Seira Anthonette's P. O. V.
Kasama ko ang mga kaklase ko dito sa library, sabay-sabay kaming nagsauli ng libro na ginamit namin. Lahat kami ay pagod na pagod sa pag-aaral pero worth it naman dahil maganda ang grado na nakuha namin kanina lang.
"Kailan ba Christmas break natin?" tanong ni Sandra.
Lumabas kami ng library.
"Mag-eexam pa tayo, bago mag-break," sabat ni Jayve.
"P*ta, kailan ba matatapos 'to?" inis na sambit ni Emman.
Sabay-sabay kaming napabuntong hininga habang naglalakad patungo sa aming building.
"Last year na 'to, malapit na tayo gumraduate," ani Shiela.
"Ang tanong ga-graduate ba?" ani Lyn.
"Huwag kayo maging negative. Kayang-kaya natin 'to, walang maiiwan," ani ko.
"Tama, manalig tayo kay Seira," pabirong sabi ni Ezreal.
Natawa naman kami at nang tuluyan kaming makarating sa building namin ay nakasalubong namin si Jairus na nagmamadali pababa ng hagdanan.
"Seira!" sigaw ni Jairus.
Halos mapalingon ang lahat ng estudyante sa lakas ng boses ni Jairus.
"Yung boyfriend mo, hanap ka na," pang-aasar ni Shiela.
"Ano ka ba? Kaibigan ko lang nga si Jairus, ang kukulit niyo!" ani ko.
Lumapit si Jairus at hinawakan ang braso ko.
"Mga k*pal, inaasar niyo na naman buddy ko," pagtatanggol ni Jairus sa akin.
Inirapan ko sila Shiela at tuluyan na akong hinila ni Jairus patungo sa gilid ng hagdanan habang ang mga kaklase ko ay nauna nang pumatik sa building namin.
"Ano problema?" tanong ko.
"Tulungan mo 'ko, mamaya."
"Saan?"
"Isip ka na ngayon pa lang, ano pwede i-regalo kay Vinalyn. Yung mga tipo niyong babae---"
"Girlfriend mo 'yon, ba't hindi mo alam gusto niya?" bulong ko at nag-iwas ng tingin.
Pati ba naman sa ganoon, sa akin niya pa iaasa. Ano pa bang gusto niyang sakit na maramdaman ko?
"Buddy naman, syempre babae ka. Girls are girls."
"Para saan ba kasi?" irita kong tanong.
"Sa isang araw kasi, monthsary na namin. Plano ko kasi siyang i-surprise, kaya tulungan mo 'ko, ha?" nakangiti niyang sambit.
"Oo na, ano pa nga ba?"
"Syempre hindi mo 'ko matatanggihan, 'di ba, buddy?" Inakbayan niya ako at tinaas-baba ang kilay niya.
Napairap ako sa kaniya at siniko ito. Masyado na siyang nagiging close sa katawan ko, baka kung ano pang maramdaman ko.
BINABASA MO ANG
Hidden Love And Lies
RomanceSi Seira Anthonette at Jairus Gael ay matalik na magkaibigan mula pagkabata. Nang sila ay lumaki at natuto, nakaramdam sila ng pagnanasa sa isa't isa. Kahit na mayroong nangyayareng milagro sa kanila ay hindi pa rin nawala ang pagkakaibigan nila. N...