Kỳ thi ba năm một lần trong kinh luôn được tổ chức vào mùa xuân.
Phương Nam không giống phương Bắc, xuân phương Bắc luôn vội lướt qua, còn xuân phương Nam như pháo hoa tháng ba trong sách, cảnh sắc chói mắt người xem, dương liễu lả lơi theo gió.
Mấy ngày qua, các sĩ tử mặc trường sam đeo hành trang vẫy tay tạm biệt người thân bạn bè tại bến phà tỉnh Hồ Châu lên thuyền đến phía Bắc. Xuôi theo dòng nước về phía Đông hơn trăm dặm là kênh đào Kinh Hàng do tiền triều xây dựng. Dọc theo kênh đào về hướng Bắc, có thể đi thẳng lên kinh theo đường thủy.
Trước kia, các sĩ tử hiếm khi chọn đi con đường này. Nhưng kể từ đầu năm trước, Sơ đại nhân từ kinh thành đến đây trị thủy, trong hai năm đã loại bỏ tất cả bất lợi, trời yên biển lặng, đến năm nay sông Hoàng Hà gần như đã không còn lũ lụt, thuyền có thể vận hành trở lại.
"... ba năm rồi!" tại bến phà, mấy sĩ tử mặc trường sam cùng nhau đi về phía mạn thuyền. Một sĩ tử có tóc mai đã bạc thở dài "Ba năm trước, bị vụ án gian lận khoa cử gián đoạn, chậm trễ một mùa thi ở Hồ Châu. Ba năm qua không biết đã phải chịu đựng bao nhiêu khổ sở, bây giờ cuối cùng cũng có thể vào trường thi rồi!"
Một sĩ tử bên cạnh đáp "Đúng vậy, sĩ tử mười năm đèn sách, đã cạn kiệt sức lực tinh thần, sao có thể đợi thêm ba năm nữa!"
Một người khác thở dài "Bây giờ nhất định phải nắm bắt cơ hội này, đừng để ba năm này trôi qua lãng phí."
Lúc này, một sĩ tử bên cạnh kinh ngạc nói "Vị kia ... hình như là Sơ đại nhân!"
Không người Hồ Châu nào mà không biết Sơ Trường Dụ. Ở Hồ Châu này có thể được gọi là 'Sơ đại nhân' mà không kèm danh hiệu nào khác, không ai khác ngoài Sơ Trường Dụ.
Mấy sĩ tử nghe xong vội quay đầu lại, thấy bên bờ có một người đứng dưới liễu.
Người đó mặc trường bào dài tay xanh vỏ cua, khoác áo choàng dày, phủ lên áo khoác xanh nhạt có hơi cũ. Người đó thân hình cao thon như trúc xanh, điểm nổi bật nhất là vẻ ngoài gầy gò tuấn tú. Sống mũi của y rất đẹp, lông mày cũng thẳng, chỉ đứng đó cả người cũng toát lên vẻ thanh thoát tao nhã.
Bên hông y đeo một khối ngọc bội, kiểu dáng thô sơ nhìn như đồ từ thời tiền Tần. Nhưng thứ này đeo trên người y lại nhìn không hề chướng mắt, gần như hòa làm một với khí chất tao nhã trầm tĩnh của y.
Đúng thật là Sơ đại nhân.
Sơ Trường Dụ đứng dưới gốc liễu, trước mặt y là Phương Dư Khiêm năm đó đã giúp y cởi bỏ nút thắt trong lòng, cứu y một mạng đang chuẩn bị lên kinh thi lại.
"Lần này Phương huynh nhất định phải đỗ cao, như vậy mới không uổng phí!" Sơ Trường Dụ cười chắp tay, sau đó cầm tay nải của Phương Dư Khiêm trong tay Không Thanh, đưa lại cho hắn.
"Nhất định không phụ mong đợi của Kính Thần!" Phương Dư Khiêm mỉm cười trả lời.
Nhà của Phương Dư Khiêm ở phủ Hồ Châu, cũng xem như là thư hương thế gia, danh môn vọng tộc có tiếng ở địa phương. Khi Sơ Trường Dụ đến đây, hắn tận tình thể hiện vai trò chủ nhà quan tâm chăm sóc Sơ Trường Dụ. Hai người vốn có quan điểm giống nhau, nên chỉ trong thời gian ngắn đã trở thành tri kỷ, như huynh đệ ruột thịt.
BẠN ĐANG ĐỌC
Nghe nói thừa tướng quyền thế muốn hoàn lương - Lưu Cẩu Hoa
General FictionTác giả: Lưu Cẩu Hoa Thể loại: Đam mỹ, song trùng sinh, niên hạ, cung đình hầu tước, song khiết Dịch: Hồ Ly Thuần Khiết Bìa: Trịnh Châu Anh Thừa tướng quyền thế Sơ Trường Dụ nắm quyền triều chính hơn mười năm, bỗng một ngày chết đi, cả nước đều ăn m...