CHAPTER 69

864 22 0
                                    

Pagkapasok na pagkapasok niya pa lamang sa bulwagan ng palasyo ay isang tanong agad mula sa mapanuring tinig ng hari ang bumungad sa kanya.

"Sabihin mo sa akin, gusto kong marinig mismo sa iyung mga bibig... u-umiinom ka ba ng contraceptive tea? Sagot!!!" Madidiin ang bawat salitang wika nito na hinawakan pa siya sa magkabilang braso while staring straight to her eyes.

"T-totoo at hindi ko ito itatanggi k-kamahalan!" Lakas loob niyang mahinang saad kaya naman hindi halos maipinta ang mukha ng hari.

"You knew simula pa lamang that I want a child from you more anyone else!"

"Y-yes I do!" She just said flatly while their eyes still pinned to each other.

"T-then why? Why did you do it? Why?!"

Nag-iwas lamang siya ng tingin mula sa nanlilisik na mga mata ng hari.

"Bakit?! Why don't you answer me!"

"It's because I don't want to! Wala akong balak manganak hanggat hindi ko nararamdaman na maayos na ang kalagayan ko dito sa inner-palace!"

"Hindi maayos ang kalagayan? Why, you really think I can't protect you? You don't trust me?!"

"Yes I do!"

"A-anong sinabi mo?!"

"Ang sabi ko, wala akong tiwala sayo! You're a coward being eaten by your jealousy and stupid suppositions! Hanggat nanjan si Prinsipe Ri alam kong hindi pa kita maaring pagkatiwalaan dahil sa mga mali mong iniisip! Since you've learned the past that I amd your brother shared, you've become suspicious of me and your brother!"

"Hindi totoo yan!"

"Ah talaga, kaya ba ipapadala mo ang kapatid mo sa warzone para lamang lumayo na siya dito sa inner-palace hah, yun ba?!"

"So it's all about him again?! See, you keep on pointing out my stupid suppositions but here you are mentioning about him over and over!"

"This is not what you think--"

"And what it is about? You keep talking about trust and about me suspecting you but you have a lot of secrets! You are the one who never told me truths that I have to know!

"At ano ang gusto mong malaman?!"

"I just-- I just wanna know if you still love h-- argh enough of this!"

"Ano? Bakit hindi mo ituloy! Ano, naduduwag ka na nama--"

"Tama na! I can no longer take these things..."

"See, umaatras kana naman! Why are you so afraid of--"

"Tama na sabi eh! Ayaw ko nang makarinig nang kahit na anong tungkol jan! You have betrayed me Sabina! You have betrayed me!"

"Maybe you're right!"

"This is not going anywhere good! Ginoong Khut!"

"Po kamahalan, ano po iyun?"

"Isaayos mo ang hukbong maghahatid kay Lady Ling sa south border ng emperyo!"

"S-south border po? Ngunit kamahalan napakalayo po nun at isa pa wala pong kahit na anong meron doon kundi isang tago at nag-iisang palace-temple." Gulat na protesta ni Ginoong Khut ngunit seryoso parin ang hari.

"Tama ka. Si Lady Ling ng Greenhill palace ay gumawa ng pagkakasala ng hindi lamang isang beses at nasangkot sa mga kaguluhan sa inner-palace! Kabilang na rito ang hindi niya paggalang sa hari at sa hindi niya pagsunod sa tungkulin niya bilang asawa ng hari na mayroong estadong Imperial Noble Consort! Nakasaad sa batas ng emperyo na ang ganitong uri ng pagkakasala ay dapat patawan ng dalawa hanggang tatlong taong pagkakakulong sa templo kung saan niya pagninilay-nilayan kanyang nagawang kasalanan habang sumasailalim sa pagsasaayos muli ng kanyang sarili at kaisipan sa pamamagitan ng paggawa ng mga alituntunin at ilang gawain sa loob ng templo." Mahaba at seryosong mungkuhi ng hari.
Nagulat man siya sa kaparusahang iyun ngunit hindi na siya umimik.

Became The King's WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon