“So this will be your chamber for the meantime hanggat hindi pa kayo kasal ni Sir Argus. Dito natin isasagawa yung mga pinagsasabi ko kanina na kailangan mong gawin.”
Tahimik ko lamang na pinagmamasdan ang buong silid na kinaroroonan namin ngayun ni Ivanka.
Subrang laki at lawak nito. The glass walls were covered by gigantic white-pearl curtains na noon ay nakabukas. There’s also veranda overlooking the the seashore and mountains. Everything was in place. The gigantic white bed is on the center. There’s also crystal chandelier hanging above us.“Shocked?” Maya-maya ay putol sakin ni Ivanka smiling at me.
“You know what Ma’am, you need to lossen up. Walang mangyayari if you stay stiff. I’ve been Argus's attendant for 15 years simula nung magpunta siya dito sa Pilipinas. I know him very well and I’m telling you, mas mapapadali ang buhay mo kapag mabilis kang mag-adjust at tanggappin ang mga changes sa buhay mo. Ayaw na ayaw ni Argus sa mga taong mahirap pakitunguhan. His word is a rule that people must follow, kapag sinabi niya, sinabi niya.”
Marahan niya pang saad kaya naman ay napabuntong hininga na lamang ako.“I know it’s hard Ma’am, pero nandito kana. There’s no turning back. Either fight or die. I can be a friend, kung nais mo. Maniwala ka o hindi, I can be a friend for you to lean on.”
“S-salamat.” I answered shortly.
“Well then... let’s start.” Nakangiti niyang saad at nagsimula na kami sa mga bagay na dapat naming gawin.
.................
Halos hindi ko na makilala ang sarili ko makalipas ang isang lingo ng kung ano anung pinag-gagawa sa akin ng mga dermatologist at beauticians na tinawag ni Ivanka para sa akin.Everything was changed. Well, obviously, hindi naman ako naretoke but I somehow become luxurious at flawless.
Kahit papaano ay naging close din kami ni Ivanka.
..................
“Ma’am, are you ready?”
“Ivanka, diba sinabi ko sayong huwag mo na ako akong tawaging Ma’am.” Saad ko nung mas lumapit siya sa akin at binulungan ako.
“Sabina, don’t ever say that around people here. Argus will be furious kapag nalaman niya na hindi kita ginagalang o tinatawag na Ma’am.” Bulong niya.
“G-ganun ba, okay.”
“Oh yung pananalita mo rin, kailangan mong maging elegante mag-salita lalo na kapag nasa-harap ka niya.”
“I- I understand.” Saad ko na lamang at napahigpit ang pagkakahawak ko sa bouquet of white flower na hawak ko. Mabuti na lamang talaga at nagtapos ako ng College. At least I can speak English even if not so fluent but at least I can.
While walking down the aisle of white roses petals ay halos manigas na ako sa subrang kaba. Ni hindi ako makatingin ng deretso sa harap kung saan nakatayo si Argus. This is the very first time na makikita at makakaharap ko siya in person at subra akong kinakabahan na natatakot.
Base pa lamang sa mga kwentong naririnig ko tungkol sa kanya ay hindi maganda ang pakiramdam ko.
Dahil sa halo-halong isipin at pakiramdam na umaangkin sa akin ay napahinto na pala ako halfway ng hindi ko namamalayan.
“Sabina...” Pabulong na tawag sa akin ni Ivanka kaya naman ay tila nagbalik ako sa ulirat at nagpatuloy na sa paglalakad.
Ilang saglit pa ay abot kamay ko na si Argus.
Noong makalapit na ako sa kanya ay agad akong nagbaba ng mukha nang masilayan ko ang kanyang mukha. He's so handsome, manly, charismatic and all but his presence is too strong dahil para kumabog ng malakas ang aking dibdib.
BINABASA MO ANG
Became The King's Woman
RandomSabina Maliari is a woman of an outstanding beauty and a body of a beauty queen. Any man wouldn't have to think twice to fancy her. She's also smart and dignified woman. The only fault in her is that she was born to a poor family and have a father l...