NARRATOR'S POV
Paggising ni Marro kinaumagahan ay wala na si Sabina sa tabi niya. He slightly open his eyes noong wala siyang makapa sa tabi niya kaya naman agad siyang bumangon.
"Sab? Sabina?!" he called out habang kinukusot ang mga mata when he saw something on top of the the table. He froze-up for few seconds before he reached out for it. It was a note.
"I have left. Please don't look for me anymore, don't think of me either. I want you to start a new life and find your happiness. This is the path I chose. Hangad ko ang kaligayahan mo. -Sab:)"
"Sab, no! No!" Aligagang bulalas niya at agad agad isinuot ang kanyang polo na nakakalat sa sahig bago dali-daling bumaba sa hagdan hawak-hawak parin yung note sa mga kamao niya.
"SABINA?!!! SABINA!!!" Malakas niyang sigaw as he looked around the house bago niya dali-daling tinungo ang kanyang kotse.
Matulin ang takbo ng kanyang sasakyan habang binabaybay ang kalsadang patungo sa bahay ng pamilya ni Sabina thinking that she's there but on his disappointment, Sabina is nowhere to be found.
"AAHHHH! DAMNIT! SABINA!!!" Galit at umiiyak niyang sigaw habang sinusuntok-suntok ang manibela ng kanyang kotse.
He just left the house of Sabina's family at wala ito doon. Ang sabi ay umalis na ito this morning. Sinundo ng mga guards ni Argus.
"YOU CAN'T DO THIS TO ME SABINA! YOU CAN'T!!!" Galit niyang muling saad sa nag-ngingitngit na tinig bago niya dali-daling pinaandar ang kanyang kotse at matulin na pinatakbo.
He's not in the right state of mind because of the frustration he's feeling. Nakipag-unahan at nakipag-gitgitan siya sa mga sasakyan sa kalsada that he didn't know will lead him into a great peril and will wake him up from his long nap.
*****
Habang naghihintay sa sala ay patingin-tingin si Argus sa kanyang relo. Napansin naman agad iyun ni Ivanka.
"Are you worried na hindi siya bumalik?" Ivanka asked.
"hmm, Nevermind. I better go now." Malamig na tugon ni Argus bago muling sumulyap sa kabuuan ng mansion at isunuot na ang kanyang sunglasses.
"Argus... you're not gonna wait for her? Baka naman paparating na yun?" May pag-aalala sa tinig na saad ni Ivanka ngunit ngumisi lamang siya.
"Waiting for someone na alam mong hindi naman darating is an act of foolishness." Sarkastiko niyang saad.
" Pero Argus... how do you know na hindi siya babalik-"
"If you are given a chance to break free from you prison, why choose to go back?" He logically replied dahilan para matigilan si Ivanka.
"Have my things ready, we'll leave in five minutes." Saad pa niyang muli.
"Pero Argus, hindi mo ba talaga hihintayin si Sabina? I'm sure paparating na yu-"
"Enough! SHE IS NOT COMING! She has chosen a different path the moment she chose to- ah nevermind!" Hindi na niya itinuloy ang sasabihin.
" Nevermind what? Argus is there something happened last night when you went to see her and at the same time visit her family? Intrigang tanong ni Ivanka dahil sa tinuran niyang iyun. Napa-ipo lamang siya sa sofa at sumadal doon bago niya hinilot-hilot ang kanyang noo. Ukupado na nang kanyang isipan ang nangyari kagabi.
Agad siyang napapreno sa madilim na bahagi ng kalsada because of the scene before him. He's about to go see Sabina and visit her family since he reliazed that despite of the reason of their marriage. He thinks that it's only right to visit her wife's family for the first and last time bago sila umalis ng Pilipinas.
BINABASA MO ANG
Became The King's Woman
RandomSabina Maliari is a woman of an outstanding beauty and a body of a beauty queen. Any man wouldn't have to think twice to fancy her. She's also smart and dignified woman. The only fault in her is that she was born to a poor family and have a father l...