CHAPTER 8

2K 39 2
                                    

"Ano kaya kong magpakasal muna tayo bago ka magpunta roon Babe." Suhestiyon ni Sabina.

"Babe, I would love to pero Babe I want to give you the best wedding that a woman like you deserved. Gusto kitang bigyan ng maganda at marangyang buhay kapag kasal na tayo at hindi ko yun magagawa kong ngayun kita pakakasalan."

"Pero Babe, hindi ko naman hinihinging bigyan mo ako ng marangyang kasal at buhay, ikaw ang pangarap ko Marro at ikaw ang kayamanang meron ako."

"Pero yun ang gusto ko para sayo at para sa pamilya mo. Babe I've had a memory lost alam mo yan. I don't know who my parents are, I don't even know kung sino ba talaga ako. Namatay na yung mga kumupkop sa akin na nagbigay sa akin ng bago kong pagaktao. Ikaw na lamang ang pamilyang meron ako Sab at ang pamilya mo. Kaya naman gusto kong gawin lahat para lang mapabuti kayo."

Hindi nakapagsalita agad si Sabina sa sinabing iyun ni Marro. Tiningnan niya lamang ito sa mga mata.

"Babe listen, I promise na three years lang to. Magtatrabaho ako ng mabuti para makapag-ipon para pag-uwi ko dito magpapakasal tayo sa kahit saan mo pa gusto. Bibigyan kita at ng pamilya mo ng magandang buhay. Magpapatayo tayo ng negosyo na ako ang mamamahala at ikaw, sigurado akong magiging isa kang magaling na NBI agent tulad ng pangarap mo." Dagdag pang saad ni Marro kaya naman nagsimula nang tumulo ang luha ni Sabina at yumakap sa kanya ng mahigpit.

Marro has always been like that simula pa nung una. Siya na ang naging sandalan hindi lamang ni Sabina kundi ng buong pamilya niya. He's always supportive specially sa financial na pangangailan ni Sabina at ng pamilya niya. Sa simpleng sabi, si Marro na ang nagpa-aral kay Sabina. Simula noong naging sila ay hindi na nagtrabaho si Sabina para makapagfocus sa pag-aaral niya dahil marami na siyang ibinabagsak na subjects.

"Mahal na mahal kita Babe." Saad ni Sabina.

"I love you more." Tugon naman ni Marro bago niya gawaran ng isang mapusok na halik si Sabina.  They were on bed that time kaya naman ay naging mas matindi ang halikan nilang iyun. Ngunit bago pa man lumalim ang halikan na iyun ay tumigil na si Marro. "Matulog na tayo, sa honeymoon na natin ituloy." Bulong nito kay Sabina kaya naman ay nagyakapan na lamang sila ng mahigpit.

Madalas silang magtabi sa pagtulog but they've never did it even once.

......

"Please wait for me Babe, huwag mo akong ipagpapalit dito." Saad ni Marro kay Sab nung araw ng alis niya. Ihinatid siya nito sa Airport.

"Oo naman. Hinding hindi kita ipagpapalit sa kahit na kanino. Sayo lang ako." Lumuluha namang saad ni Sabina.

"I'll be back in three years. Pangako yan."

"Bumalik ka ha, magpapakasal pa tayo."

"Bye Babe, I love you." Nakangiting tugon ni Marro bago niyakap ng mahigpit si Sabina bago niya ito ginawaran ng isang matagal at malalim na halik.

"I love you more. Mag-iingat ka. Mahal kita." Umiiyak paring saad ni Sabina in between their lips.

Finally, a kiss on Sabina's forehead concluded their goodbyes at tuluyan na ngang umalis si Marro.
.........
End of flashback......

Nakasalampak parin ako na tila walang buhay sa sahig kung saan halos thirty minutes ko nang kinaroroonan nung may kumatok sa pinto.

Naalarma ako at agad na tumayo at tarantang inayos ang sarili ko. Plinantsa ko muna ang kusot kong dress with my palms tsaka ako dali-daling nagtungo sa harap ng salamin para tingnan ang itsura ko. Pinunas kong mabuti ang namumula kong mga mata. I'm afraid that it's Argus at makita niya akong hindi maayos. He hates it.

Sinuklay ko muna ang aking buhok gamit ang aking daliri bago buntong hiningang binuksan yung pinto.

It's Ivanka.

"I-Ivanka... Ikaw pala." Saad ko.

"You think it's Argus? You can breathe now, he's not home yet." Ngumiti lamang ako ng tipid dahil doon.

"Uhmm, anong ginagawa mo dito."

"I came here to give you this. You might need it the soonest." Saad niya at iniabot sa akin ang isang libro.

"R-Royal Rules and Etiquettes?" Pagtataka kong tanong nung mabasa ko ang title nito.

"Yes. You'll need that for sure kaya pag-aralan mo. Argus gave me that para ibigay sayo."

"O-okay. B-basahin ko." Saad ko lamang habang binubuklat yung libro nung hawakan niya ako sa braso.

"So you've got bruises." Casual niya lamang na saad.

"W-wala to." Saad ko lamang at tatalikod na sana nung pigilan niya ako sa braso.

"Sabina sandali lang." Saad niya pa nung kapwa kami matigilan dahil sa pagdating ni Argus.

"Sir Argus, nandito ka na pala. I just came to give Sabina the book you asked me to give her. I'll be on my way now." Formal lamang na saad ni Ivanka at umalis na ito.

Nakatitig lamang sa aking mga mata si Argus pagpasok niya ng pinto habang niluluwagan ang kanyang necktie. Dinaanan niya lamang ako at dumeretso sa kama para umupo. Napalunok lamang ako nun at nakaramdam muli ng takot. Kitang kita ko sa mga mata niya na hindi maganda ang mood niya.

Maya maya pa ay mas lumakas ang pintig ng puso ko nung magsalita siya.

"CLOSE THE DOOR!"

Hindi ako agad nakagalaw kaya naman ay nagsalita siyang muli.

"I said, close the door!"

***
Gracias for reading. You know what to do. Will update again. Gracias 💞

Became The King's WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon