga ba? Kailangan din malaman nila Mommy ang pagbubuntis mo. Alam ba 'to ni Tita Sonya? Gaano na ba 'to katagal, Seira?" sunod-sunod niyang sambit.
"Dalawang buwan na akong buntis... Nakita ni Mama yung ultrasound ko bago ako umalis. Sobrang galit na galit siya to the point na pinalayas na lang din niya ako. Wala na akong magagawa. Alam kong mali ako. Pero nandito naman ako para tumayong muli, handa akong gawin lahat maging maayos lang ang buhay ng anak ko." Napahagulgol ako.
"Alam ba 'to ni Jairus?" Tumitig siya sa mga mata ko.
Napaluha lang ako habang umiiling.
BINABASA MO ANG
Hidden Love And Lies
RomanceSi Seira Anthonette at Jairus Gael ay matalik na magkaibigan mula pagkabata. Nang sila ay lumaki at natuto, nakaramdam sila ng pagnanasa sa isa't isa. Kahit na mayroong nangyayareng milagro sa kanila ay hindi pa rin nawala ang pagkakaibigan nila. N...