CHAPTER 29

1.1K 21 0
                                    

Para akong nakakita nang multo sa nakita ko. Napakurap pa ako ng paulit-ulit bago ako muling tumingin kay Marro.

"A-anong ginagawa mo rito Marro ah I mean papano ito nangyari! Bakit naman ganito makipagbiro ang tadhana, bakit sa dami ng tao sa mundo ikaw pa ang nawawalanv kapatid ni Argus?! A-no nang gagawin ko ngayun! Should I run? Naku hindi Sab, just stay on your post at huwag kang papahalata. Tapos na kayo so you shouldn't be startled. Relax Sabina okay! Relax!" Buntong hininga kong pagko-comfort sa sarili ko.
Kaya lamang ay nagulat akong muli at lalo lamang nanlaki ang mga mata ko dahil nagkataong sumulyap siya sa kinaroroonan ko.

Unti-unting nawala ang ngiti sa kanyang mukha nang mapagsino niya ako. Kahit na malayo kami sa isa't isa ay alam kong nakikilala niya parin ako and even if I look really different now with my clothes and with all the accessories from my head to toe.

I can see him whispered my name in his surprised through his lips. I know, he just said 'Sabina' and so I with his name.

"Emperial Consort Ling, tama po ba ang narinig ko, binanggit niyo po ang maro, nananaginip na naman po ba kayo?" Mahinang usisa sa akin ni Pim na bahagya pang yumuko.

"A-ah Pim, w-wala lang yun." Walang bahalang saad ko sa kanya habang nakatitig parin kay Marro na kanina pa natigil sa paglalakad paakyat sa hagdan kung saan naghihintay ang dating hari at ang magtatalaga sa kanya bilang Punong Heneral ng sandahang lakas ng emperyo tulad ng hiling niya kay Argus.

Nakakahalata na ang mga tao dahil sa pagtigil niyang iyun habang nakatitig lamang sa akin kaya naman ay ako na ang umiwas ng tingin. Bahagya akong yumuko.

Noon ay nagpatuloy na siya sa paglalakad at pilit na muling ngumiti sa mga tao lalo na sa kanyang ama at kay Argus na noon ay tumayo at lumapit sa kanya para basbasan siya matapos siyang bigyan ng titulong Emperial General Ri. Argus even gave him the empire badge as he is the new installed hand of the king.

The celebration goes on so does the tension between us. We give and take glares at each other for the whole celebration kahit na magkalayo kami nang kinaroroonang upuan dahil nasa hilira naman siya ng dating hari at ng dating reyna.

After the public celebration with the palace people ay kailangan naman naming pumasok sa loob ng kaharian to celebrate as royalties for the sake of the long lost prince return.

Nakasunod lamang kami ni Pim nun kay Argus at sa Reyna habang papasok sa bulwagan ng hari nung matigilan ako dahil may biglang humawak sa aking kamay mula sa likod.

Agad kong nilingon iyun when I got startled. "M-Marro?!" Pigil ang tinig kong bulalas habang nakatitig ng mariin sa mga mata niya. I have to be strong and stay firm as much as I can so that I'll be able to survive this day.

"Sabina why?!!!" Ito ang mga salitang lumabas sa bibig niya habang ang kanyang mga mata ay malamlam.

"A-anong bakit?!" Kunwari ay pagsasawalang bahalang tugon ko.

"P*tang*na! Sab naman, you know what I mean! Why on earth you are here being mistress?! Why on earth you chose a life like this?! At bakit sa lahat lahat ng lalaking ipagpapalit mo sa akin kapatid ko pa?!" Mahina ngunit mariin niyang bulalas at mas humigpit pa ang pagkakahawak niya sa kamay ko.

"Marro... or should I say Prince Ri-- mawalang galang na ngunit kailangan ko nang umalis." Malamig ko lamang na saad at tatalikod na sana ngunit napaharap akong muli sa kanya dahil ayaw niyang bitawan ang kamay ko.

"So what now Sab?! Magpapanggap kang hindi mo ako kilala?! Iiwasan mo ako? Do you think it will be easy for yo--"

"If that's what it takes for me to sustain the path I've decided to take then yes Marro! Tapos na tayo so stop doing this!" Galit galitan kong saad ngunit mas lumamlam lamang ang kanyang mga mata.

Became The King's WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon