CHAPTER 28

1.2K 23 2
                                    

"Nakatitiyak akong malaki ang kaligayahang hatid niya dito sa palasyo dahil sa pagbabalik niya." Nakangiti kong wika.

“Siyang tunay, kaya naman napakasaya ko ngayun lalong lalo na ang mahal naming ama. At kaya ako naparito upang iparating sa iyo na bukas na bukas din ng gabi ay magkakaroon ng malaking pagdiriwang sa aking palasyo para sa pagbabalik ng mahal kong kapatid. Ito ay dadaluhan ng maraming tao at opisyales ng iba’t ibang palasyo na kapatiran ng ating emperyo kaya naman dapat mo rin itong paghandaan dahil hindi maiiwasang makipag-usap ka sa mga royalistang bisita."

Kagagaling ko lamang sa palasyo ng Reyna upang ipabatid ito sa kanya ng personal dahil matalik niyang kaibigan ang aking kapatid. At para na rin makapaghanda siya katulad mo.”

“Kung ganun ay maghahanda ako.” Nakangiti ko lamang na saad.

“I don’t know but I’m so happy.” Naiiling iling niya pang saad bago uminom ng kanyang tsaa na kadadala lamang ni Pim.

“Batid ko kung gaano ka kasaya ngayun your majesty. Bukod sa kapatid mo siya ay matalik mo rin siyang kaibigan tulad ng naikwento mo sa akin.” Masaya kong saad.

“Hay, naaalala ko tuloy noong mga bata pa kami. Siya lang ang taong nagparamdam sa akin ng pagmamahal, na mahalaga ako, na magaling ako. Prince Ri has always been good at kahit na matagal kaming nagkahiwalay, ngayung nagkita kaming muli ay tila walang nagbago. Parang kahapon lamang noong magkahiwalay kami. Alam mo noong magkatagpo kami nung isang araw, he ran into me just right after he laid an eye on me. He’s exactly the same with the Prince Ri who loved and cared for me, who’s always excited to see me from 15 years ago. Subrang dami naming napagkwentuhan at nalamang bagong mga bagay bagay sa buhay ng bawat isa within 15 years na hindi kami nagkasama.” Mahaba at masaya niyang kuwento.

“Ikinagagalak kong marinig iyan your majesty ngunit napapaisip lamang ako, bakit hindi niya nagawang makabalik dito sa palasyo sa loob ng 15 years kong gayong buhay naman pala siya.” Usisa kong saad.

“Because he lost his memories about what and who he was. However, just last month he met an accident and it led him to a coma. Just a week ago before my agents found him, he woke-up from few weeks of coma and then boom, he remembered everything about him. But then he has to stay in the hospital for few more days to continue recuperating and that’s when my agents found him. And now he’s here finally!” Masaya niyang muling kwento.

“Wow, that’s great. Masaya ako para sa inyong magkapatid at para na rin sa dating hari na matagal hinintay ang pagababalik ng crown princ—t-teka, papaano na pala yun. Since he’s back now, a-anong mangyayari sa positions ninyo?”  I curiously asked.

“Well, unfortunately, he came back a lil’ bit late, If he could’ve able to come back sooner baka until now we are still living an ordinary life as married couple in our paradise in the Philippines without having to be the King, consort, queen and all of these stuffs. But everything destined to be this way. He came back late, I am now the King of this empire, this title is not just some toy that I’ve borrowed that I can just return if I want to. This title was given to me by the former King, the palace people, and the officials of this empire and our affiliate kingdoms. I can only be replaced as the King in the future if I die, install my son as the new King, mentally and physically incapable of governing the empire or kung makagawa ako ng malaking kasalanan like treason or un-ethical deeds.”Seryoso niyang paliwanag.

“S-so, you mean, even if he used to be the crown prince?”

“Yes. Isa pa, he was declared dead and just came back alive hence, he’s no longer the crown prince. Kung sabagay ang totoo niyan, he didn't want to become a King ever since. Simula noong mga bata pa kami ay palagi niyang sinasabi na ayaw niyang maging hari at hindi parin iyun nagbabago hanggang ngayun. Iba ang pangarap niya. Ever since, his dream is to become a war god.”

Became The King's WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon